Tiếng Việt | English

12/02/2019 - 09:33

Món quà cho người ở lại

Hoàn thành thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, mỗi chiến sĩ có cho mình một lựa chọn riêng. Và hành trang ngày về nhiều chiến sĩ có niềm tự hào của người lính đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ với quê hương.

Thượng sĩ Nguyễn Thành Đạt và Trung sĩ Trần Minh Quân tranh thủ giờ nghỉ chăm lại mấy luống hoa chào tết trong tiểu đoàn như món quà gửi lại cho các chiến sĩ trẻ đón tết tại đơn vị

Thượng sĩ Nguyễn Thành Đạt và Trung sĩ Trần Minh Quân tranh thủ giờ nghỉ chăm lại mấy luống hoa chào tết trong tiểu đoàn như món quà gửi lại cho các chiến sĩ trẻ đón tết tại đơn vị

Chúng tôi gặp Thượng sĩ Nguyễn Thành Đạt và Trung sĩ Trần Minh Quân (Tiểu đoàn 1 Long An) một ngày gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, khi các anh đang chăm sóc mấy khóm hoa đón tết. Cả 2 anh đều chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về đón tết sum vầy cùng gia đình. Dẫu biết trong lòng có chút nôn nao nhưng các chiến sĩ trẻ vẫn không hề xao nhãng công việc học tập, rèn luyện hàng ngày, làm gương cho các chiến sĩ còn ở lại.

Đại úy Nguyễn Thanh Phục - Chính trị viên Tiểu đoàn 1, cho biết, trong hành trang về với gia đình của 2 chiến sĩ, ngoài niềm vui hoàn thành nghĩa vụ với quê hương, còn có niềm tự hào là người đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là tấm gương cho nhiều chiến sĩ trẻ. Hỏi ra mới biết, cả Đạt và Quân đều là những chiến sĩ có thành tích tốt trong quá trình rèn luyện, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ khó khăn, được Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đánh giá cao.

Phó trung đội trưởng hiếu thảo

Nghe Đại úy Phục giới thiệu: “Thượng sĩ Đạt là cán bộ năng nổ, trách nhiệm trong công việc, luôn phát huy tốt tính tiên phong, gương mẫu trong huấn luyện, sinh hoạt và công tác. Không những thế, Đạt còn là tấm gương biết tiết kiệm trong chi tiêu để phụ giúp gia đình”, chúng tôi khá tò mò muốn gặp chàng chiến sĩ trẻ được cấp trên đánh giá cao. Đạt là chàng trai có dáng người rắn rỏi và khuôn mặt cương nghị, anh có phần chững chạc hơn nhiều so với tuổi. Càng trò chuyện, chúng tôi càng nhận ra anh là người có tinh thần kỷ luật và trách nhiệm cao. Có lẽ, chính vai trò là anh lớn trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã phần nào tác động đến tính cách của Đạt.

Gia đình thuộc diện khó khăn, em trai lại đang độ tuổi đến trường nên trước khi nhập ngũ, Đạt đã là trụ cột kinh tế của gia đình. Dù biết tham gia quân ngũ thì gánh nặng sẽ đè lên vai mẹ nhưng chàng trai trẻ vẫn quyết tâm thuyết phục gia đình để được rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội. Nhằm giúp mẹ vơi bớt khó khăn, ngay từ tháng đầu tiên nhập ngũ, Đạt quyết tâm để dành tiền phụ cấp gửi về giúp mẹ trang trải cuộc sống gia đình. Dẫu chỉ là 500.000 đồng hay 1 triệu đồng mỗi tháng nhưng đó là tấm lòng của chiến sĩ trẻ luôn nghĩ cho người thân, gia đình. Thượng sĩ Đạt chia sẻ: “Vì hoàn cảnh gia đình, tôi tập cho mình tính tiết kiệm từ nhỏ. Biết mình nhập ngũ, gia đình sẽ có phần vất vả nên tôi cố gắng giúp mẹ một phần. Thấy trong đơn vị có đồng chí tiết kiệm tiền phụ cấp lo cho tương lai nên tôi cũng quyết tâm để dành tiền phụ cấp gửi về cho mẹ. Tôi nghĩ, đồng chí nào trong hoàn cảnh khó khăn như tôi chắc cũng sẽ làm như vậy!”.

Và mặc dù canh cánh nỗi lòng thương mẹ, thương em nhưng Thượng sĩ Đạt không hề xao nhãng việc rèn luyện. Trong môi trường quân ngũ chuyên nghiệp, Đạt luôn chấp hành tốt kỷ luật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh cũng từng là một trong những chiến sĩ được lựa chọn tham gia diễn tập Trung đội bộ binh vượt vật cản nước đánh chiếm bàn đạp (có bắn đạn thật) làm điểm cho quân khu. Với thành tích của mình, anh được cấp trên tín nhiệm giao giữ chức vụ Tiểu đội trưởng, rồi Phó Trung đội trưởng của Tiểu đoàn.

Trung sĩ trẻ toàn năng hội thi phòng hóa

Chúng tôi gọi Trung sĩ Trần Minh Quân là trung sĩ trẻ toàn năng của Hội thi Phòng hóa là vì anh đã bản lĩnh vượt qua gần 200 vận động viên của Hội thi Phòng hóa kiêm nhiệm năm 2018 do Quân khu 7 tổ chức, giành giải nhất cá nhân toàn năng, giải nhì bắn súng AK phần 1 có đeo mặt nạ, góp sức cùng đồng đội đưa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An đoạt giải nhì toàn đoàn trong hội thao.

Đó không phải là thành tích dễ đạt được, nhất là với một chiến sĩ bộ binh, không chuyên về phòng hóa như Quân. Từ khi được tuyển chọn tham gia hội thao đến lúc thi đấu, Quân và đồng đội chỉ có vài tháng tập luyện. Với Quân, đó thực sự là những ngày tháng vất vả triền miên. Trung sĩ trẻ tiết lộ, những ngày đầu chưa quen với cường độ tập luyện cao, không ít lần anh ngạt thở lúc chạy nước rút, nhầm lẫn khi thao tác với mặt nạ, đã có lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng với ý chí, trách nhiệm, tinh thần kỷ luật của người lính và sự động viên của cấp trên đã giúp anh khắc phục khó khăn. Những ngày tập luyện đến kiệt sức, những đêm ngủ vùi trong cơn đau rồi cũng qua, anh cùng đồng đội hoàn thành các bài tập trong thời gian ngày càng rút ngắn. Trung sĩ Quân chia sẻ: “Trong quá trình luyện tập, dù mang trang phục phòng hóa dưới trời nắng nóng, nhiệt độ cao nhưng tôi và đồng đội vẫn quyết tâm, nỗ lực trong từng bài tập, đặc biệt là môn bắn súng tiểu liên AK có mang mặt nạ vì đòi hỏi kỹ thuật rất cao trong khi tầm bắn có phần hạn chế hơn vì có thêm trang bị mặt nạ phòng độc. Đạt kết quả cao đối với tôi là niềm vinh dự. Tôi và đồng đội đã cùng tạo nên thành tích chung của đơn vị”. Trở về từ hội thao, Trung sĩ Trần Minh Quân trở lại với công việc thường nhật: Quản lý kho vật chất huấn luyện, đồng thời chủ động sửa chữa, làm mới mô hình, học cụ phục vụ công tác huấn luyện của đơn vị. Và anh luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với công việc của mình, hòa đồng, thân thiện, được đồng đội quý mến.

Ngoài giờ rèn luyện, Thượng sĩ Đạt và Trung sĩ Quân còn cùng đồng đội tăng gia sản xuất, trồng cây, hoa để tạo cảnh quan trong đơn vị. Ngày gặp chúng tôi, 2 anh đang tranh thủ giờ nghỉ chăm lại mấy luống hoa chào tết trong Tiểu đoàn như là món quà gửi lại cho các chiến sĩ trẻ đón tết quân tại đơn vị./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết