Tiếng Việt | English

31/08/2017 - 04:54

Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại

Trong xu thế hội nhập, việc đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại (TTĐN) có vai trò quan trọng đối với đất nước nói chung, tỉnh Long An nói riêng. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc phỏng vấn về kết quả công tác TTĐN của tỉnh thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

PV: Ông có thể đánh giá khái quát về công tác TTĐN của tỉnh thời gian qua và đâu là những điểm nhấn trong công tác này của tỉnh?

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh: Những năm qua, công tác TTĐN của đất nước nói chung, tỉnh Long An nói riêng có nhiều khởi sắc, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, góp phần vào thành công của các hoạt động đối ngoại quan trọng của tỉnh.

Công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Long An được chú trọng, các cơ quan báo chí địa phương mở các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về địa phương và con người Long An cũng như các chuyên đề về môi trường đầu tư, cơ hội xúc tiến đầu tư vào Long An.

Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An mở chuyên mục tuyên truyền về biên giới, biển, đảo; giới thiệu các giá trị truyền thống, văn hóa của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh hợp tác thông tin với Thông tấn xã Việt Nam, Báo Sài Gòn Giải Phóng,... đăng tải tin, bài quảng bá về địa phương.

Ký kết Tuyên bố chung giữa lãnh đạo tỉnh Hyogo (Nhật Bản) với lãnh đạo tỉnh Long An

Nổi bật là việc tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2016 với chủ đề “Hợp tác - Phát triển bền vững” vào ngày 17/10/2016; qua đó, giới thiệu môi trường đầu tư, điều kiện và lợi thế phát triển của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước; tại hội nghị, tỉnh ký 4 ghi nhớ đầu tư với tổng vốn đầu tư 14.300 tỉ đồng và 2,5 tỉ USD; chứng kiến lễ ký kết 3 hợp đồng hợp tác đầu tư; trao 12 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn 4.332 tỉ đồng và 118 triệu USD. Thông qua hội nghị, giới thiệu, mời gọi đầu tư 16 dự án cụ thể với tổng vốn đầu tư 6.300 tỉ đồng và trên 7 tỉ USD.

Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức nhiều đoàn công tác tìm kiếm cơ hội thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, giao thương với các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp một số quốc gia, vùng lãnh thổ: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Đài Loan, Trung Quốc,...; tham gia các sự kiện, lễ hội trong và ngoài nước nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về tỉnh.

Tỉnh tiếp đón nhiều đoàn nước ngoài đến giao lưu hữu nghị, hợp tác, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và khảo sát triển khai các chương trình, dự án hợp tác nhân dân,... Qua đó, kịp thời thông tin về thành tựu KT-XH của đất nước, của tỉnh cũng như có nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác nhân dân, góp phần mở rộng quan hệ với bè bạn quốc tế.

Vai trò của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và các hội hữu nghị thành viên từng bước được phát huy, tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân có ý nghĩa, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với nhân dân các nước.

Tỉnh duy trì tốt các hoạt động họp mặt kiều bào và thân nhân kiều bào nhân dịp Tết Cổ truyền của dân tộc; giao lưu truyền thống, đối ngoại nhân dân, các hoạt động từ thiện, nhân đạo cho người dân các xã khu vực biên giới; thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại giao nhân dân, giao lưu văn hóa với các tỉnh: Svay Rieng và Prey Veng (Vương quốc Campuchia), Khăm Muộn (Lào), Chungcheongnam-do (Hàn Quốc),... Thông qua các hoạt động trên góp phần truyền tải đường lối đổi mới của Đảng, thành tựu KT-XH của đất nước và của Long An.

Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh qua việc tổ chức nhiều lễ hội văn hóa truyền thống: Lễ hội Làm Chay (Châu Thành), Đại lễ Kỳ yên đình Tân Phước Tây (Tân Trụ), Lễ hội Vía bà Ngũ Hành (Long Thượng, Cần Giuộc),... góp phần quan trọng vào việc quảng bá những nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa của tỉnh.

Công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế, phân giới cắm mốc, chủ quyền biển, đảo, phát triển KT-XH của tỉnh được tập trung thực hiện. Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các đảo, quần đảo trên biển Đông, để mọi người, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Các cuộc giao ban báo chí hàng tháng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức phân tích, dự báo, tham mưu nhằm phối hợp hiệu quả, thống nhất, chỉ đạo định hướng thông tin báo chí, nhất là đối với những vấn đề nhạy cảm, mới nảy sinh, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Bên cạnh thông tin quảng bá, báo chí còn chủ động, cung cấp kịp thời thông tin trung thực, khách quan về những vấn đề, vụ việc mà các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách xuyên tạc, qua đó, góp phần chủ động định hướng dư luận, giảm thiểu tác hại của những thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội.

Điểm nhấn trong công tác TTĐN của tỉnh trong thời gian qua là việc định hướng phát triển đa dạng hình thức quảng bá, lan tỏa hình ảnh của Long An đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Long An không chỉ được biết đến với truyền thống “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc” mà còn là một trong những địa phương đang chuyển mình, vươn lên mạnh mẽ trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cùng với nhiệm vụ quan trọng là xây dựng hình ảnh Long An trong thời kỳ hội nhập, công tác tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo được tỉnh tập trung triển khai tích cực với tư liệu phù hợp đến nhiều đối tượng, góp phần tăng thêm nhận thức đúng đắn của các tầng lớp nhân dân về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, tạo sự đồng thuận trong xã hội và sự tin tưởng của nhân dân.

PV: Để tiếp tục nâng cao kết quả việc thực hiện Chỉ thị 26-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về công tác TTĐN, nhiệm vụ TTĐN trong thời gian tới của tỉnh là gì, thưa ông?

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh: Có thể khẳng định rằng, công tác TTĐN của Long An ngày càng được nâng cao, các hoạt động thông tin được tổ chức bài bản, đi vào thực chất, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội, củng cố và mở rộng quan hệ của tỉnh với nhiều địa phương trong nước và ngoài nước, thúc đẩy hội nhập quốc tế, hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư; tăng cường gắn kết cộng đồng người Việt ở nước ngoài với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, công tác phối hợp TTĐN bằng tiếng nước ngoài trên các phương tiện truyền thông còn hạn chế, chưa xây dựng được kênh TTĐN chủ lực; công tác đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch liên quan đến TTĐN chưa thực sự sắc bén; công tác chỉ đạo, định hướng báo chí tuyên truyền về TTĐN thiếu tính chủ động, nhất là việc chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin về các vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm mà dư luận quan tâm; các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người Long An chưa nhiều; việc giới thiệu, tuyên truyền về các thành tựu, tiến bộ khoa học - công nghệ và những kinh nghiệm phát triển KT-XH của nước ngoài đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển,...

Thời gian tới, phát huy kết quả, khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 26-CT/TW của Ban Bí thư về công tác TTĐN, tỉnh xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:

Trước hết, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là “Chiến lược phát triển TTĐN giai đoạn 2011-2020”; đặc biệt, chú trọng sự kiện đối ngoại trọng tâm là Việt Nam đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về TTĐN nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí quan trọng của công tác TTĐN.

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh (bên phải) cùng nhà đầu tư nước ngoài tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2016

Thứ hai, nâng cao chất lượng công tác dự báo tình hình, chú trọng việc xử lý thông tin, chủ động tuyên truyền đối ngoại; hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của các thông tin, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.

Làm tốt công tác phát ngôn, chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, định hướng báo chí để giành thế chủ động trong thông tin. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị với các cơ quan báo chí trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác TTĐN.

Thứ ba, xây dựng kế hoạch hoạt động về TTĐN gắn kết chặt chẽ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng hàng năm. Tập trung tuyên truyền việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư phát triển KT-XH; huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, người Long An đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài để phục vụ công tác TTĐN,... Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và các hội hữu nghị thành viên trên mặt trận đối ngoại nhân dân.

Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, nhất là xung quanh vấn đề biển Đông, biên giới đất liền, vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền,... Tăng cường công tác nghiên cứu lý luận, xây dựng các kịch bản thông tin, tuyên truyền đối ngoại đối với các vấn đề quan trọng, nhạy cảm, mới nảy sinh, được dư luận quan tâm.

Quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp kiến thức về tuyên truyền đối ngoại cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ phụ trách công tác TTĐN, PV báo chí, biên tập viên, người phát ngôn,... chú ý lựa chọn những vấn đề thiết thực, đáp ứng tốt nhu cầu của các đối tượng, địa bàn cụ thể.

Tôi tin rằng, với quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trên, công tác TTĐN của tỉnh thời gian tới tiếp tục gặt hái nhiều kết quả quan trọng, đẩy mạnh phát triển KT-XH địa phương, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hùng Dũng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết