Tiếng Việt | English

06/01/2016 - 15:36

Long An

Người đại biểu của dân

70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội (QH) Việt Nam
(6-1-1946 - 6-1-2016), cùng với các địa phương trong cả nước, nhìn lại chặng đường đã qua, đoàn Đại biểu QH (ĐBQH) đơn vị tỉnh Long An không ngừng lớn mạnh. Thành công ấy không thể không kể đến những người ĐB, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Họ cũng chính là cầu nối giữa Đảng và Nhà nước; có mối liên hệ mật thiết với nhân dân, góp phần đưa những chủ trương, nghị quyết, chính sách đi vào hiện thực cuộc sống.


Đoàn ĐBQH Long An qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm

Qua các thời kỳ

Chia sẻ về thời gian từng làm Trưởng đoàn ĐBQH, đơn vị tỉnh Long An khóa IX, nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Thanh Phong xúc động và tưởng nhớ về các ĐB đã mất. Ông nói rằng, họ là những người ĐB rất xứng đáng, được nhân dân tin tưởng và bầu ra để giao phó trách nhiệm. ĐB các khóa đều hoàn thành nhiệm vụ. Phần lớn ĐBQH của Long An là những “Kỹ sư chân đất”, xuất phát từ nông dân hoặc là những cán bộ trưởng thành từ phong trào quần chúng nên làm công tác Dân vận rất giỏi. Do đó, họ hiểu, gắn bó và gần gũi với dân.

Khi ông làm ĐBQH, Long An cũng như các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khác thường xuyên bị lũ lụt. Trong cuộc họp QH, ông chỉ ra, Long An lúc bấy giờ còn nghèo, ngân sách eo hẹp mà phải lo cứu trợ đồng bào, quả thật rất vất vả. Khi nghe ý kiến đó, ĐB các tỉnh cùng chịu lũ lụt như Long An rất hoan nghênh, tán thành. Ông cũng đề xuất kêu gọi các tỉnh khác hướng về ĐBSCL. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ có chủ trương, nghị quyết hướng về ĐBSCL, giúp người dân sống chung với lũ.

Vấn đề thứ hai ông nhắc đến chính là đất đai. "Lúc đó, tôi còn nhớ có rất nhiều ĐB bàn cãi. Xét cho cùng, đất đai luôn là vấn đề phức tạp, các địa phương trong cả nước không vùng nào giống vùng nào. Nhất là ĐBSCL đất rộng, người thưa, vì vậy, Luật Đất đai đưa ra phải phù hợp để áp dụng cho cả nước. Điều đó là rất khó. Có lần trong cuộc họp, có một ĐB ý kiến: Sao trong Nam bộ nhiều địa chủ thế! Cuối cùng, để cân bằng trở lại, hạn điền được phân chia đem đến sự hài lòng cho ĐB đại diện 3 miền, trong đó, có ý kiến đóng góp của đoàn ĐBQH Long An. Và còn nhiều lắm! Sau này, tôi nhớ đoàn Long An có một ý kiến của đồng chí 3 Đạt, cần làm theo lời dạy Bác Hồ, thực hiện miễn thuế nông nghiệp. Các ĐB tán thành và được thực hiện đồng loạt trong phạm vi cả nước", ông nói.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Long An khóa XI, nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Lê Thanh Tâm cho rằng, lúc còn là ĐBQH, ông từng đề nghị nguồn tiền xổ số của tỉnh nào nên để cho tỉnh đó, không được cân đối vào ngân sách Trung ương. Số tiền này được dùng để xây dựng cơ sở vật chất cho văn hóa - xã hội và sau đó được QH chấp nhận.

Người nói thay dân

ĐBQH là người đại diện cho nhân dân, phản ánh những điều liên quan đến đời sống của dân. ĐBQH khóa XI, XII - Đặng Văn Xướng khẳng định: “Là ĐBQH, khi tiếp xúc cử tri cần lắng nghe dân, phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của người dân đến cơ quan chức năng, ra kỳ họp phát biểu, tham gia chất vấn, giám sát giữa 2 kỳ họp”. Từ ý kiến kiến nghị của dân, các ĐB chọn những vấn đề nóng được cử tri quan tâm nhiều phát biểu trước QH và được Chính phủ, QH ghi nhận, ban hành các quyết sách phù hợp ý Đảng, lòng dân, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Trong suốt quá trình là ĐBQH 2 khóa XI, XII (trong đó, có 6 năm là đại biểu chuyên trách), ĐB Đặng Văn Xướng cùng với đoàn ĐBQH tỉnh Long An có nhiều ý kiến đóng góp, chất vấn các vấn đề quan trọng và góp phần thúc đẩy những thay đổi tích cực trong chính sách của Nhà nước. Các quyết sách về tăng đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt là khu vực ĐBSCL, giảm tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, chống tham nhũng, hỗ trợ người trồng lúa, xử lý vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm,… đều có đóng góp quan trọng của các ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ.

Đến thời điểm hiện tại, các chính sách đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn của nước ta có nhiều bước chuyển biến tích cực mà chương trình xây dựng nông thôn mới là một điển hình tiêu biểu. Trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XI, ĐB Đặng Văn Xướng, lúc đó là ĐB chuyên trách đề xuất Chính phủ và QH phải làm tốt hơn công tác quy hoạch, cập nhật quy hoạch, hạn chế tối đa sản xuất tự phát dẫn đến nhiều rủi ro, hậu quả khó lường, cạnh tranh không lành mạnh trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, ông đề nghị quan tâm đến thủy lợi, giao thông, thoát lũ của ĐBSCL, có chính sách khuyến khích tham gia đầu tư phát triển kinh tế nông thôn từ chính sách Nhà nước.

Đến nay, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư nhiều. Cánh đồng lớn, liên kết 4 nhà,… đang phát huy tác dụng. Thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt.
Các lĩnh vực khác như: Đầu tư, kinh tế Nhà nước, chống tham nhũng cũng có những bước tiến, khắc phục dần những khiếm khuyết trước đây. Nói về điều này, ông nhận xét: "Chính phủ khắc phục dần về đầu tư dàn trải. Riêng ở Long An, thời gian gần đây, đã đầu tư tập trung vào khu, cụm công nghiệp, vùng kinh tế động lực, giảm số lượng công trình, tăng nguồn vốn đầu tư từng dự án, dồn sức thi công sớm hoàn tất công trình".

Đối với bà Đinh Thị Phương Khanh - ĐB nữ duy nhất của đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh khóa XIII, ấn tượng nhất có lẽ chính là những lần phát biểu trước QH về tiêu thụ nông sản cho nông dân, đề nghị xử lý vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm,… Sau các phát biểu của bà, các ĐB đều dấy lên một “làn sóng” ý kiến, góp phần thúc đẩy những chuyển biến tích cực trong các quy định, các dự thảo luật. ĐB Khanh nhận xét: "Điều quan tâm lớn nhất của người dân giai đoạn hiện nay có lẽ là chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm. Thường có trên 1/2 ý kiến cử tri xoay quanh các vấn đề trên".

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIII - Chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Hữu Lâm cho rằng, mỗi ĐBQH luôn kề vai, sát cánh cùng với chính quyền làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Thông qua việc tăng cường tiếp công dân, không ngừng đổi mới công tác tiếp xúc cử tri sao cho thiết thực hơn, sâu sát hơn, lắng nghe, tiếp thu nguyện vọng của người dân; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giám sát, nắm bắt thực tiễn phong phú của tỉnh để góp tiếng nói vào ý chí, nguyện vọng chung của QH cả nước./.

Thanh Nga - Phương Phương

Chia sẻ bài viết