Tiếng Việt | English

05/02/2019 - 18:30

Phát huy nội lực, đoàn kết, sáng tạo, hướng đến mục tiêu phát triển nhanh và bền vững

Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Long An đã vươn lên mạnh mẽ trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những kết quả quan trọng đạt được trên các lĩnh vực là minh chứng cho sức mạnh đoàn kết, sự năng động, sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Tinh thần đó ngày càng được phát huy và đồng hành cùng chúng ta bước vào Xuân Kỷ Hợi 2019 cũng như trên con đường hướng tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh tham quan mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao ở Thạnh Hóa. Ảnh: Hồng Anh

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh tham quan mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao ở Thạnh Hóa. Ảnh: Hồng Anh

Những con số ấn tượng

Hơn nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, sau hàng loạt các giải pháp được tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ trên các lĩnh vực, bức tranh toàn cảnh của quê hương Long An được tô điểm thêm rất nhiều những nét tươi mới, sống động; sự chuyển mình vươn lên từng ngày rõ nét và trải đều từ vùng Đồng Tháp Mười đến vùng hạ, từ thành thị đến nông thôn, kể cả vùng biên giới xa xôi. Chúng ta hoàn toàn tự tin khẳng định như thế khi các chỉ số trên lĩnh vực KT-XH đều đạt và vượt so với kế hoạch, nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức khá cao, bình quân giai đoạn 2016-2018 đạt 9,58% (chỉ tiêu Nghị quyết từ 9-9,5%/năm), riêng năm 2018, tăng trưởng kinh tế đạt 2 con số (10,36%/kế hoạch 9,4%), cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Đến nay, toàn tỉnh có 11.748 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 272.776 tỉ đồng; có 957 dự án FDI của các doanh nghiệp đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng số vốn đăng ký hơn 6 tỉ USD. Có 16 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 80,91% và 19 cụm công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 86,55%; 68 xã nông thôn mới, chiếm 40,96% tổng số xã toàn tỉnh; GRDP bình quân đầu người/năm tăng từ 44,5 triệu đồng năm 2015 lên 68,62 triệu đồng năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 2,22%; năm 2018 có trên 1,2 triệu lượt khách đến Long An, doanh thu đạt hơn 560 tỉ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước tăng nhanh qua các năm, riêng năm 2018 đạt 14.814,69 tỉ đồng, bằng 115,24% dự toán.

Tạo thành tích trên mọi lĩnh vực

Hiện tại, cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhưng với xuất phát từ một tỉnh thuần nông, lĩnh vực nông nghiệp luôn đóng vai trò hết sức quan trọng trong mọi quyết sách để phát triển tỉnh nhà. Nếu như giai đoạn 2016-2017, chúng ta trải qua những khó khăn trong sản xuất, có lúc tăng trưởng giảm xuống âm thì năm 2018 kết thúc bằng một con số khả quan, đạt 4,88%. Kết quả đó là sự tập trung quyết liệt các giải pháp ứng phó với tình hình lũ, lụt, hạn, xâm nhập mặn, dịch bệnh; đồng thời, chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả, giá trị kinh tế cao và khai thác tốt tiềm năng, lợi thế từng vùng. Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt kết quả khá tốt, nhận thức của hệ thống chính trị và người dân có chuyển biến tích cực, góp phần thay đổi phương thức sản xuất, tăng cường áp dụng các phương pháp, công nghệ sản xuất tiên tiến; đã hình thành các vùng dự án (3 cây, 1 con) để tập trung đầu tư, xây dựng các mô hình, hợp tác xã điểm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đến nay nhiều mô hình đạt hiệu quả cao, tạo điều kiện thuận lợi để tuyên truyền, triển khai nhân rộng. Thông qua việc triển khai thực hiện các thỏa thuận, hợp tác, liên kết vùng, tiểu vùng (TP.HCM, Đồng Tháp, Tiền Giang, Tây Ninh), thị trường tiêu thụ nông sản được cải thiện và ngày càng mở rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân.

Toàn tỉnh có 16 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 80,91%. Ảnh: Hữu Lý

Toàn tỉnh có 16 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 80,91%. Ảnh: Hữu Lý

Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đã và đang phát huy tốt vai trò động lực cho sự phát triển chung của tỉnh; tăng trưởng luôn giữ mức cao, nhất là các ngành, lĩnh vực công nghiệp trọng yếu. Cùng với việc đổi mới công tác quản lý thu hút đầu tư thì hiệu quả từ việc hoàn thiện và phát triển rộng khắp hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đã tạo nên sức hấp dẫn để các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực sự quan tâm tìm hiểu, tin tưởng đăng ký đầu tư. Thương mại - dịch vụ cũng chuyển biến tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng; thị trường xuất khẩu được mở rộng đến hơn 120 quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt đã xuất khẩu vào các thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng như Đông Á, Bắc Mỹ, EU,... Cùng với đó thì khả năng bứt phá vượt bậc trong việc triển khai thực hiện hiệu quả chương trình phát triển đô thị, du lịch đã góp phần làm nên một diện mạo tươi mới và nhiều nét khởi sắc; điều này được khẳng định bởi nhiều nhà đầu tư lớn đã đăng ký dự án và đang triển khai đầu tư hướng đến hình thành các dự án đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, thương mại, du lịch hiện đại, đẳng cấp như Vingroup, Ecopark, Nam Long, Năm Sao,... 

Nếu như ở các địa bàn kinh tế trọng điểm, vùng đô thị đang vươn lên với những dự án quy mô, hiện đại thì vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh cũng dần trở nên xanh, sạch, đẹp hơn với hiệu quả tích cực từ chương trình xây dựng nông thôn mới, các hoạt động Về nguồn, Đền ơn đáp nghĩa, các phong trào thi đua - yêu nước. Trong từng tiêu chí, từng hoạt động, phong trào, tỉnh luôn đề cao tính thực chất, bền vững, không chạy theo thành tích, không để xảy ra tình trạng hình thức, qua loa. Trước tiên là tình trạng khan hiếm nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt sau rất nhiều năm tại các xã vùng hạ hai huyện Cần Đước, Cần Giuộc đã được giải quyết cơ bản; tiếp đến là chương trình vận động xã hội hóa xây dựng hàng trăm cây cầu giao thông và hỗ trợ hàng ngàn con bò cho nông dân tại vùng biên giới, Đồng Tháp Mười của tỉnh, với sự quan tâm hỗ trợ vô cùng tích cực, trọn tình, vẹn nghĩa của Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang; sau nữa là những căn nhà tình thương, tình nghĩa khang trang được sửa chữa, xây mới cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công với cách mạng. Đồng thời, các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục - thể thao, thông tin,... đều có bước tiến bộ và luôn bảo đảm mục tiêu vì nhân dân mà phục vụ. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng khó khăn của tỉnh được nâng lên, môi trường sống cải thiện rất đáng kể. 

Thời gian 3 năm qua còn chứng minh hiệu quả trong phương pháp lãnh đạo, phong cách điều hành của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Một Đảng bộ luôn tự đổi mới, nhìn thẳng vào sự thật, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém để tỉnh nhà hướng tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Điển hình là việc triển khai thực hiện rất nghiêm túc công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung lãnh đạo thực hiện quyết liệt việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; đến nay, nhìn chung, các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo lộ trình Đề án đề ra, tình hình hoạt động cơ bản ổn định.

Ngoài ra, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân luôn được đề cao xây dựng, bảo đảm từng cán bộ, đảng viên phải thực sự “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nhất là cấp tỉnh thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, bức xúc. Qua đó, người dân, cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng, đồng thuận hơn vào đường lối, sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đồng thời, không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí phấn đấu, nghị lực vươn lên góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền xây dựng quê hương Long An ngày một giàu đẹp hơn. Đây là thành tựu đáng tự hào nhất mà Đảng bộ đạt được sau tất cả những nỗ lực, kiên trì triển khai thực hiện nghị quyết đã đề ra.

Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, khuyết điểm

Song hành cùng niềm tự hào, tự tin về những kết quả đã đạt, Đảng bộ luôn thẳng thắn soi rọi, nhìn nhận những khó khăn, hạn chế, khuyết điểm. Chúng ta không thể phủ nhận rằng sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà nhìn chung vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có. Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp thời gian qua vẫn còn một số yếu tố chưa bền vững, tình trạng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi tự phát vẫn còn; số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác được thành lập tuy nhiều nhưng hoạt động chưa tốt, liên kết sản xuất với thị trường tiêu thụ hiệu quả không cao. Tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp còn khó khăn; vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư chưa có nhiều chuyển biến tích cực, công tác quản lý đất đai, xây dựng còn nhiều sai phạm; việc kiểm soát ô nhiễm môi trường, giải quyết vấn đề rác thải còn bất cập, bức xúc.

Long An có 11.748 doanh nghiệp đang hoạt động

Long An có 11.748 doanh nghiệp đang hoạt động. Ảnh: Mai Hương

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tuy có chuyển biến nhưng nhìn chung, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận nhân dân còn thấp; đường, cầu giao thông, nước sạch vẫn chưa bảo đảm tại một số vùng nông thôn; công tác quản lý, phát triển đô thị chưa có sự tập trung, đồng bộ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Hoạt động của hệ thống chính trị có mặt chưa đạt hiệu quả cao; công tác sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có lúc còn chậm, bị động; thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU có việc chưa tốt; công tác tư tưởng và nắm bắt tình hình dư luận xã hội có lúc, có nơi thiếu chủ động, chặt chẽ, thường xuyên; chậm phát hiện, chỉ đạo xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, vướng mắc,... Bên cạnh đó, vẫn còn những việc chưa làm được, những việc đáng ra phải làm tốt hơn, sớm hơn, quyết liệt hơn, đồng bộ hơn thì kết quả đạt được sẽ cao hơn.

Phát huy nội lực, vững tin tiến bước

Với tiềm năng, lợi thế là thành viên của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ từ TP.HCM - trung tâm kinh tế lớn của cả nước và các tỉnh miền Đông Nam bộ đi các tỉnh miền Tây Nam bộ và ngược lại; có biên giới, cửa khẩu, nhất là có Cảng Quốc tế Long An đã đi vào hoạt động; để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tận dụng mọi cơ hội, vượt qua các thách thức, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, xây dựng nền tảng cho tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, trong chặng đường tiếp theo, Tỉnh ủy Long An xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá để tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt hơn nữa. Trong đó, chú trọng giải quyết căn cơ các tồn tại, hạn chế, nhất là những tồn tại, hạn chế kéo dài; đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao tốc độ tăng trưởng và tính bền vững của nền kinh tế gắn với thực hiện tốt các nhiệm vụ về văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đề cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, phát huy tối đa vai trò lãnh đạo, chỉ huy, điều hành, tính nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, tạo sự tin tưởng, đồng hành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay, góp sức vì sự phát triển chung của quê hương Long An.

Đường tỉnh 830 (đoạn BOT Ðức Hòa - Bến Lức) đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác. Ảnh: Mai Hương

Đường tỉnh 830 (đoạn BOT Ðức Hòa - Bến Lức) đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác. Ảnh: Mai Hương

Mùa xuân Kỷ Hợi - 2019 đánh dấu sự khởi đầu của năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, thời gian không còn nhiều trên chặng đường về đích của nhiệm kỳ 2015-2020. Với nền tảng vững chắc là truyền thống hào hùng được tạo dựng nên bởi các thế hệ quân và dân Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc” cùng những thành tựu quan trọng đạt được 3 năm qua, chúng ta vững tin rằng với tinh thần đoàn kết, sự năng động, sáng tạo, với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, nhất định tỉnh nhà sẽ tiếp tục đạt được những thành công trên con đường phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo. Để cứ trong mỗi thời khắc giao mùa tươi đẹp của đất trời, mọi người, mọi nhà đều có được niềm hân hoan trọn vẹn nhất./.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh

Chia sẻ bài viết