Tiếng Việt | English

09/05/2018 - 09:34

Sai phạm tại các dự án kinh doanh bất động sản: Chấn chỉnh, xử lý nghiêm

Đầu tư thi công hạ tầng khi chưa đủ thủ tục pháp lý, giấy phép xây dựng; quảng bá, rao bán nền rầm rộ trên các trang mạng khi chưa đủ điều kiện với tên gọi một dự án thương mại do doanh nghiệp tự đặt,... là những vi phạm được phát hiện ở một số dự án kinh doanh bất động sản đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra tại một số dự án kinh doanh bất động sản

Nhiều dự án bị “tuýt còi”

Trong tháng 10/2017, Báo Long An có bài viết “Dự án tay không bắt giặc” ở xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa. Đó là dự án Khu dân cư (KDC) Hiển Vinh có quy mô khoảng 3,5ha do Cty Cổ phần Bất động sản Hiển Vinh Long An làm chủ đầu tư. Mặc dù mới có chủ trương đầu tư của tỉnh, dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa có giấy phép xây dựng nhưng doanh nghiệp đã “vội vàng” triển khai san lấp mặt bằng, thi công hạ tầng, đồng thời quảng bá và rao bán nền dự án rầm rộ trên các trang mạng. Thậm chí, doanh nghiệp đã nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của nhiều khách hàng.

Ngay sau đó, Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra dự án và chỉ rõ những sai phạm này. Sở “tuýt còi”, yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng. Với rất nhiều vi phạm nghiêm trọng này, Thanh tra Sở Xây dựng quyết định xử phạt doanh nghiệp 110 triệu đồng.

Sau dự án này, từ tháng 11/2017 đến nay, Sở Xây dựng phối hợp các sở, ngành tiếp tục rà soát, kiểm tra nhiều dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh, tập trung ở các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước. Kết quả kiểm tra, sở phát hiện nhiều dự án vi phạm và tiếp tục “tuýt còi”.

Tháng 01/2018, qua kiểm tra dự án KDC Trần Anh Riverside (huyện Bến Lức), có quy mô hơn 11ha, cũng phát hiện dự án chưa hoàn thiện thủ tục đất đai, chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản Trần Anh đã tiến hành xây dựng hạ tầng và mở bán, nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng.

Ngoài ra, kiểm tra tại dự án KDC Bảo Ngọc Residence (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) do Cty Cổ phần Bất động sản Trần Anh làm chủ đầu tư, quy mô 12ha cũng có những vi phạm. Cụ thể, một số lô, nền chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật nhưng doanh nghiệp lại rao bán trên mạng.

Tháng 4/2018, kiểm tra dự án Thắng Lợi Riverside Market (thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước) do Cty Cổ phần Địa ốc Thắng Lợi làm chủ đầu tư, phát hiện dự án cũng chưa được cấp phép xây dựng. Thế nhưng, chủ đầu tư thực hiện dự án khá nhanh, thi công lắp đặt, đấu nối một số hệ thống cống thoát nước và mở bán, nhận tiền cọc của nhiều khách hàng. Ngoài ra, dự án này vẫn chưa xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy để trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Dự án Cát Tường Golden River Residence (thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa) được Cty Cát Tường Sài Gòn công bố, rao bán nền rầm rộ thời gian qua trên mạng cũng sai quy định. Thực tế, không có dự án nào tên như vậy mà đây là dự án KDC vượt lũ thị trấn Hiệp Hòa được chuyển đổi công năng thành dự án thương mại do UBND huyện Đức Hòa làm chủ đầu tư. Một cá nhân trúng đấu giá mua 278 lô đất nền tại đây đã hợp tác với doanh nghiệp công bố, rao bán nền dưới danh nghĩa Cty Cát Tường Sài Gòn.

Một số dự án đã thi công hạ tầng nhưng chưa đủ thủ tục, điều kiện pháp lý

Sẽ xử lý nghiêm

Những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý về đất đai, giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng đã yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công hạ tầng và sớm hoàn thiện những điều kiện còn thiếu. “Riêng những vi phạm cụ thể, rõ ràng trong quá trình triển khai dự án, Thanh tra sở sẽ xem xét và xử phạt theo đúng quy định” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Thị Thúy Hà cho biết.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng, qua kiểm tra cho thấy, hiện nay, một số dự án, doanh nghiệp tự ý công bố với một tên gọi khác, không đúng với tên thật. Dù doanh nghiệp cho rằng, đó là tên thương mại nhưng như vậy là sai. Việc này gây ra sự mập mờ về dự án, khách hàng dễ hiểu nhầm, khiếu nại và gây khó cho cơ quan quản lý nhà nước. Nếu muốn đổi tên dự án thì doanh nghiệp phải xin phép và được tỉnh đồng ý.

Trước nhiều sai phạm xảy ra ở các dự án bất động sản, hiện, Sở Xây dựng phối hợp các sở, ngành tăng cường kiểm tra tại các dự án khác, nhất là các dự án đang được dư luận quan tâm và có những thông tin phản ánh chưa tốt. Trong đó, tập trung kiểm tra những dự án ở các địa bàn giáp ranh TP.HCM như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước.

Kiểm tra tại một số dự án kinh doanh bất động sản

“Qua kiểm tra, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn, nhắc nhở đối với những thiếu sót của các chủ đầu tư. Riêng những sai phạm sẽ xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Sở sẽ thông tin những dự án vi phạm trên website của sở để người dân biết và nhằm khuyến cáo những người có ý định mua nền tại các dự án này cân nhắc kỹ lưỡng, tránh phát sinh những rủi ro, khiếu nại” - Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Từ kết quả kiểm tra lần này, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp báo cáo và tham mưu UBND tỉnh có hướng xử lý hợp lý liên quan đến những vi phạm tại các dự án kinh doanh bất động sản. Sở cũng kiến nghị UBND tỉnh có chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm tại các dự án kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề chủ đầu tư đăng thông tin quảng bá dự án trên các trang mạng khi chưa thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Huỳnh Cao Chánh cho biết: “Sở đã xác định được một số doanh nghiệp đăng tải, quảng bá, rao bán các dự án bất động sản khi chưa đủ điều kiện pháp lý và Sở yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ những thông tin này. Thời gian tới tiếp tục rà soát, kiểm tra nhằm chấn chỉnh, xử lý những vi phạm trong việc đăng tải thông tin về các dự án khi chưa đủ các điều kiện pháp lý”./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết