Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 18:42

Tiền tỉ lênh đênh theo làng nổi

Hiện nay, Khu du lịch (KDL) sinh thái Làng nổi Tân Lập ở huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An với diện tích hàng trăm hecta, vốn đầu tư lên đến hàng chục tỉ đồng vẫn đìu hiu, vắng vẻ đến lặng người.


Cổng chính khá hoành tráng của khu du lịch

Những năm qua, KDL sinh thái Làng nổi Tân Lập được giao cho Trung tâm Xúc tiến du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý. Trong quá trình đang kêu gọi đầu tư hoàn chỉnh các khu dịch vụ để đưa vào khai thác chính thức thì KDL cũng được vận hành khai thác du lịch tạm thời. Tuy nhiên, trên thực tế lượng khách đến tham quan, du lịch chẳng được bao nhiêu người.


Giàn hoa chỉ lèo tèo vài nhánh

Vừa qua, có dịp ghé vào đây, chúng tôi không thể nhận ra một KDL sinh thái được đầu tư hàng chục tỉ đồng bởi quang cảnh quá đìu hiu, không một bóng người đến tham quan, du lịch. Khu vực ở trước KDL thì cỏ mọc um tùm, ghế ngồi bị che khuất, dơ bẩn, các giàn hoa trang trí thì lèo tèo vài nhánh. Thỉnh thoảng lại có một số người lưu thông trên Quốc lộ 62 dừng lại và ghé vào mấy lùm cây phía trước KDL để… đi vệ sinh. Không những vậy, ở các lối lát gạch trên vỉa hè từ trong đến ngoài KDL được người dân địa phương sử dụng làm nơi phơi lục bình. Và bên trong KDL còn được dựng lán để tận dụng nuôi ong mật...


Bên trong KDL còn được dựng lều để nuôi ong mật

Theo ông Phạm Văn Trấn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An, các hạng mục hạ tầng ở KDL sinh thái do tỉnh đầu tư cơ bản đã được thi công xong. Nguyên nhân trong thời gian khai thác tạm thời nhưng KDL này không thu hút khách là vì chưa có các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, khu câu cá… Chủ trương của tỉnh là các khu dịch vụ không sử dụng ngân sách Nhà nước mà phải thực hiện xã hội hóa. Tuy nhiên, việc kêu gọi nhà đầu tư đến đầu tư các khu dịch vụ những năm qua đang bế tắc.


Khu nhà chính của KDL

Cũng theo ông Trấn, trong quá trình kêu gọi nhà đầu tư vào các khu dịch vụ thì những hạng mục hạ tầng hiện hữu cũng được rà soát, kiểm tra, nếu xuống cấp thì sẽ tiến hành duy tu, sửa chữa.


Vỉa hè được người dân tận dụng phơi lục bình

Qua tìm hiểu, KDL này có 4 bảo vệ và 4 nhân viên đang làm việc. Tuy nhiên, nguồn thu từ khai thác du lịch ở đây có tháng không bằng số tiền chi trả lương cho họ./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết