Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 14:10

Tự hào Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng

Sau huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Nam, thì huyện Châu Thành, tỉnh Long An, vinh dự là 1 trong 2 địa phương trong cả nước xây dựng được công trình Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng (MVNAH). Và đây cũng là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Châu Thành nói riêng, Long An nói chung.

Đoàn viên, thanh niên đến thắp nhang, dọn vệ sinh Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng

“Mênh mang tình mẫu tử, dẫu đau lòng xót dạ âm thầm gạt lệ tiễn đưa con; Ơn Tổ quốc bao la đành nén chặt tình riêng, quyết báo thù nhà đền nợ nước”. Lời văn trong câu liễn đối được khắc trang trọng trong Nhà ghi ơn MVNAH ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, cũng chính là tiếng lòng của các mẹ khi gạt lệ tiễn chồng, con lên đường vì nghĩa lớn.

Được biết, nhằm ghi ơn MVNAH, huyện Châu Thành vận động xã hội hóa xây dựng Nhà ghi ơn MVNAH với tổng kinh phí trên 4 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước trên 2 tỉ đồng, phần còn lại do nhân dân đóng góp.

Công trình được xây dựng trên diện tích gần 1.000m2 nằm trong khu Trung tâm Văn hóa huyện. Kiến trúc công trình rất uy nghi thể hiện sự tôn nghiêm, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Bên trong nhà ghi ơn có chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, cờ Tổ quốc, bàn thờ các MVNAH đã mất và bia khắc tên các MVNAH của huyện Châu Thành theo từng xã.

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành - Trần Mạnh Hùng nói: “Thế hệ hôm nay chỉ biết đến chiến tranh qua sách, phim ảnh. Do đó, khi địa phương xây dựng Nhà ghi ơn MVNAH, chúng tôi rất mừng, vì đây là nơi giúp thế hệ trẻ tìm hiểu về truyền thống cách mạng của quê hương.

Quả thật khi đến tham quan Nhà ghi ơn MVNAH, chúng tôi cảm phục trước những tấm gương hy sinh của các mẹ. Thông qua danh sách các mẹ, chúng tôi tìm đến nhà trước là bày tỏ lòng biết ơn, sau là nghe mẹ kể về truyền thống cách mạng của gia đình, để rồi thế hệ hôm nay càng tự hào thì càng ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngoài ra, chúng tôi còn thể hiện lòng tri ân của thế hệ hôm nay bằng việc phân công đoàn viên, thanh niên dọn vệ sinh Nhà ghi ơn MVNAH, tạo thuận lợi cho các hoạt động về nguồn tìm hiểu về lịch sử quê hương”.

Có thể nói, Nhà ghi ơn MVNAH chính là biểu tượng cao đẹp của truyền thống cách mạng, bất khuất của huyện Châu Thành nói riêng, Long An nói chung. Đó còn là tiền đề để thế hệ hôm nay tiếp tục ra sức phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Gia đình MVNAH Nguyễn Thị Chưởng, ngụ ấp Vĩnh Xuân B, xã Dương Xuân Hội, cho biết: “Trong chiến tranh, gia đình tôi có nhiều người hy sinh cho cách mạng. Lúc đó, gia đình tôi chỉ hy vọng là cùng góp sức mang lại hòa bình, độc lập cho quê hương, dân tộc, chứ không mong được đền đáp gì. đất nước thanh bình, Ðảng, Nhà nước, các thế hệ hôm nay tri ân bằng nhiều việc làm thiết thực như phong tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ VNAH, khắc tên trong nhà ghi ơn, thăm và tặng quà vào các dịp lễ, tết,... Từ đó, chúng tôi rất đỗi tự hào, vì sự hy sinh của gia đình được ghi nhận và tri ân”.

Nhà ghi ơn MVNAH xây dựng ngoài mục đích tri ân những người đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc, còn là nơi giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Được biết, Nhà ghi ơn MVNAH là địa chỉ đỏ cho hành trình về nguồn của đoàn viên, học sinh, sinh viên.

Chị Nguyễn Trần Minh Thư, ngụ thị trấn Tầm Vu, cho biết: “Hàng năm, Nhà ghi ơn MVNAH huyện có ít nhất 1.000 đoàn viên, học sinh đến viếng. Đồng thời, đây cũng là địa điểm tổ chức kết nạp đoàn viên và nhiều buổi giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao”.

Tự hào biết bao MVNAH, tấm gương của các mẹ sẽ soi sáng muôn đời cho các thế hệ hôm nay và mai sau sống và làm việc xứng đáng với sự hy sinh to lớn, thầm lặng ấy. Và chúng tôi rất đỗi tự hào khi quê hương mình là 1 trong 2 địa phương trên cả nước xây dựng được Nhà ghi ơn MVNAH./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích