Tiếng Việt | English

26/07/2017 - 14:09

Tuổi trẻ Long An với những hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Bằng nhiều hình thức khác nhau, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có nhiều việc làm thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Cho dù đó là một buổi viếng thăm ngắn, một phần quà nhỏ hay là những bữa cơm thân mật, phần phụng dưỡng đều đặn,... thì đều là hoạt động ý nghĩa và mang tính giáo dục cao.

Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ thăm gia đình bà Tạ Thị Bường

Bài học về lòng biết ơn

Một buổi trưa tháng 7, chúng tôi theo chân Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Doanh nhân trẻ đến thăm gia đình bà Tạ Thị Bường, ở ấp Thận Cần, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh. Bà Bường ngoài 80 tuổi. Thấy đoàn đến thăm, bà rất vui.

Dù bị lãng tai nhưng bà lại rất thích trò chuyện cùng mọi người. Bà hỏi thăm từng người và kể chuyện cho đoàn nghe. Trước đây, bà hoạt động cách mạng ở tỉnh Bến Tre, sau khi đất nước thống nhất, bà cùng gia đình về sống tại Bắc Hòa cho đến nay. Bà kể về những ngày còn tham gia tải thương, tiếp tế, kể chuyện gia đình bà được chính quyền quan tâm, tạo điều kiện phát triển kinh tế,... Mỗi lần có người đến thăm, bà đều vui như vậy!

Bí thư Huyện đoàn Tân Thạnh - Tô Thành Quốc cho biết, bà Bường là người có công. Thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, vào các dịp lễ, tết, Đoàn Thanh niên và các đoàn thể khác đến thăm và tặng quà cho bà.

Như khẳng định điều anh Quốc nói, bà Bường vui vẻ: “Lễ, tết có nhiều người tới thăm bà lắm! Khi ấy, bà rất vui. Ngày xưa vất vả, bây giờ cuộc sống tốt hơn nhiều lắm! Gia đình bà được Nhà nước quan tâm, thanh niên cũng tới thăm bà thường xuyên. Bà mừng lắm!”. Hôm đó, tôi thấy bà cười rất nhiều.

Cũng như bà Bường, khi Đoàn cán bộ Tỉnh đoàn đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Kim Ba ở xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, mẹ rất vui và câu chuyện giữa các đoàn viên với mẹ như không thể nào dứt được. Mẹ Ba có 2 người con là liệt sĩ. Tuổi già khiến mẹ đi lại khó khăn. Mẹ ngồi trên xe lăn, kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về những người con của mẹ, kể về những ngày tháng hào hùng của các anh và đồng đội. Rồi mẹ nói về những câu chuyện mẹ nghe được mỗi ngày qua radio, truyền hình. Mẹ nhớ kỹ từng chi tiết, bình luận từng con số và dặn các đoàn viên hãy nỗ lực, phấn đấu để góp phần xây dựng đất nước.

Mẹ nói với đoàn: “Tháng 7 này, mấy đứa đến thăm mẹ sớm. Mới đầu tháng mà có vài đứa đến rồi, mẹ vui lắm! Mấy đứa nói mẹ nghe, xem Đoàn Thanh niên làm được những gì cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa?”.

Rồi mẹ dặn dò đoàn viên phải biết ơn ông cha đi trước, vì để có được ngày hôm nay thì bao thế hệ phải đánh đổi xương máu và tuổi trẻ của mình. Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên, Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh thay mặt các đoàn viên hứa với mẹ tiếp tục phát huy truyền thống cha anh, góp công sức xây dựng tỉnh nhà.

Mỗi chuyến viếng thăm, tặng quà của Đoàn Thanh niên dành cho các mẹ, các gia đình có công chỉ kéo dài đôi mươi phút hoặc ngoài 1 tiếng nhưng sau mỗi cuộc trò chuyện, mỗi phần quà, ngoài niềm vui nho nhỏ mang đến cho các gia đình, các mẹ thì ĐVTN nhận được một điều đáng quý, chính là bài học về lòng biết ơn đối với những người hy sinh tuổi xuân cho đất nước.

Tỉnh đoàn thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Kim Ba

Những nỗ lực chân thành

Tháng 3/2017, Mẹ Việt Nam Anh hùng Châu Thị Lựu, ở thị trấn Cần Đước qua đời. Trong tang lễ, bên cạnh người nhà của mẹ, có những người khoác áo thanh niên cùng gia đình chu toàn hậu sự cho mẹ, tiễn đưa mẹ đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Mẹ Châu Thị Lựu được Tỉnh đoàn Long An nhận phụng dưỡng từ nhiều năm nay, mỗi quí, các đoàn viên Chi đoàn Tỉnh đoàn đều đến thăm mẹ. Những dịp đó, các anh chị ở lại phụ giúp mẹ ít việc vặt trong nhà và ăn cùng mẹ bữa cơm. Chúng tôi vẫn nhớ hình ảnh nụ cười rất hiền của mẹ khi “các con” quây quần, đứa làm bếp, đứa quét dọn. Đến lúc chia tay, mẹ đứng mãi nơi đầu ngõ nhìn theo các anh chị.

Cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn - Lê Xuân Thịnh cho biết, những ngày mẹ trở bệnh nặng, Tỉnh đoàn phân công đoàn viên đến thăm nom và phụ giúp gia đình mẹ mỗi tuần. Ngày mẹ mất, các đoàn viên Tỉnh đoàn thay phiên nhau đến hỗ trợ gia đình lo hậu sự. Vậy là đoàn viên Tỉnh đoàn làm tròn nhiệm vụ với mẹ Lựu. Chồng và con mẹ hy sinh, nhưng mẹ lại có những “đứa con” khác cũng yêu thương và tròn vẹn nghĩa tình với mẹ!

Không chỉ có Tỉnh đoàn, hiện nay, có nhiều tổ chức Đoàn tại các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đại úy Nguyễn Thanh Phục - Trợ lý Thanh niên, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Vào các dịp lễ, tết, các anh đến thăm, tặng quà và giúp đỡ mẹ công việc gia đình.

Theo Đại úy Phục, đó là việc làm thiết thực vừa thể hiện, vừa giáo dục ĐVTN trong đơn vị về lòng biết ơn, đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Đầu tháng 7 vừa qua, ĐVTN lực lượng vũ trang tỉnh cùng ĐVTN TP.Tân An tổ chức vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Đại úy Phục nhận xét: “Hoạt động trên ngoài việc tạo cho nghĩa trang cảnh quan đẹp, các phần mộ sạch và trang trọng hơn thì còn mang tính giáo dục cao”.

Tham gia vệ sinh nghĩa trang, đoàn viên thấy được trách nhiệm của mình, thể hiện sự biết ơn đối với thế hệ cha anh, đồng thời cũng nhắc nhở đoàn viên về quá khứ hào hùng của dân tộc. Chính vì thế, cứ vào những dịp lễ quan trọng, ĐVTN toàn tỉnh lại ra quân dọn vệ sinh nghĩa trang như một nghĩa cử trân trọng dành cho thế hệ đi trước. Tại huyện Đức Huệ, việc này không chỉ diễn ra vào những ngày lễ mà các chi đoàn còn nhận nhiệm vụ chăm sóc, dọn nghĩa trang trong cả năm, luôn bảo đảm cảnh quan đẹp, các phần mộ liệt sĩ sạch sẽ, trang trọng dù là thời điểm nào trong năm.

Đền ơn đáp nghĩa là điều mà tất cả các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đều thực hiện. Mỗi đơn vị, một cấp bộ Đoàn chọn một hình thức khác nhau: Thăm gia đình chính sách, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, khám, phát thuốc cho gia đình chính sách, dọn vệ sinh nghĩa trang,... Nhưng dù cho đó là hoạt động gì thì cũng mang ý nghĩa giáo dục cao, thể hiện sự ghi nhớ và biết ơn của tuổi trẻ dành cho những hy sinh của người đi trước! 

Phương Phương

Chia sẻ bài viết