Tiếng Việt | English

29/08/2015 - 20:32

Ban Đối ngoại Trung ương làm việc với tỉnh Long An về vấn đề biên giới

 

Phó Ban Đối ngoại Trung ương – Nguyễn Huy Tăng phát biểu tại buổi làm việc

Chiều ngày 29-8, đoàn công tác Ban Đối ngoại Trung ương do Phó Trưởng Ban - Nguyễn Huy Tăng làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Long An. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Phạm Văn Rạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Thanh Nguyên cùng lãnh đạo một số Sở, ngành, huyện, thị xã.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan đã báo cáo với đoàn công tác Ban Đối ngoại Trung ương một số vấn đề về biên giới. Theo đó, Long An có đường biên giới với 2 tỉnh Svay Riêng và P.rây Veng (Campuchia) dài gần 133km. Tỉnh đảm nhiệm phân giới từ cột mốc 180 đến 230 (1+2). Đến nay đã phân giới được 79,3km, trong đó 50,3km biên giới đường bộ và 29km biên giới đường sông. Hiện còn tồn đọng 13 vị trí mốc bằng 15 mốc chưa được xác định.

Qua đánh giá, nhìn chung thời gian qua, tình hình nội ngoại biên cơ bản ổn định. Chính quyền, lực lượng và nhân dân dân hai nước tích cực hợp tác bảo vệ an ninh và trật tự an toàn trên biên giới. Các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa các lực lượng, chính quyền và nhân nhân hai bên biên giới được tăng cường thực hiện thường xuyên.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Long An – Phạm Văn Rạnh tiếp và làm việc với đoàn

Ngoài những mặt tích cực trên, thời gian gần đây tuyến biên giới Long An giáp với Svay Riêng có một số diễn biến phức tạp. Cụ thể, từ tháng 5 đến 7-2015, một số nhóm người Campuchia bị Đảng cứu quốc Campuchia xúi giục, kích động đã có những hành động quá khích gây rối tại khu vực cột mốc 203. Nổi cộm nhất là vụ việc vào ngày 28-6-2015 và chiều ngày 19-7-2015. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền, lực lượng và nhân dân hai nước nên mọi việc đã được giải quyết kịp thời, ổn thỏa.

Còn về Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại ban hành kèm theo Quyết định số 272-QĐ/TW ngày 21-1-2015 của Bộ Chính trị thời gian qua đang được tỉnh quan tâm triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Long An cũng thông tin với đoàn về một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến biên giới và đề nghị được hỗ trợ tháo gỡ.

Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương – Nguyễn Huy Tăng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Long An đã thực hiện trong giữ vững an ninh trật tự biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Đặc biệt, tỉnh đã phối hợp và thực hiện tốt công tác đối ngoại, qua đó tăng cường và giữ vững mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hòa bình giữa các tỉnh Campuchia liền kề.

Ông đề nghị, tỉnh Long An phải tiếp tục duy trì và thực hiện những công tác trên; kịp thời phối hợp xử lý nhanh, gọn, kịp thời những phát sinh, tránh để xảy ra xung đột. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về công tác bảo vệ, giữ gìn bình yên biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia; quan tâm vận động những người dân có đất nằm trong diện hoán đổi đất với nước bạn Campuchia khi thực hiện phân giới, cắm mốc ủng hộ và đồng tình với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Đại diện Ban Đối ngoại Trung ương đã thông tin nhanh về kết quả chuyến thăm chính thức Hòa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tháng 7 vừa qua./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết