Tiếng Việt | English

12/01/2022 - 16:28

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đạt 12/19 chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021

Ngày 12/01, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ Lao động - Người có công và Xã hội năm 2022. Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì tại điểm cầu Long An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì tại điểm cầu Long An

Năm 2021, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Tuy nhiên với sự nỗ lực, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đạt hoàn thành 12/19 chỉ tiêu của Quốc hội và ngành đề ra.

Cụ thể, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thành và đạt được các chỉ tiêu gồm lao động qua đào tạo đạt 66%, trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 26,1%; lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội khoảng 16,576 triệu người, chiếm 36% lực lượng lao động trong độ tuổi;..

Lao động trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp chiếm 30% lực lượng lao động trong độ tuổi; 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên hàng tháng; 100% người dân bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, thiếu đói được trợ cấp đốt xuất kịp thời, không người dân nào bị đói; 55% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; 100% các trường hợp nạn nhân bị buôn bán đã tiếp nhận được tiến hành các thủ tục xác minh, xác định nạn nhân và được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật,…

Thực hiện Nghị quyết 68, cả nước chi hỗ trợ trên 35,9 nghìn tỉ đồng, với trên 31,28 triệu lượt đối tượng

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm xuất hiện và gia tăng các nhóm đối tượng yếu thế, dễ tổn thương, cần được trợ giúp mà hệ thống an sinh xã hội hiện hành chưa bao phủ tới. Theo đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu trình Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ như Nghị quyết 68, Nghị quyết số 116, Nghị quyết 126,…

Theo báo cáo, tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP toàn quốc trên 35,9 ngàn tỉ đồng, với trên 31,28 triệu lượt đối tượng. Triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, đến nay đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho trên 12,8 triệu lao động, với số tiền hỗ trợ trên 30,5 ngàn tỉ đồng.

Năm 2022, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu gồm lao động qua đào tạo đạt 67 - 68%; thất nghiệp lao động trong độ tuổi khu vực thành thị dưới 4%; giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 1 - 1,5%; số người lao động đi làm việc nước ngoài khoảng 90.000 người; lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khoảng 31%,…

Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Trực tuyến toàn quốc về triển khai nhiệm vụ Lao động - Người có công và Xã hội năm 2022

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương và chúc mừng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ông đề nghị ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách mạnh mẽ thể chế, thủ tục hành chính trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; hỗ trợ giải quyết việc làm, thu hút lao động quay trở lại làm việc, đảm bảo nguồn cung lao động cho phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và thiên tai, rủi ro; chăm lo, tạo môi trường an toàn để bảo đảm phát triển đầy đủ quyền của trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Đồng thời, thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; tập trung các nguồn lực để mọi người dân đều có cái Tết ấm no, bình yên./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết