Tiếng Việt | English

24/05/2022 - 22:25

Đề nghị Trung ương phân bổ nguồn vốn để đầu tư hoàn chỉnh dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Chiều 24/5, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV thảo luận tại Tổ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; Tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Đại biểu Quốc hội tham gia thảo luận tại Tổ số 7 gồm các tỉnh Long An, Vĩnh Phúc, Quảng Trị và Sóc Trăng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải tham gia đóng góp đối với các nội dung liên quan, trong đó đề nghị Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải sớm phân bổ nguồn vốn để đầu tư hoàn chỉnh dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa để phát huy hiệu quả của dự án, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh cho các tỉnh thuộc khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ.

Tham gia đóng góp đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, ông Hải cho rằng: Dự thảo nghị quyết đã thể chế hóa đầy đủ nội dung Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tỉnh Khánh Hòa giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, có 3 vịnh nước sâu là Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh vừa đáp ứng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm quốc phòng, an ninh của cả nước. Việc ban hành các cơ chế đặc thù này không những góp phần phát triển tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo sự lan toả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời gắn với tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đối với Tờ trình tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo: Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Hải cho rằng: Dự án đường Hồ Chí Minh đã từng bước phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại các địa phương; đặc biệt tạo sự phấn khởi cho người dân và diện mạo mới cho các khu vực vùng sâu, vùng xa mà tuyến đường đi qua.

Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa được đầu tư kết nối thông suốt toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) theo yêu cầu của Nghị quyết. Trong đó có đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, mặc dù đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007, tuy nhiên dự án phải tạm dừng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Hiện nay, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An thi công dở dang, còn 211 hộ dân trong khu vực từ Vòng xoay Hiệp Hòa đến nút giao xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã có quyết định thu hồi đất và đã bàn giao mặt bằng, thậm chí có nhiều hộ phải vay tiền ngân hàng để di dời khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng, nhưng vẫn chưa nhận được tiền bồi thường theo quy định. Đây là vấn đề nóng, cử tri đã kiến nghị nhiều lần tại các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh từ khóa XIV đến nay.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại phiên thảo luận

Qua đó, ông Hải kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải sớm phân bổ nguồn vốn để đầu tư hoàn chỉnh phần dỡ dang của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, trong đó có 20,5km qua địa bàn tỉnh Long An để phát huy hiệu quả của dự án, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của Long An và cả các tỉnh trong khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ.

Đặc biệt, quan tâm bố trí đủ nguồn vốn để chi trả tiền đền bù cho các hộ dân đã có quyết định thu hồi đất. Bởi vì dự án đã kéo dài quá lâu - gần 10 năm; người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc bàn giao mặt bằng thực hiện dự án nhưng lại chưa nhận được tiền bồi thường. Nếu chậm trễ, kéo dài hơn nữa sẽ tạo thành điểm nóng và gây lãng phí rất lớn tài nguyên đất đai tại địa phương.

Đồng thời, kiến nghị Quốc hội và Chính phủ xét, điều chỉnh phương thức đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa từ hình thức PPP sang đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để bảo đảm thực hiện đúng tiến độ đề ra./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết