Tiếng Việt | English

15/02/2022 - 15:16

Hợp tác là con đường tất yếu để cùng phát triển

Ngày 15/02, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể (KTTT) và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012. Tại điểm cầu Long An có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh dự.

Đại biểu tại điểm cầu tỉnh

Trong 20 năm qua, khu vực KTTT trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau trong đó có những thuận lợi và khó khăn, thách thức nhất định. Nổi bật nhất là sự thay đổi mô hình HTX kém hiệu quả sang mô hình HTX tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Khu vực KTTT với nòng cốt là HTX khắc phục được một phần tình trạng yếu kém kéo dài, từng bước đổi mới gắn với cơ chế thị trường.

Đến 31/12/2021, cả nước có 27.342 HTX, tăng 16.420 HTX (gấp 2,5 lần) so với năm 2001. Khu vực HTX thu hút gần 6 triệu thành viên và tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động. Trong đó, HTX nông nghiệp chiếm 67,03%.

Luật HTX năm 2012 được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2012, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2013, là khung pháp lý cơ bản cho việc thành lập, tổ chức và hoạt động của khu vực HTX.

Đến 31/12/2021, cả nước có 27.342 HTX, trong đó, HTX nông nghiệp chiếm 67,03%

Công tác xây dựng, ban hành, phổ biến các văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX, tuyên truyền về mô hình HTX kiểu mới được thực hiện khá đầy đủ ở Trung ương và địa phương. Bộ máy quản lý và tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về KTTT, HTX được củng cố, tăng cường hơn ở các cấp, các ngành.

Công tác hợp tác quốc tế được thúc đẩy. Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước riêng cho khu vực KTTT, HTX bước đầu được triển khai thông qua Chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2015 - 2020 và 2021 - 2025, các Đề án xây dựng các mô hình thí điểm HTX kiểu mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, khu vực KTTT vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại; tốc độ tăng trưởng khu vực KTTT còn thấp và tỷ trọng đóng góp vào GDP giảm liên tục, không đạt được mục tiêu Nghị quyết đề ra;…

Luật HTX năm 2012 còn hạn chế, bất cập đến từ các quy định của các văn bản pháp luật và quá trình triển khai thi hành luật; chưa quy định thống nhất các tổ chức kinh tế hợp tác và các tổ chức đại diện HTX trong một Luật chung; nhiều quy định hạn chế sự gia nhập, hoạt động và mở rộng thị trường của HTX;…

Tại hội nghị, các đại biểu tích cực thảo luận về các vấn đề tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm. Từ đó, đề ra một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những đóp góp của khu vực KTTT, HTX trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh, tuy Đảng và Nhà nước có chủ trương, chính sách nhằm phát triển KTTT, HTX nhưng việc thúc đẩy phong trào HTX phát triển hơn nữa trong thời gian tới rất cần sự vào cuộc của toàn xã hội.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, kinh tế hộ nhỏ lẻ, manh mún, sản xuất hàng hóa phi tiêu chuẩn không có chỗ đứng, không có khả năng cạnh tranh và không thể tồn tại. Vì vậy, hợp tác là con đường tất yếu để cùng phát triển.

Ông đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; coi trọng công tác thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu; chú trọng xây dựng các mô hình HTX hiệu quả, liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học kỹ thuật; triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho khu vực KTTT, HTX;…/.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết