Tiếng Việt | English

25/04/2022 - 14:17

Kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm

Ngày 25/4, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát quí I/2022, triển khai nhiệm vụ quí II/2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương – Trần Cẩm Tú chủ trì.

Đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối 69 điểm cầu của UBKT Trung ương, UBKT các Tỉnh ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Long An, Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được dự.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng quí I/2022, triển khai nhiệm vụ quí II/2022; triển khai một số nội dung về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp được tạo điều kiện thuận lợi, vững tin, quyết tâm triển khai thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

UBKT các cấp thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt các nhiệm vụ do điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao. Số lượng các cuộc kiểm tra có tăng so với cùng kỳ năm 2021, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Công tác giám sát có nhiều đổi mới, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả giám sát; việc giải quyết tố cáo, khiếu nại kịp thời; công tác kiểm tài chính đảng kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần chấn chỉnh.

Việc thi hành kỷ luật đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. UBKT Trung ương đã chỉ đạo cấp ủy và UBKT cấp ủy trực thuộc Trung ương kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số tổ chức đảng (TCĐ) và đảng viên (ĐV).

Theo đó, cấp ủy đã kiểm tra 2.043 TCĐ và 8.718 ĐV, qua kiểm tra, kết luận 29 TCĐ và 31 ĐV có vi phạm, khuyết điểm, thi hành kỷ luật 4 ĐV. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 311 TCĐ, 923 ĐV, qua kiểm tra, kết luận 66 TCĐ, 330 ĐV có vi phạm, khuyết điểm, phải thi hành kỷ luật 18 TCĐ, 209 ĐV.

Ngoài ra, cấp ủy các cấp giám sát chuyên đề đối với 1.920 TCĐ và 2.887 ĐV. UBKT các cấp giám sát 1.043 TCĐ và 3.426 ĐV. Qua giám sát, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 TCĐ và 8 ĐV.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối 69 điểm cầu của UBKT Trung ương, UBKT các Tỉnh ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Trung ương

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương - Trần Cẩm Tú nhấn mạnh, thời gian tới, cần tiếp tục nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII, Kết luận 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp phải tập trung ngiên cứu học tập, quán triệt, triển khai hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận về công tác kiểm tra, giám sát, nhất là những quy định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới ban hành.

Tiếp tục tham mưu xây dựng hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Tổ chức quán triệt, triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; quy định xử lý kỷ luật TCĐ, ĐV vi phạm; ban hành hướng dẫn thực hiện quy định xử lý kỷ luật TCĐ, ĐV vi phạm.

UBKT các cấp tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, ĐV có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều ĐV không được làm. Kiểm tra, giám sát TCĐ, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; những nơi có nhiều vụ việc khiếu kiện, phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, ĐV và nhân dân. Kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các TCĐ, ĐV vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, TCĐ, UBKT cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt hơn nữa trong toàn ngành, khắc phục tình trạng bao che, giấu giếm ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra chấp hành và công tác giám sát;..../.

Hoài An

Chia sẻ bài viết