Tiếng Việt | English

11/10/2019 - 19:05

Long An quyết tâm 'Đồng hành cùng doanh nghiệp' bằng những hành động, giải pháp thiết thực

Chiều 11/10, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Long An long trọng tổ chức buổi họp mặt chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, Phó Chủ tịch HĐND - Nguyễn Thanh Cang, Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh - Trương Văn Nọ,... và hơn 500 doanh nhân đang đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh dự.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần (thứ 4, phải qua), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang (thứ 5, phải qua) trao Cúp Vàng doanh nghiệp xuất sắc đến đại diện 7 doanh nghiệp

Mở đầu buổi họp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần thay mặt lãnh đạo tỉnh gửi đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh Long An lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Long An tiếp tục có những bước phát triển không ngừng, hòa nhập cùng với xu thế phát triển chung của xã hội. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp có chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, hiệu quả.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh - Trương Văn Nọ trao Bằng khen của UBND tỉnh đến đại diện các doanh nghiệp

Thời gian qua, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong tỉnh được nâng cao, đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của nền kinh tế. Nhiều doanh nhân đã tích cực tham gia các chương trình xã hội, chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng.

Đây là kết quả khá tích cực khi Long An thực hiện nhiều chủ trương, chính sách Đảng và Nhà nước về khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong thời kỳ mới. Long An đã thực thi đồng bộ nhiều giải pháp, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn để doanh nghiệp, người dân an tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Nhờ đó, nhận thức về vai trò của đội ngũ doanh nhân trong các cấp chính quyền tỉnh có chuyển biến tích cực, thường xuyên quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân, hướng hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước. Đội ngũ doanh nhân của tỉnh ngày càng lớn mạnh, có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, không ngừng nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đạo đức, văn hóa kinh doanh của doanh nhân dần được nâng lên.

Đến nay, tỉnh thu hút trên 1.000 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký trên 6.149 triệu USD; có trên 1.900 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký gần 215.700 tỉ đồng. Tổng số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh là trên 11.200 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 290.500 tỉ đồng. Toàn tỉnh hiện có 16 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 85,26%. Có 22 cụm công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 86,55%.

Tổng số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh là trên 11.200 doanh nghiệp (ảnh chụp tại Công ty CP Dầu nhớt và Hóa chất miền Nam, KCN Thịnh Phát) 

Long An hiện là địa phương dẫn đầu Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long về thu hút đầu tư, sản lượng công nghiệp và thu ngân sách Nhà nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Long An luôn ở mức khá cao so với trung bình chung của cả nước. Giai đoạn 2016 - 2018, kinh tế của tỉnh tăng trưởng đạt khoảng 9,76%. Năm 2018 tăng trưởng 10,36%, cao nhất trong 3 năm gần đây. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa (công nghiệp - dịch vụ chiếm trên 80%).

Tiếp nối đà phát triển của những năm trước, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Long An trong 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục tạo được những đột phá quan trọng, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước đạt 39.679 tỉ đồng (theo giá so sánh 2010), tốc độ tăng trưởng 9,89% và đạt mức tương đối khá ở cả 3 khu vực. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần khẳng định, lãnh đạo tỉnh Long An quyết tâm “Đồng hành cùng doanh nghiệp” bằng những hành động, giải pháp thiết thực. Đó là tiếp tục tập trung chỉ đạo để đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước gắn với xây dựng chính quyền điện tử, cốt lõi là xây dựng chính quyền năng động, trách nhiệm, hiệu quả hơn; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thân thiện, an toàn hơn. Tiếp tục duy trì tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp để lắng nghe, nắm bắt kịp thời giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, qua đó tạo được niềm tin và sự hứng khởi lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh để vượt qua mọi khó khăn, thách thức cạnh tranh trên thương trường, cùng nhau đưa tỉnh nhà phát triển nhanh hơn.

Đến nay, tỉnh thu hút trên 1.000 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký trên 6.149 triệu USD (ảnh chụp tại Công ty TNHH Samduck Việt Nam, KCN Hòa Bình)

Dịp này, đội ngũ doanh nhân trong tỉnh bày tỏ niềm vui, sự tin tưởng và đánh giá cao phương pháp làm việc và sự ủng hộ của các cấp chính quyền đối với các dự án mà nhà đầu tư đã và đang thực hiện, sản xuất kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà. Qua đó, doanh nghiệp cũng tham gia góp ý vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như luôn đồng hành cùng tỉnh Long An trong giai đoạn tiếp theo.

Nhân không khí trang trọng của buổi họp mặt, UBND tỉnh Long An tổ chức tôn vinh khen thưởng các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào thi đua năm 2018. Theo đó, 42 tập thể doanh nghiệp được nhận Cúp Vàng doanh nghiệp, Cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết