Tiếng Việt | English

01/12/2021 - 13:15

Mộc Hóa: Quyết tâm bảo vệ thành quả chống dịch

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, tuyệt đối không chủ quan dù tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái "bình thường mới", góp phần hoàn thành “mục tiêu kép”.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện, Mộc Hóa đã trở lại là “vùng xanh” trên bản đồ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Từ những kinh nghiệm đúc kết được, huyện tiếp tục triển khai các biện pháp phù hợp với tình hình địa phương, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi được tiến hành theo kế hoạch

Theo Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 huyện - Nguyễn Văn Minh, với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19, huyện xác định lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài. Cùng với kiểm tra, nhắc nhở thực hiện “5K”, huyện đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, phát huy các tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Nhiệm vụ chính của các tổ này là quản lý, theo dõi, hỗ trợ điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà, triển khai xét nghiệm nhanh tại cộng đồng, hỗ trợ tiêm vắc-xin, tuyên truyền các quy định phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, tổ còn hướng dẫn, vận động người dân tự khai báo y tế, chủ động thông báo khi có dấu hiệu nghi mắc Covid-19 để có biện pháp xét nghiệm và điều trị kịp thời” - Tổ trưởng Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 ấp Gò Dồ, xã Bình Hòa Tây - Lê Văn Tưởng cho hay.

Dù đang là “vùng xanh” nhưng dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng trở lại, trong đó có những người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19. Vì vậy, huyện chỉ đạo các địa phương không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; phải chủ động bám sát địa bàn, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo trong phòng, chống dịch; quán triệt tư duy phòng, chống dịch chuyển sang thích ứng sống chung với dịch một cách an toàn, hiệu quả.

Vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển KT - XH

Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Văn Minh cho biết, để bảo vệ, giữ vững thành quả chống dịch, hiện tại, huyện tiếp tục duy trì 4 tổ tuần tra lưu động (gồm 3 tổ đường bộ và 1 tổ đường thủy) tuần tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch của người dân trên toàn địa bàn. Ở cấp xã duy trì 7 tổ tuần tra, kiểm soát và 123 tổ Covid cộng đồng. Thời gian qua, có 96 trường hợp đã bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền 260,5 triệu đồng.

Nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép”, huyện đã ban hành và triển khai kế hoạch phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; tập trung hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến nay, huyện hoàn thành việc hỗ trợ người bán vé số, lao động tự do, đối tượng thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, người lao động ngừng việc, tiếp tục xem xét hỗ trợ hộ kinh doanh, trẻ em thuộc diện F0, F1.

Thông tin từ UBND xã Bình Hòa Tây, xã đã cấp hỗ trợ cho 232 lao động tự do, người bán vé số bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với tổng số tiền 174 triệu đồng; tiếp nhận và phân phối 1.684 phần quà, rau, củ, quả, trái cây cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 472 triệu đồng. Thời gian tới, bên cạnh tăng cường các kênh tuyên truyền để người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, xã tiếp tục rà soát, nắm danh sách những hộ gặp khó khăn để hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh hỗ trợ theo Nghị quyết 68, huyện còn vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Năm 2021, UBND huyện xây dựng kế hoạch phát triển KT - XH gồm 13 chỉ tiêu. Căn cứ vào tình hình thực tế, dự báo có 12 chỉ tiêu sẽ đạt và vượt kế hoạch. Nổi bật là sản lượng lương thực, lúa chất lượng cao; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 3 nội dung (nâng chất); tỷ lệ hộ sử dụng điện, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao trên tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi;... 1/13 chỉ tiêu có thể không đạt, nguyên nhân chủ yếu là do tác động của dịch Covid-19.

Dù còn những khó khăn, hạn chế nhưng không thể phủ nhận sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện, góp phần tái “xanh hóa” địa bàn. Những kết quả đã đạt sẽ là nền tảng quan trọng, động lực để huyện thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới./.

Đến 14 giờ ngày 29/11/2021, trên địa bàn huyện ghi nhận 172 ca mắc Covid-19, trong đó có 18 ca cộng đồng. Hiện nay, cấp xã thực hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần tại nhà. Tổng số người 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin là 22.139 người (104,7%). Trong đó, số người tiêm đủ 2 liều vắc-xin là 21.440 người. Đối với trẻ em dưới 18 tuổi, có 1.081/1.081 người độ tuổi 16 - 17 và 1.000/1.872 người độ tuổi 12 - 15 đã được tiêm mũi 1.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết