Tiếng Việt | English

24/10/2015 - 04:43

Tình báo Quốc phòng không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh các nhiệm vụ của Tình báo Quốc phòng trong tình hình mới, tại lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống.

Chiều 23/10, Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống Tình báo quốc phòng Việt Nam (25/10/1945 – 25/10/2015), đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất và Huân chương Itxala hạng Nhất của Nhà nước Lào và Huân chương Moha Serei Vath của Vương quốc Campuchia.

Đến dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh; Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; cùng đại diện các bộ, ban, ngành, các địa phương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu

Tới dự lễ kỷ niệm còn có Đại tướng Tea Banh – Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia; Thượng tướng Sengnuon Saynhalat– Bí thư Trung ưởng Đảng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng gửi bức trướng chúc mừng với nội dung: Đặc biệt tin cậy, tuyệt đối trung thành, mưu trí sáng tạo, đoàn kết quyết thắng.

Theo báo cáo của Tổng cục 2, suốt 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Bác Hồ, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự phối hợp, quan tâm, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong cả nước, Tình báo Quốc phòng đã không ngừng phát triển, lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Tình báo Quốc phòng vinh dự được Bác Hồ ba lần gửi thư khen, hai lần tới thăm, căn dặn và động viên; Được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; tặng thưởng Huân chương Sao vàng, 2 lần nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Quân công hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Tình báo Quốc phòng Huân chương Quân công hạng Nhất. Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhấn mạnh, tình báo Quốc phòng được Đảng và Bác Hồ sáng lập trong những ngày đầu của chính quyền cách mạng để phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. 70 năm qua, Tình báo Quốc phòng Việt Nam đã tuyệt đối trung thành với Đảng, hiếu với dân, không ngừng lớn mạnh, trưởng thành cùng với sự lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và sự phát triển của đất nước; luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó; đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả, viết nên những trang sử hào hùng của ngành Tình báo Quốc phòng Việt Nam.

Xúc động trước những hy sinh thầm lặng của người chiến sỹ tình báo quốc phòng, Chủ tịch nước nhấn mạnh, cán bộ, chiến sỹ tình báo quốc phòng phải chịu đựng sự căng thẳng tinh thần, hiểm nguy rình rập khi hoạt động trong hàng ngũ của địch; phải xông pha nơi làn tên mũi đạn để trinh sát mục tiêu, dẫn đường cho bộ đội tác chiến... Sống trong lòng địch nhưng không hoen ố đạo đức, không phai nhạt phẩm chất cách mạng. Khi không may bị sa vào tay giặc, tuyệt đại đa số cán bộ tình báo đã giữ vững khí tiết, nêu tấm gương sáng về sự kiên trung, bất khuất. Nhiều đồng chí đã hy sinh xương máu của mình trên các chiến trường.

Đất nước đã hòa bình nhưng cuộc chiến đấu của những người chiến sỹ tình báo vẫn chưa bao giờ được ngơi nghỉ. Bên cạnh nhiều đơn vị, cá nhân đã được vinh danh và khen thưởng xứng đáng, vẫn còn rất nhiều đơn vị, cá nhân đang âm thầm hoạt động. Bằng lòng trung thành, những cống hiến và hy sinh của mình, các cán bộ, chiến sỹ tình báo quốc phòng đã giành được sự yêu mến, tin cậy đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân.

Chủ tịch nước đánh giá, ngày nay, tình hình trên thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp. Khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, tiếp tục là địa bàn trọng điểm tranh giành ảnh hưởng, đối đầu, thỏa hiệp giữa các nước lớn. Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực, chủ quyền biển, đảo của nước ta. Đất nước ta tiếp tục ổn định, phát triển, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí gay gắt hơn. Các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta với những âm mưu và thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc. Đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới sẽ còn những phức tạp; các thách thức về an ninh phi truyền thống ngày càng gia tăng.

Chủ tịch nước nhận định: trong bối cảnh đó, để thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng với sự nỗ lực phấn đấu cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, nhiệm vụ của Tình báo Quốc phòng là rất nặng nề. Có nắm chắc, đánh giá đúng, dự báo chính xác tình hình thì mới làm chủ được tình hình, như lời Bác Hồ dạy trong Thư của Người gửi Tình báo Quốc phòng tháng 6/1951 “Tình báo Quốc phòng là tai mắt. Tai phải tỏ, mắt phải sáng thì đầu óc định kế hoạch mới đúng. Đầu óc định đúng thì chân tay mới hành động kịp thời. Tai mắt sáng tỏ, kế hoạch sát đúng, hành động kịp thời thì ta nhất định thắng lợi”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới, Chủ tịch nước đề nghị không ngừng chăm lo xây dựng Tình báo Quốc phòng là lực lượng tuyệt đối trung thành, đặc biệt tin cậy của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân. Tình báo Quốc phòng phải luôn đặt định hướng phát triển và mọi hoạt động dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng; quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, cụ thể hóa thành chương trình hành động; bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, mà thường xuyên, trực tiếp là Thường vụ Quân ủy Trung ương và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Phải chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn lực lượng; tăng cường công tác đảng, công tác chính trị; gắn công tác đảng, công tác chính trị với thực tiễn hoạt động trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch nước đề nghị: “Các đồng chí phải tiếp tục thực hiện thật tốt vai trò cơ quan Tình báo chiến lược của Đảng, Nhà nước và cơ quan Tình báo quân sự của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Phải phấn đấu để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động; tin tức cần sâu hơn, chính xác hơn; tham mưu đề xuất cần sắc sảo, kịp thời hơn; hành động tình báo cần chủ động, hiệu quả hơn. Tình báo Quốc phòng phải phục vụ đắc lực, hiệu quả hơn nữa cho Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội kịp thời phát hiện, đánh giá đúng tình hình để xác định chủ trương, sách lược và biện pháp xử lý đúng đắn, kịp thời, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, nhất là bị động, bất ngờ về chiến lược”./.

Nguyên Nhung/VOV - Trung tâm Tin
 

Chia sẻ bài viết