Tiếng Việt | English

16/06/2016 - 20:41

“Giải mã” động cơ, lộ trình thăng tiến của Phó Tổng Giám đốc Sabeco Vũ Quang Hải

VAFI cho rằng việc ông Vũ Quang Hải được điều chuyển qua nhiều đơn vị tại Bộ Công Thương là một bước đi đã được hoạch định từ trước.

Ngày 15/6, trả lời trên Báo Tuổi trẻ ông Vũ Hoàng Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty CP rượu bia nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã trần tình về việc được điều động từ Công ty CP đầu tư tài chính dầu khí (PVFI) về Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại (XTTM-Bộ Công Thương) là theo đề nghị của Cục XTTM.

Ông Vũ Quang Hải đã từng được điều động qua nhiều vị trí quan trọng tại Bộ Công Thương. (Ảnh: Internet)

Nhưng trong văn bản mới nhất của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) lại cho rằng, không hẳn Cục XTTM đã “xin” ông Vũ Quốc Hải về để hy vọng ông này sẽ góp nhiều công sức và trí tuệ cho Cục, góp phần đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu cho nước nhà. Bởi lẽ, khi về Cục XTTM mới được 1 năm thì ông Vũ Quốc Hải đã về Sabeco với vị thế hàm Phó Vụ Trưởng để có uy thế làm lãnh đạo tại Sabeco.

Ông Hải cũng nói trên Báo Tuổi trẻ rằng, khi về Cục XTTM với chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm kiêm nhiệm thêm chức danh Kiểm soát viên tài chính ở Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), và vì được đảm nhiệm chức danh Kiểm soát viên nên được hưởng chế độ Phó Vụ trưởng.

Nhưng VAFI cho rằng, Quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên Ban Kiểm soát tại Vinataba là trái Luật. Bởi Luật Công chức nhà nước quy định, điều kiện để làm thành viên Ban Kiểm soát doanh nghiệp nhà nước, người đó phải là công chức nhà nước, tuy nhiên ông Vũ Quang Hải nói với Báo Tuổi trẻ rằng, khi được tuyển dụng về Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu là không theo cơ chế tuyển dụng ngạch công chức nhà nước. Như vậy có thể ở thời điểm ông Vũ Quốc Hải về Cục XTTM vẫn chưa phải là công chức nhà nước.

VAFI cũng việc dẫn, theo Nghị định số 66/2011/NĐ-CP ngày 1/8/2011 qui định việc áp dụng Luật cán bộ, công chức đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý công ty TNHH MTV do nhà nước làm chủ sở hữu, việc bổ nhiệm Kiểm soát viên phải tuân thủ theo qui định tại Điều 122 Luật Doanh nghiệp 2005 và các qui định khác của pháp luật.

Đặc biệt, Điểm 1b Điều 122 Luật Doanh nghiệp 2005 qui định: “Thành viên Ban Kiểm soát không phải là vợ hoặc chồng, cha, cha nuôi, mẹ , mẹ nuôi, con, con nuôi, anh,chị, em ruột của thành viên HĐQT, giám đốc hoặc Tổng Giám đốc và người quản lý khác”. Thế nhưng lúc đó, ông Vũ Huy Hoàng đang đương chức Bộ trưởng lạ là người đại diện quản lý vốn cao nhất có quyền bổ nhiệm các thành viên HĐQT thì rõ ràng việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải là không đúng Luật.

Hơn nữa theo VAFI, để thực hiện giám sát vốn nhà nước, việc chọn Kiểm soát viên thường lấy người ở các Vụ, Cục có nhiệm vụ quản lý vốn nhà nước tại DNNN đó, tức là kiểm soát viên phải lấy từ Vụ Tài chính, Vụ Tổ chức hay Vụ quản lý ngành, không lấy người ở Cục, Vụ khác không có nhiệm vụ quản lý vốn tại doanh nghiệp đó. Trong khi Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục XTTM không có nhiệm vụ quản lý vốn nhà nước tại Vinataba.

VAFI công nhận rằng, khi đảm nhận chức danh Kiểm soát viên thì ông Vũ Quang Hải sẽ hội đủ tiêu chuẩn hàm Phó Vụ trưởng. Tuy nhiên, VAFI lại đặt câu hỏi lớn về mục đích để đạt được hàm Phó Vụ trưởng của ông Vũ Quang Hải tại Cục XTTM.

Theo VAFI, qui định của nhà nước là khi điều chuyển cán bộ lãnh đạo thuộc các Bộ ngành địa phương về khu vực doanh nghiệp nhà nước hay các doanh nghiệp có tỷ lệ cổ phần nhà nước chiếm trên 50% để đảm nhận các chức danh quản lý thì thường phải có vị trí tương đương.

Cụ thể: Chức danh Vụ trưởng khi chuyển từ Bộ về sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐTV, HĐQT hoặc Chủ tịch HĐQT. Chức danh Phó Vụ trưởng khi chuyển về thì đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch HĐTV, Phó Chủ tịch HĐQT hoặc thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc.

Do đó, VAFI cho rằng, việc điều chuyển ông Vũ Quang Hải về Cục XTTM là một bước đi đã được hoạch định từ trước để làm cho lý lịch của ông Hải thêm “đẹp” và có những bước đi chắc chắn trong tương lai.

“Nếu kế hoạch làm Tổng Giám đốc Sabeco trôi chảy thì chỉ vài năm nữa, ông Vũ Quang Hải có thể trở về Bộ Công Thương với chức danh Thứ trưởng với một lý lịch rất đẹp: Đã kinh qua công tác quản trị doanh nghiệp; đã kinh qua lĩnh vực quản lý nhà nước, lại là cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, được rèn luyện thử thách thực tế …”, văn bản của VAFI nhấn mạnh./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Tập đoàn Dolin Taiwan