Tiếng Việt | English

15/10/2018 - 14:25

Huy động nguồn lực xây dựng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp

Bài 1: Động lực phát triển mới

Từ sự đầu tư của tỉnh, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thay đổi nhanh chóng, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH. Điểm nổi bật là những công trình giao thông thuộc Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm (gọi tắt là chương trình) được triển khai thực hiện.

6/14 dự án công trình đã hoàn thành

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 04/3/2016 về Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm. Chương trình có 14 danh mục dự án công trình giao thông nằm trên địa bàn các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước, được quy hoạch kết nối đồng bộ đến các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt kết nối đến Cảng Long An và các tuyến giao thông của TP.HCM.

Hiện nay, đã có 6/14 công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH

Xác định rõ tầm quan trọng của chương trình, từ sự chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương luôn nỗ lực triển khai thực hiện các công trình. Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, đến giữa tháng 9/2018, có 6 công trình thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đó là đường nối từ Đường tỉnh (ĐT) 830 đến Quốc lộ (QL) N2; ĐT825 đoạn từ QLN2 đến ngã tư Hậu Nghĩa, ĐT823 từ Trà Cú đến ngã tư Hậu Nghĩa; nâng cấp và cải tạo mặt ĐT824 đoạn Km12 (ngã ba Mỹ Hạnh) đến cuối tuyến; nâng cấp ĐT825 đoạn từ thị trấn Đức Hòa đến ngã ba Hòa Khánh; ĐT826B đoạn từ QL50 đến đồn Rạch Cát.

8 dự án công trình còn lại: Dự án lớn đường Tân Tập - Long Hậu + ấp 3, Long Hậu và cầu bắc qua sông Cần Giuộc, nhánh nối vào cầu Rạch Dơi; đường cặp Kênh Tây; mở rộng ĐT825 (Km0+942 - Km3+676) đoạn từ đường Hải Sơn - Tân Đức đến cầu Xáng; ĐT823B (đường qua Khu công nghiệp Đức Hòa 2-3, giai đoạn 1); ĐT833B (đoạn từ QL1 đến sông Vàm Cỏ Đông); ĐT830 (đoạn từ ĐT833B đến Rạch Đôi Ma và cầu Rạch Đôi Ma); nâng cấp, mở rộng đường Mỹ Hạnh (từ cống Gò Mối đến ĐT824); nâng cấp, mở rộng đường Đức Hòa Thượng (đoạn từ QLN2 đến ĐT824).

Những dự án công trình này đa số đã tiến hành thi công. Tuy nhiên, theo đánh giá, một số công trình thi công tiến độ còn chậm. Nguyên nhân có phần do ảnh hưởng thời tiết mưa, bão, khó khăn trong khai thác đất tại hầm, mỏ đá cung cấp trữ lượng hạn chế, nguồn vốn chưa được bố trí kịp, có công trình còn vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, đã có 6/14 công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH

Thúc đẩy phát triển nhanh

Ở huyện Cần Đước, từ chương trình này, tuyến ĐT826B (đoạn từ QL50 đến đồn Rạch Cát) dài gần 12km đi qua các xã: Phước Đông, Long Hựu Đông và Long Hựu Tây, huyện Cần Đước được đầu tư với nền đường rộng 9m, mặt đường trải nhựa 7m, tổng kinh phí đầu tư gần 170 tỉ đồng. Đến kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2018), công trình đã được nghiệm thu.

Với người dân ở khu vực này, tuyến đường đã mở ra tương lai phát triển mới. Ông Cổ Kim Chuộng (62 tuổi), ngụ ấp Chợ, xã Long Hựu Đông - người được nhiều người biết đến qua công tác vận động kinh phí làm cầu, hỗ trợ trẻ mổ tim, giúp đỡ người nghèo, khó khăn ở địa phương, chia sẻ: “Ngày trước, tôi luôn mong ước một ngày không xa, tuyến đường này sẽ được đầu tư”. Thế rồi, từ sự quan tâm của tỉnh, mong ước của ông và người dân ở đây đã trở thành sự thật. “Con đường này xóa thế vùng sâu của 2 xã cù lao Long Hựu Đông, Long Hựu Tây. Trước đây, mùa nắng, đi lại bụi mù mịt, mùa mưa thì trơn trượt, sình lầy nên đi xa cũng ái ngại nhưng từ ngày con đường này được đầu tư mở rộng, trải nhựa phẳng lì, tôi thường xuyên đi ra thị trấn” - ông Cổ Kim Chuộng vui vẻ bày tỏ.

Tuyến đường này được đầu tư còn mang đến tín hiệu mới cho phát triển du lịch, công nghiệp. Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết, 826B là tuyến đường trục chính kết nối vào Khu du lịch đồn Rạch Cát, thu hút 4 cụm công nghiệp (đầu tư ở Long Hựu Đông, Long Hựu Tây). Sự đầu tư cho giao thông là động lực rất lớn thúc đẩy huyện phát triển các lĩnh vực.

Trong khi đó, tại địa bàn huyện Đức Hòa, hầu hết các công trình thuộc chương trình đã được thi công, một số hoàn thành, đưa vào sử dụng. Như công trình ĐT825 từ thị trấn Đức Hòa đến ngã ba Hòa Khánh dài gần 5km với tổng kinh phí đầu tư gần 103 tỉ đồng đã hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ cuối tháng 5/2018.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, ngụ khu vực 4, thị trấn Đức Hòa, tuyến đường này góp phần cho người và phương tiện lưu thông thuận lợi từ thị trấn Đức Hòa ra QLN2, thị trấn Hậu Nghĩa hoặc ngược lại. Trước đây, tuyến đường nhỏ, hẹp, xuống cấp nhưng luôn trong tình trạng quá tải. Từ khi được đầu tư mở rộng, trải nhựa đã mở ra một sự phát triển mới, xe tải ra vào tấp nập trên tuyến đường này. Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đức Hòa - Huỳnh Văn Hưng đánh giá: “Những công trình được đầu tư trên địa bàn huyện tạo nên sự kết nối với các tuyến đường ở huyện, giữa các các khu, cụm công nghiệp với nhau và TP.HCM”./.

(còn tiếp)

Vũ Quang

Bài 2: Cùng với Nhà nước thực hiện

Chia sẻ bài viết