Tiếng Việt | English

07/08/2020 - 10:38

Chào Mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bến Lức lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Bến Lức: Bức tranh sáng về phát triển đô thị

Huyện Bến Lức, tỉnh Long An là một trong những địa phương có mức tăng trưởng kinh tế cao của tỉnh. Với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, thời gian gần đây, đô thị tại Bến Lức dần khởi sắc và huyện sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển các dự án bất động sản về nhà ở. Qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư, không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững và giữ gìn bản sắc văn hóa của đô thị.

Từ Chương trình Phát triển và quản lý đô thị, nhiều công trình, hạng mục được đầu tư như hệ thống cấp thoát nước, điện, thông tin liên lạc, cây xanh,... tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Từ Chương trình Phát triển và quản lý đô thị, nhiều công trình, hạng mục được đầu tư như hệ thống cấp thoát nước, điện, thông tin liên lạc, cây xanh,... tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Tập trung đầu tư hạ tầng đô thị

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, Nghị quyết số 03-NQ/HU của Huyện ủy, với sự hỗ trợ của tỉnh, Bến Lức tập trung thực hiện Chương trình đột phá Phát triển và quản lý đô thị đạt kết quả tích cực. Huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với hạ tầng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Bến Lức được quy hoạch phát triển đô thị theo hướng bền vững, từ đó không gian đô thị có sự chuyển biến mạnh mẽ, diện mạo có nhiều thay đổi. Đây là điều kiện cơ bản đưa đô thị Bến Lức phát triển đúng định hướng, phấn đấu đạt đô thị loại III trong thời gian tới.

Từ chương trình trên, nhiều công trình, hạng mục được đầu tư như hệ thống cấp thoát nước, điện, thông tin liên lạc, cây xanh,... tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Điểm nổi bật hơn hết, thị trấn Bến Lức là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội được dồn lực đầu tư với nguồn vốn gần 3.000 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách 825 tỉ đồng, vốn từ doanh nghiệp triển khai với tổng mức đầu tư trên 2.150 tỉ đồng cho 18 dự án, diện tích 291ha.

Đến nay, trong phát triển nhà ở dân cư trên địa bàn huyện, các dự án dân cư đô thị, nhà ở nông thôn xây dựng mới trên 4.000 căn, diện tích sàn lên đến 818.000m2 và có thể tiếp nhận trên 38.000 người. Từ đó, bộ mặt đô thị ngày càng được nâng lên như Khu dân cư (KDC) Trần Anh, Chung Phú, Thắng Lợi, Nam Long,... Song song với phát triển nhà ở, nhiều tuyến đường giao thông cũng được nâng cấp, làm mới. 5 năm qua, Bến Lức thực hiện nhựa hóa gần 14km đường huyện, nâng tổng chiều dài đường huyện được nhựa hóa lên trên 28km, đạt 100%.

Ông Phạm Văn Hòn (74 tuổi), sinh sống trong KDC Nam Long, xã An Thạnh, cho biết, trước đây, nhà ông ở ấp 2. Khu vực nhà ông thời điểm đó đường sá không thuận tiện cho việc đi lại. Thực hiện chủ trương giải tỏa, đền bù, ông được bố trí vào ở khu tái định cư trong KDC Nam Long đến nay gần 10 năm. Theo ông, nơi ở mới gần thị trấn, các trung tâm thương mại, dịch vụ, y tế, trường học, đặc biệt là dãy nhà nào xe ôtô cũng có thể đến được, rất thuận tiện. So với trước đây, nơi ở mới tiện nghi hơn, chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe ngày càng được cải thiện.

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi (thứ 2, phải qua) khảo sát tại dự án Waterpoint Nam Long

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi (thứ 2, phải qua) khảo sát tại dự án Waterpoint Nam Long

Hạ tầng mở lối cho bất động sản nhà ở

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết, so với các địa phương khác trong tỉnh, Bến Lức sở hữu vị trí đắc địa, có nhiều tuyến giao thông trọng yếu kết nối như Quốc lộ 1, N2, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành,... mang đến nhiều triển vọng cho việc thu hút đầu tư. Hiện nay, Bến Lức là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư cho thị trường bất động sản về nhà ở, mở lối hình thành đô thị vệ tinh tại Long An.

Trong nhiều dự án đầu tư về nhà ở, Waterpoint là dự án được chủ đầu tư Nam Long đầu tư như một thành phố thu nhỏ bao quanh bởi sông Vàm Cỏ Đông, được kỳ vọng trở thành điểm nhấn hấp dẫn về đô thị kiểu mẫu. Waterpoint có diện tích 355ha, nằm ngay mặt tiền Đường tỉnh 830, ba mặt còn lại bao quanh bởi sông Vàm Cỏ Đông. Đây là một trong những dự án được nhà đầu tư bài bản và pháp lý hoàn thiện, điểm sáng về phát triển đô thị vệ tinh với rất nhiều kỳ vọng về một thành phố bên sông hiện đại, gần gũi với thiên nhiên.

Theo nhà đầu tư, Waterpoint được thiết kế với tổng diện tích mảng xanh và mặt nước lên đến 95ha, bao gồm nhiều công viên, bờ sông, vịnh nước ngọt kết hợp bến du thuyền. Đặc biệt, dự án còn được thực hiện tuyến kênh đào len lỏi đến từng góc phố tạo ra môi trường sống tươi mát. Trong tương lai, hệ thống tiện ích của Waterpoint rất phong phú, bao gồm 25ha công trình giáo dục liên cấp từ mầm non đến đại học chuẩn quốc tế, công trình y tế, sân tennis, sân bóng đá, phòng tập gym, phòng hội thảo,... Ngoài ra, có nhiều công trình tiện ích thể dục, thể thao ngoài trời, đường chạy bộ, đường đạp xe, sân chơi vận động, các tiện ích thương mại, giải trí, văn phòng làm việc,… Hiện nay, những công trình đầu tiên của giai đoạn 1 đã đưa vào vận hành như làng nhà mẫu, văn phòng bán hàng. Các sản phẩm biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, nhà phố vườn, nhà phố thương mại đã bán thuộc phân khu Rivera và Aquaria chuẩn bị bàn giao cho khách hàng.

Về quản lý đô thị, Bến Lức đã thực hiện xong việc lập quy hoạch và công bố quy hoạch như: Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH huyện Bến Lức đến năm 2020, quy hoạch sử dụng đất huyện Bến Lức đến năm 2020, quy hoạch nông thôn mới 14 xã trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Bến Lức còn được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 đô thị Bến Lức đến năm 2030, quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 Bắc Bến Lức và một số khu vực định hướng phát triển đô thị do UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư, lập quy hoạch như KDC Kosy, Ecoland Thanh Phú,...

Ông Trần Văn Tươi cho biết thêm, trong giai đoạn 2021-2025, Bến Lức định hướng từng bước đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, góp phần cải thiện môi trường và chất lượng cuộc sống người dân đô thị; đưa đô thị Bến Lức đạt đô thị loại III, là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, hành chính, giáo dục - đào tạo, thương mại - dịch vụ, du lịch, đầu mối giao thông. Trong đó, thị trấn Bến Lức là hạt nhân và được phát triển lan tỏa ra các xã phía Nam gồm: Nhựt Chánh, Thạnh Đức, An Thạnh, Thanh Phú, Tân Bửu, Mỹ Yên, Phước Lợi, Long Hiệp.

Để đạt được định hướng đề ra, Bến Lức tiếp tục lập chương trình phát triển và quản lý đô thị, hoàn chỉnh các tiêu chí chưa đạt của đô thị loại III, trong đó, tập trung phát triển đô thị một số khu vực theo hướng hiện đại, thông minh, phát triển công nghiệp dịch vụ, tạo điểm nhấn trong công tác lập quy hoạch đô thị. Trước mắt là tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, các công trình tiện ích khác, cảnh quan môi trường tạo sức hút người dân tập trung vào ở tại đô thị như KDC Trần Anh, Nam Long,... nhằm thu hút dân cư. Đồng thời, huyện tập trung hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng các KDC, tái định cư hiện hữu và hỗ trợ các KDC chuẩn bị triển khai như: KDC Phước Lợi, KDC Phú Mỹ, Khu đô thị Vàm Cỏ Đông, Khu tái định cư - biệt thự nhà vườn Thạnh Đức và các KDC đã dược UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư./.

Thu Hương

Chia sẻ bài viết