Tiếng Việt | English

12/07/2019 - 16:52

Bộ Tư pháp sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2019

Chiều 12/7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Phó Giám đốc phụ trách điều hành Sở Tư pháp - Phan Thị Mỹ Dung chủ trì tại điểm cầu tỉnh Long An

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp – Lê Thành Long chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Long An, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Sở Tư pháp – Phan Thị Mỹ Dung chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch đề ra từ đầu năm và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Trong đó, Bộ Tư pháp được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện 114 nhiệm vụ, đã hoàn thành 66 nhiệm vụ và đang thực hiện 48 nhiệm vụ, không có nhiệm vụ quá hạn.

Trong công tác xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành tích cực xây dựng, hoàn thiện và trình Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 đối với 7 Luật và cho ý kiến đối với 9 Dự án luật, trong đó có nhiều Dự án luật cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng cũng như tiếp tục thực hiện chủ trương tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Các Bộ, ngành đã xây dựng, trình ban hành, ban hành theo thẩm quyền 348 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), giảm 22,5%; các địa phương ban hành 1.293 VBQPPL, tăng 1,7%; cấp huyện ban hành 391 VBQPPL, giảm 57,6% và cấp xã ban hành 1.758 VBQPPL, giảm 69%. So với cùng kỳ, số lượng VBQPPL được ban hành tiếp tục giảm ở hầu hết các cấp, nhất là giảm mạnh ở cấp huyện và cấp xã, phù hợp với quy định của Luật Ban hành VBQPPL.

Về thẩm định VBQPPL, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tư pháp, các Sở Tư pháp tổ chức thẩm định 171 đề nghị xây dựng VBQPPL; toàn ngành thẩm định 2.853 dự thảo VBQPPL giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm 2018.

Đối với công tác kiểm tra VBQPPL, các Bộ, ngành, địa phương tổ chức kiểm tra theo thẩm quyền đối với 6.454 VBQPPL, qua kiểm tra bước đầu phát hiện 122 văn bản trái nội dung, thẩm quyền và có 66/122 văn bản đã được xử lý.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức thi hành pháp luật; công tác thi hành án dân sự; công tác pháp luật quốc tế, hợp tác quốc tế về pháp luật,… cũng đạt nhiều kết quả trong 6 tháng đầu năm.

Đối với công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tư pháp, Bộ Tư pháp mở rộng triển khai hệ thống thông tin đăng ký, quản lý hộ tịch tại 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng thêm 13 địa phương so với năm 2018 tiến tới mở rộng, áp dụng trên toàn quốc. Đến nay, hệ thống ghi nhận gần 8 triệu hồ sơ đăng ký hộ tịch, trong đó có hơn 2,3 triệu hồ sơ đăng ký khai sinh được cấp số định danh cá nhân; hơn 16 triệu thông tin công dân đã được thu thập. Các công tác bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở, bồi thường Nhà nước,… cũng được Bộ Tư pháp đánh giá có nhiều bước tiến quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác tư pháp 6 tháng đầu năm còn một số hạn chế nhất định. Trong đó, một số vướng mắc, kiến nghị, đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ từ các Bộ, ngành, địa phương; kiến nghị của cá nhân, tổ chức chậm được các đơn vị ở Bộ Tư pháp giải quyết, ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Công tác xây dựng pháp luật dù có nhiều cố gắng nhưng một số Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ vẫn để xảy ra tình trạng xin lùi, rút hoặc bổ sung dự án vào chương trình; công tác phổ biến giáo dục pháp luật còn dàn trải, hình thức, chưa linh hoạt theo các vấn đề được dư luận quan tâm;…

Tại hội nghị, các đại biểu trao đổi nhiều nội dung, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương như việc xem xét cơ chế đối với hoạt động bán đầu giá tài sản Nhà nước; công tác giải quyết hộ tịch, giấy tờ cho người dân di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam,....

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp – Lê Thành Long đánh giá cao những cố gắng của toàn ngành tư pháp trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Đồng thời, ông Lê Thành Long đề nghị toàn ngành cần tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả, chất lượng các nhóm giải pháp trọng tâm, có giải pháp cụ thể để khắc phục tồn tại, hạn chế để thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ của ngành tư pháp trong năm 2019.

Cũng tại hội nghị, Bộ Tư pháp phát động phong trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp thi đua thực hiện văn hóa nơi công sở” giai đoạn 2019 - 2025./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết