Tiếng Việt | English

28/06/2016 - 09:45

Liên đoàn Lao động tỉnh Long An

Công tác dân vận ngày càng hiệu quả

Những năm qua, phong trào thi đua dân vận khéo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các công đoàn (CĐ) cơ sở trên địa bàn tỉnh Long An thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Công tác dân vận từng bước được nâng lên, huy động đông đảo CNVCLĐ tích cực hưởng ứng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Việc triển khai vận động đóng góp Quỹ Tấm lòng vàng được các cấp CĐ trong tỉnh thực hiện khá tốt, được toàn thể CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng. Qua đó, thể hiện truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau của CNVCLĐ với tinh thần góp một phần nhỏ thu nhập của mình để tạo nên niềm vui lớn của những hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro, biến cố trong cuộc sống. Sự chung sức xây dựng Quỹ Tấm lòng vàng từ khi thành lập đến năm 2015 đã thu được hơn 14,8 tỉ đồng, xây dựng và sửa chữa 385 Mái ấm CĐ với tổng số tiền hơn 9,6 tỉ đồng.


Trao tặng Mái ấm Công đoàn cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đức Hòa

Đối tượng được hỗ trợ Mái ấm CĐ đều là đoàn viên CĐ, CNVCLĐ có thu nhập thấp, gia đình thuộc diện hộ nghèo, chưa có nhà ở và gia đình luôn chấp hành các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh ưu tiên cho đoàn viên là công nhân trực tiếp sản xuất, có nhiều thành tích trong lao động sản xuất, nhiều năm công tác và được các cấp khen thưởng.

Cùng với phần hỗ trợ của quỹ, CĐ còn vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi người được hỗ trợ đang công tác cùng chung tay, góp sức thêm vật liệu xây dựng và công lao động của đoàn viên, công nhân, lao động trong đơn vị. Cụ thể, hằng năm, Công ty TNHH SXTM-DV Lê Nam ở xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa luôn quan tâm và hỗ trợ 2 Mái ấm CĐ cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Anh Nguyễn Thanh Dủ, ở ấp Hòa Thuận 2, xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa vừa được trao tặng Mái ấm CĐ chia sẻ: “Được sự quan tâm của LĐLĐ huyện, các cấp CĐ cơ sở và chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà, tôi rất vui mừng. Từ đây, tôi có thể an tâm lao động sản xuất, góp phần cải thiện đời sống kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.

Mỗi năm, mức hỗ trợ xây dựng nhà mới tăng dần lên từ 10 triệu đồng/căn (năm 2007) lên 35 triệu đồng/căn (năm 2015) và đến nay là 40 triệu đồng/căn. Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Hồ Văn Xuân cho biết: “Thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện luôn xem việc xây dựng Quỹ Tấm lòng vàng và Mái ấm CĐ cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài công tác vận động đóng góp ủng hộ Quỹ Tấm lòng vàng, một số đơn vị còn vận động sự tài trợ tại địa phương hoặc lấy từ nguồn quỹ phúc lợi của đơn vị nhằm chăm lo đời sống CNVCLĐ”.

Bên cạnh đó, từ năm 2010 cho đến nay, LĐLĐ tỉnh còn vận động Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Long An, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Long An,... tích cực tài trợ xây dựng Mái ấm CĐ hằng năm cho CNVCLĐ.

Những năm gần đây, hoạt động Về nguồn được các cấp CĐ tích cực hưởng ứng. Bằng việc tuyên truyền, vận động CNVCLĐ đóng góp kinh phí để thực hiện các chương trình, kế hoạch của địa phương và LĐLĐ tỉnh, từ năm 2012-2015, LĐLĐ tỉnh thực hiện công tác vận động CNVCLĐ hưởng ứng hoạt động Về nguồn với số tiền trên 1,1 tỉ đồng. Qua đó, các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động Về nguồn tại thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa và xã Phước Tuy, huyện Cần Đước,...

Cùng với công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được các cấp CĐ đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc chủ động thương lượng giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động. Đồng thời, phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động,... Công tác tuyên truyền, giáo dục được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Loa truyền thanh nội bộ, tư vấn pháp luật tại các khu nhà trọ,... ngày càng mang lại hiệu quả cao, được CNVCLĐ nhiệt tình ủng hộ.

Với quan điểm của LĐLĐ tỉnh “CĐ đồng hành cùng doanh nghiệp” cùng sự nỗ lực của các cấp CĐ trong tỉnh, phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ có những bước tiến vững chắc, đặc biệt là các phong trào thi đua, mô hình dân vận khéo ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết