Tiếng Việt | English

05/11/2017 - 05:38

Công tác tuyên truyền góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

Những kết quả thiết thực

Hiện nay, toàn tỉnh có 58/166 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 34,9% tổng số xã trên địa bàn tỉnh. Theo kết quả rà soát của các huyện, thị xã và thành phố, số tiêu chí (TC) đạt bình quân toàn tỉnh là 13,25 TC, giảm 2,5 TC. Có 2 xã đạt 19 TC; 79 xã đạt từ 14-18 TC, 68 xã đạt từ 10-13 TC và 17 xã đạt từ 6-9 TC (không có xã đạt dưới 6 TC).

Để có kết quả trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung công tác tuyên truyền, vận động làm cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng về XDNTM, đô thị văn minh.

Cầu nông thôn được xây dựng từ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện ở ấp 10, xã Lương HòaThực hiện chương trình XDNTM, đến nay, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đạt 14/19 TC. Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã - Huỳnh Thị Chiến: “Những kết quả XDNTM ở Lương Hòa là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể trong từng xóm, ấp luôn bám sát cơ sở, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ, tự nguyện tham gia thực hiện các tiêu chí XDNTM. Người dân cũng được hướng dẫn cụ thể từng TC để thực hiện”.

Bí thư Chi bộ ấp 10, xã Lương Hòa - Nguyễn Hữu Thi là một trong những thành viên tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động XDNTM, nhất là trong xây dựng đường giao thông nông thôn. Ông Thi cho biết: “Tôi và các thành viên khác được Đảng ủy phân công vận động người dân trong ấp đóng góp kinh phí và hiến đất xây dựng cầu, đường giao thông. Khi được vận động, đa số người dân trong ấp đều đồng tình hưởng ứng”. Từ đầu năm đến nay, ấp 10 xây dựng hơn 3km đường bêtông chuẩn NTM, trải đá xanh nhiều tuyến đường sình lầy theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Bà Huỳnh Thị Chiến cho biết thêm: “Năm 2018, Lương Hòa phấn đấu xây dựng thành công xã NTM. Đối với 5 TC chưa đạt, Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo xây dựng kế hoạch, phát huy mạnh mẽ vai trò các đoàn thể trong xóm, ấp tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao của người dân, chung tay, góp sức xây dựng thành công xã NTM”.

Đường thông, hè thoáng

Phường 4, TP.Tân An là 1 trong 2 đơn vị trong tỉnh vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị sau 5 năm giữ vững phường văn hóa (giai đoạn 2012-2016). Chủ tịch UBND phường 4 - Trịnh Đăng Khoa cho biết: “5 năm qua, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phường cùng các ban vận động khu phố tổ chức triển khai tuyên truyền sâu, rộng nhiều nội dung xây dựng đời sống văn hóa đến khu dân cư: 3 nội dung xây dựng gia đình văn hóa; 5 TC xây dựng khu phố văn hóa; các TC phường văn hóa, xây dựng phường văn minh đô thị”.

Sau khi được vận động, tuyên truyền về nếp sống văn minh đô thị, người dân sống trên tuyến đường Võ Văn Môn, phường 4, TP.Tân An giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp, đường thông, hè thoáng

Ngoài ra, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các khu phố còn tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền theo giới, địa bàn của mình quản lý trong các cuộc họp tổ, nhóm, chi hội và các câu lạc bộ. Riêng hệ thống Đài Truyền thanh phường thường xuyên tuyên truyền nội dung TC phường văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh, gương người tốt - việc tốt. Qua tuyên truyền, vận động, người dân có chuyển biến tích cực về nhận thức, tích cực góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị: Tự tháo dỡ công trình ảnh hưởng đến trật tự đô thị, giao thông, giữ vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự,...

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phường 4 còn ra quân làm sạch vỉa hè, lòng đường, tạo bộ mặt đô thị xanh, sạch, đẹp. Thời gian gần đây, trên mỗi tuyến đường đều có sự đổi thay, người dân không còn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán. Cũng theo ông Trịnh Đăng Khoa: “Mong muốn của phường là tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, góp phần tạo diện mạo tươi mới của TP.Tân An”.

Tuy nhiên, việc XDNTM hay văn minh đô thị hiện vẫn còn nhiều khó khăn, các tổ chức trong hệ thống chính trị phải tập trung và làm tốt hơn nữa việc nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân và có phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp từng đối tượng, kết hợp đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp liên quan thì mục tiêu XDNTM, đô thị văn minh mới ngày một đến gần hơn./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết