Tiếng Việt | English

22/09/2015 - 11:46

Long An

Cựu thanh niên xung phong huyện Tân Hưng thi đua phát triển kinh tế

Trở về sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho đất nước, bằng ý chí, nghị lực của mình, những cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Tân Hưng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Mô hình nuôi trăn đã giúp gia đình bà Nguyễn Thị Bé vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định

“Thất bại là mẹ thành công”

Năm 2011, cựu TNXP Lâm Văn Mến, ngụ ấp Ba Gò, xã Hưng Điền, mua 2 con trăn giống với giá 3 triệu đồng. Thời gian đầu, việc nuôi trăn gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí lỗ nặng. Bởi lẽ, phong trào đua nhau nuôi trăn đã đẩy giá trăn giống lên cao. Đồng thời, ông cũng chưa có kiến thức về kỹ thuật chăm sóc nên trăn thường bị bệnh, chậm phát triển. Trong khi đó, giá thức ăn ngày càng tăng cao, bình quân 1kg thức ăn có giá từ 40-50 nghìn đồng trở lên và đầu ra của trăn con lại không ổn định.

Không nản chí, ông Mến tìm tòi học hỏi cách chăm sóc và điều trị bệnh cho trăn, nhất là chăm sóc trăn nái để tránh bệnh tật cho đàn trăn con và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để tiết kiệm chi phí chăn nuôi, ông còn bẫy chuột đồng, kết hợp nuôi vịt và liên hệ với các chủ lò ấp để mua lại những con kém chất lượng với giá thấp, làm nguồn thức ăn cho trăn. Nhờ đó, ông không còn lo lắng trong việc tìm đầu ra. Ông luôn bán trăn với giá thấp hơn thị trường và khi thị trường có giá trăn giống cao, ông vẫn cân đối được để bán cho người nuôi với giá phải chăng.

Hiện nay, ông Mến có đàn trăn giống để nái hơn 20 con, trọng lượng mỗi con từ 40kg trở lên, trị giá hơn 500 triệu đồng. Với việc nuôi trăn, sau khi trừ chi phí, ông thu về 200-250 triệu đồng/năm.

Nghị lực vượt khó thoát nghèo

Cuộc sống gia đình neo đơn, vợ chồng bà Nguyễn Thị Bé, cựu TNXP ấp Cả Sậy, xã Vĩnh Đại, dù đã lớn tuổi nhưng vẫn phải đi làm thuê. Nơi che nắng, che mưa của gia đình chỉ là một căn nhà lụp xụp được dựng lên bằng tre nứa.

Năm 2012, bà Bé được Hội Cựu TNXP Trung ương hỗ trợ 3 triệu đồng từ nguồn vốn “Dấu ấn tuổi xuân”. Bà Bé bắt đầu mua trăn giống về để nái. Được Hội Cựu TNXP quan tâm và thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm từ các hội viên khác nên đàn trăn của gia đình phát triển rất tốt. Lứa trăn đầu tiên bà thu lợi 9,5 triệu đồng.

Gần 3 năm theo nghề nuôi trăn nái, bà Bé cho biết năm nào cũng đạt lợi nhuận cao. Cứ thế, số lượng trăn thả nuôi tăng lên từng năm. Hiện gia đình bà đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

“Sắp tới, hội tiếp tục nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, đặc biệt mô hình nuôi trăn cho hội viên và nông dân. Vì mô hình này đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với đặc điểm của vùng Đồng Tháp Mười. Nhờ nuôi trăn mà rất nhiều hội viên cựu TNXP đã thoát nghèo bền vững và có cuộc sống khá giả” - Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Tân Hưng - Nguyễn Thanh Hùng cho biết./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết