Tiếng Việt | English

22/04/2020 - 19:42

Đoàn viên, thanh niên tích cực phòng, chống dịch Covid-19

Cùng với các cấp, các ngành, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tích cực tham gia các hoạt động, phần việc thiết thực phòng, chống dịch Covid-19.

Chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Tỉnh đoàn pha chế, chiết xuất dung dịch sát khuẩn tay Anolyte. Đây là hoạt động do Tỉnh đoàn phối hợp Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP.HCM thực hiện từ giữa tháng 3-2020 đến nay.

Sau khi nhận được dung dịch Anolyte từ Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP.HCM, Tỉnh đoàn sẽ cử cán bộ, đoàn viên pha chế lại cho phù hợp. Công thức pha chế là 1 lít Anolyte trộn lẫn với 3 lít nước. Khi pha chế xong, dung dịch sẽ được rót vào chai và đóng hộp, đưa về các khu cách ly cho y, bác sĩ, những tình nguyện viên và người đang ở khu cách ly sử dụng xịt tay diệt khuẩn. Đi kèm với một chai dung dịch diệt khuẩn sẽ có thêm một thiết bị phun sương nano.

Công trình thanh niên Bồn rửa tay diệt khuẩn, phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn xã Tân Lân

Phó ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn - Lê Xuân Thịnh cho biết, thời gian qua, được sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh đoàn, cán bộ, đoàn viên tích cực tham gia pha chế, chiết xuất dung dịch diệt khuẩn. Được góp phần ngăn ngừa, phòng, chống dịch bệnh, ai cũng cảm thấy rất vui.

Khi sử dụng, dung dịch được rót vào thiết bị phun nano, chỉ cần bấm nhẹ là phun ra nước diệt khuẩn như sương nên rất dễ sử dụng và tiện lợi. Thời gian qua, Tỉnh đoàn chiết xuất, pha chế được khoảng 500 chai dung dịch sát khuẩn tay loại 350ml.

Ngoài Tỉnh đoàn, thời gian qua, một số Đoàn trường cũng tham gia chiết xuất dung dịch sát khuẩn rửa tay để sử dụng nhằm phòng, chống dịch. Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (huyện Cần Giuộc) - Trương Trần Hoàng Du đã cùng một số thành viên trong Đội Thanh niên tình nguyện của trường chế tạo dung dịch sát khuẩn tay. Đến nay, anh Hoàng Du và học sinh pha chế được nhiều chai sát khuẩn tay và được kiểm định sơ bộ tại một số trung tâm hóa học của trường đại học ở TP.HCM, đạt chuẩn cho phép của WHO. Anh cũng chủ động gửi mẫu đến Viện Pasteur kiểm tra chất lượng an toàn để có thể phát miễn phí cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường sau khi trở lại lớp.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần phòng, chống dịch. Tại UBND xã Tân Lân, Đoàn xã thực hiện công trình thanh niên Bồn rửa tay diệt khuẩn, phòng, chống dịch Covid-19. Đoàn Thanh niên
lắp đặt 3 bồn rửa tay để cán bộ và người dân rửa tay khi vào trụ sở. Bí thư Đoàn xã - Nguyễn Thành Điền chia sẻ: “Người đến xã liên hệ công tác còn được đoàn viên hướng dẫn rửa tay và phát tờ bướm tuyên truyền phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ y tế”.

Huyện đoàn Đức Hòa đã thành lập các đội hình thanh niên xung kích ở trụ sở UBND xã, thị trấn để kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang và nước rửa tay, bảo vệ sức khỏe người dân khi đến liên hệ công tác. Đồng thời, Đoàn xã triển khai nhiều đội hình tình nguyện hướng dẫn khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI tại các xã, thị trấn, cơ quan, trường học. Gần đây, tại địa bàn huyện, có 5 “ATM gạo” hoạt động, cấp phát gạo miễn phí cho người nghèo, đoàn viên, thanh niên được giao nhiệm vụ điều phối, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch, hướng dẫn nhấn nút lấy gạo,... Bí thư Đoàn thị trấn Đức Hòa - Lại Hữu Tính cho biết: “Dù trời nắng nóng nhưng các bạn đoàn viên vẫn rất vui khi được tham gia công tác xã hội, giúp đỡ người nghèo”.

Với tinh thần xung kích, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh góp sức chung tay bằng những công việc cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết