Tiếng Việt | English

12/03/2019 - 19:30

Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Long An khóa IX: Xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng

Sáng 12/3, HĐND tỉnh Long An khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, tổ chức kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường) để xem xét, quyết định công tác nhân sự và một số vấn đề cấp bách theo thẩm quyền.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Phạm Văn Rạnh nhấn mạnh, xây dựng nghị quyết phải đi đôi với thực hiện

Tại kỳ họp, đối với tờ trình của UBND tỉnh về việc chuyển mục đích sử dụng đất và danh mục dự án cần thu hồi, đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Minh Hùng (đơn vị huyện Tân Trụ) yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết vì sao trong danh mục các dự án cần thu hồi không có Dự án khu dân cư Gò Đen 2, trong khi dự án này kéo dài khá lâu, từ năm 2011 nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện được.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư – Nguyễn Văn Tiều thông tin, Dự án khu dân cư Gò Đen 2 thuộc xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, có diện tích 10ha được UBND tỉnh thỏa thuận đầu tư từ tháng 4/2011. Đến tháng 7/2013, sau khi Sở Tài chính thẩm định xong và UBND tỉnh phê duyệt đơn giá bồi thường, nhà đầu tư là Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Hải Sơn xin tự thỏa thuận với nhân dân không thông qua Nhà nước bồi thường.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2015, nhà đầu tư mới thỏa thuận được 4,6/10ha diện tích của dự án. Sau đó, nhà đầu tư có xin gia hạn thêm một thời gian để tiếp tục thực hiện công tác bồi thường. Đến cuối năm 2018, nhà đầu tư cũng chỉ thỏa thuận được 6,4/10ha. Theo ông Nguyễn Văn Tiều, mặc dù nhà đầu tư cũng rất tích cực nhưng do giá cả đất đai biến động gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Qua rà soát các dự án đầu tư và căn cứ vào Luật Đầu tư mới, Sở Kế hoạch và Đầu tư quyết định gia hạn thời gian bồi thường cho nhà đầu tư thêm 24 tháng theo quy định của pháp luật. Như vậy, từ nay đến tháng 6/2019, nhà đầu tư phải thỏa thuận bồi thường xong với dân. Đến tháng 7/2020, nhà đầu tư phải hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh yêu cầu, UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần rút kinh nghiệm đối với những dự án có diện tích thu hồi lớn, không nên để các nhà đầu tư tự thỏa thuận với dân, tránh tình trạng một số nhà đầu tư lợi dụng kéo dài thời gian để ép giá với dân. Bên cạnh đó, cần thẩm định kỹ năng lực của nhà đầu tư, kiên quyết thu hồi các dự án kéo dài quá lâu theo quy định.

Một trong những vấn đề được dư luận rất quan tâm trong thời gian qua là việc khai thác hầm đất cũng được chỉ đạo quyết liệt tại kỳ họp này. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh cho rằng, đây là vấn đề đang “nhức nhối” đối với các hộ dân sinh sống quanh khu vực bị khai thác đất. Ở một số địa phương, người dân khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt, cuộc sống bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Theo ông Phạm Văn Rạnh, quan điểm của tỉnh là nếu gây ảnh hưởng đến môi trường chung thì kiên quyết không cho phép khai thác đất. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra kỹ và tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thực hiện vấn đề này. Trong đó, cần cân nhắc xử lý hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân, đồng thời phải chống sạt lở khi khai thác, bảo đảm an toàn cho người dân xung quanh.

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết

Liên quan đến việc phân bổ vốn để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Phạm Văn Rạnh đề nghị các địa phương phải chủ động cân đối nguồn lực và duy trì, nâng cao kết quả sau khi được công nhận đạt chuẩn. Nơi nào để “tụt” các tiêu chí, cần đánh giá, kiểm điểm năng lực lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi ấy. UBND tỉnh phải quán triệt tinh thần này và triển khai quyết liệt trong năm 2019, phấn đấu đến cuối năm, mỗi huyện biên giới phải có ít nhất 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Phạm Văn Rạnh nhấn mạnh, xây dựng nghị quyết phải đi đôi với thực hiện. UBND tỉnh và các cấp, các ngành phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo trong xử lý, giải quyết công việc, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trong năm 2019.

Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng đề nghị Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và từng đại biểu HĐND tỉnh tăng cường hoạt động giám sát và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, các cơ quan liên quan trong việc cụ thể hóa, triển khai thực hiện các nghị quyết; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng góp phần đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả./.

An Kỳ

Sau khi thảo luận, xem xét chặt chẽ, bám sát thực tiễn, phù hợp quy định pháp luật đối với các tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo thẩm tra, HĐND tỉnh nhất trí thông qua 5 nghị quyết quan trọng về KT-XH, đó là: Nghị quyết về bổ sung danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang mục đích khác và danh mục dự án cần thu hồi đất trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về phân bổ vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019; Nghị quyết về phân bổ kế hoạch vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2019; Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ thôi việc do sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã theo Đề án số 02-ĐA/TU ngày 29-12-2017 của Tỉnh ủy và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết quy định mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh.
Chia sẻ bài viết