Tiếng Việt | English

11/10/2019 - 14:39

Long An: Phát động Chiến dịch truyền thông kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Sáng 11/10, Sở Y tế Long An phối hợp UBND huyện Bến Lức tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch truyền thông về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu MCBGTKS”. Phó Giám đốc Sở Y tế - Võ Văn Thắng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, huyện và hơn 200 học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ dự.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Long An - Võ Văn Thắng, việc lựa chọn giới tính khi sinh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự mất cân bằng giới tính khi sinh

Tại Việt Nam, năm 2000, tỷ số MCBGTKS ở mức bình thường nhưng từ năm 2006 có biểu hiện tăng dần. Đặc biệt, năm 2018 là năm có tỷ số giới tính khi sinh (TSGTKS) tăng nhanh và ở mức cao nhất từ trước đến nay (115,1 nam/100 nữ) và hiện nay xu hướng này đang tiếp tục gia tăng.

Tại Long An, tuy chưa là điểm nóng nhưng TSGTKS có những năm vượt mức cân bằng. Cụ thể, năm 2011, TSGTKS là 109 nam/100 nữ; năm 2016 là 108,5 nam/100 nữ; năm 2017 là 106,5 nam/100 nữ; năm 2018 là 105,3 nam/100 nữ.

MCBGTKS sẽ ảnh hưởng xấu tới cấu trúc dân số (DS) trong tương lai, dẫn đến tình trạng dư thừa nam giới trong xã hội. Nếu không có những giải pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ có từ 2,3 – 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ. Theo đó, sẽ gây bất ổn về an toàn trật tự tại cộng đồng, gia tăng tệ nạn mại dâm, buôn bán trẻ em gái, phụ nữ và các loại tội phạm xã hội khác. MCBGTKS còn gây ra tình trạng bất bình đẳng giữa nam giới và nữ giới. Phụ nữ có thể phải kết hôn sớm. Tỷ lệ ly hôn và tái hôn của phụ nữ sẽ tăng cao,…

 

Mít tinh hưởng ứng Chiến dịch truyền thông kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Y tế - Võ Văn Thắng cho biết: “Việc lựa chọn giới tính khi sinh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự MCBGTKS nên được Chính phủ Việt Nam quy định là bất hợp pháp. Để giải quyết vấn đề này, đề nghị các cấp, các ngành thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác DS trong tình hình mới. Nghị quyết đề ra mục tiêu: Đưa TSGTKS về mức cân bằng tự nhiên, trước hết đến năm 2030, TSGTKS dưới 109 nam/100 nữ. Các ngành, các cấp cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về hiểm họa của MCBGTKS; phê phán mạnh mẽ những hủ tục, thái độ và hành vi trọng nam; nêu gương gia đình có hai con là gái thành đạt, hạnh phúc. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thực hiện nghiêm Pháp lệnh DS không chỉ cho người dân mà còn cả đội ngũ truyền thông, tư vấn và cung cấp dịch vụ; nghiêm cấm “Lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức”. Thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con”; duy trì mức sinh thay thế và thích ứng với già hóa DS”.

Sau lễ phát động, đại biểu tham gia mít tinh hưởng ứng Chiến dịch truyền thông kiểm soát MCBGTKS trên các trục đường chính thuộc trung tâm thị trấn Bến Lức./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết