Tiếng Việt | English

13/07/2020 - 09:00

Luật sư, Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ - Nhà trí thức yêu nước vĩ đại

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã đánh giá: “Luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thọ quả là một nhà trí thức yêu nước vĩ đại, đã hy sinh gần cả cuộc đời để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân Việt Nam”.

Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân thắp hương tại đền tưởng niệm

Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh LS Nguyễn Hữu Thọ tại Khu lưu niệm mang tên ông ở quê nhà huyện Bến Lức, tỉnh Long An với sự tham dự của nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước như là sự tri ân đối với những cống hiến to lớn của LS.

1. Thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức hôm ấy (ngày 10-7-2020) có rất đông các đoàn khách từ Trung ương và các tỉnh bạn đến dâng hương, viếng Khu lưu niệm LS Nguyễn Hữu Thọ. Băng rôn, khẩu hiệu được treo khắp các tuyến đường chính tại thị trấn, trong đó nhiều nhất là con đường mang tên ông với cờ, hoa khoe sắc.

Từ sáng sớm, các bạn trẻ huyện Bến Lức túc trực để chuẩn bị cho sự kiện ý nghĩa này. Ngọc Thanh - đoàn viên thị trấn, chia sẻ: “Bến Lức tự hào là quê hương của LS Nguyễn Hữu Thọ. Tôi cảm thấy vui khi được sinh sống và làm việc trên quê hương anh hùng, giàu truyền thống cách mạng”. Được phân công nhiệm vụ hậu cần, Thanh cùng các bạn đoàn viên đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, góp phần mang lại không khí long trọng cho buổi lễ.

Các đồng chí lãnh đạo dành phút mặc niệm tưởng nhớ cố luật sư

Khoảng 8 giờ 30 phút, các đoàn khách Trung ương, địa phương cũng như các tỉnh, thành lần lượt dâng hương tại đền tưởng niệm. Các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của LS đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Theo tài liệu ghi chép lại, LS Nguyễn Hữu Thọ từng nói một cách giản dị: “Ai cũng có một quê hương để yêu, một đất nước để bảo vệ và xây dựng, một dân tộc để phụng sự. Nhà trí thức không thể nghĩ khác, làm khác”. Vì vậy, dù ở cương vị công tác nào, ông cũng luôn thể hiện bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và nhiệt tâm của một nhà trí thức yêu nước, một chiến sĩ cách mạng kiên trung, được đồng bào cả nước yêu mến, tin cậy, được các chính khách quốc tế và các nguyên thủ quốc gia kính trọng.

Chia sẻ về người cha kính mến của mình, ông Nguyễn Hữu Châu nói: “Cha đã cho tôi một di sản vật chất nghèo nàn nhưng để lại một di sản tinh thần vô cùng phong phú. Đó là một cuộc sống khiêm tốn, trong sạch, biết hy sinh vì nghĩa lớn, không khuất phục trước cường quyền, không sa ngã trước tiền tài, danh lợi. Lúc cha tôi bị tai biến, có lẽ biết không thể qua được nên mới xin Trung ương cho phép về thăm những vùng đất từng cưu mang mình…”.

Trong phim tài liệu về LS được trình chiếu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội (QH) - Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch QH - Nguyễn Hữu Thọ, QH khóa VII đã vượt qua những khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ, mục tiêu, đặt ra những phương hướng cơ bản để đổi mới tổ chức và hoạt động của QH. Đặc biệt, ở nhiệm kỳ QH khóa VII, lần đầu tiên QH đã ban hành Bộ luật Hình sự của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ luật ra đời không chỉ là cơ sở pháp lý để bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội mà còn bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đấu tranh phòng, chống các hành vi phạm tội. Cũng trong thời kỳ này, đồng chí đã đề cập đến vấn đề soạn thảo và ban hành Bộ luật Dân sự. Vì theo đồng chí, đây là một bộ luật lớn, quan trọng nhất sau Hiến pháp.

2. Đọc diễn văn ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh nhấn mạnh, với 86 tuổi đời, 47 năm tuổi Đảng, hơn 50 năm hoạt động cách mạng, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ là một tấm gương sáng về tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất.

Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách tại Bến Lức

Trong công tác đối ngoại, trên cương vị Chủ tịch Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, sau này là lãnh đạo Nhà nước, đồng chí đã đón tiếp nhiều đoàn đại biểu các nước đến thăm vùng giải phóng ở miền Nam và các vị đại sứ đến trình quốc thư; trả lời phỏng vấn của báo chí nước ngoài về cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta. Đồng chí cũng đã thăm hữu nghị nhiều quốc gia nhằm tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân tiến bộ trên thế giới đối với cách mạng Việt Nam; góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị với các nước và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trên cương vị lãnh đạo Nhà nước, sau đó được giao trọng trách quyền Chủ tịch nước, đồng chí đã cùng Chính phủ tổ chức chỉ đạo nhân dân cả nước thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, tái thiết đất nước, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục, phát triển KT-XH, chăm lo đời sống nhân dân. Đặc biệt, đồng chí đã dành nhiều tâm huyết và trí lực cho việc soạn thảo Hiến pháp năm 1980 và ký lệnh công bố bản Hiến pháp đặc biệt quan trọng này.

Trên cương vị Chủ tịch QH, đồng chí thường xuyên quan tâm thực hiện dân chủ và xây dựng pháp luật để QH hoàn thành trọng trách của mình, khẳng định chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Trên cương vị Chủ tịch MTTQ Việt Nam, đồng chí nhiều lần đến địa phương, cơ sở tìm hiểu thực trạng, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn của công tác mặt trận, đề xuất với Đảng, Nhà nước những cơ chế, chính sách và giải pháp để tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, mở rộng và phát huy vai trò Mặt trận Dân tộc thống nhất trong thời kỳ mới; xác định mối quan hệ giữa Đảng với tổ chức Mặt trận theo tinh thần Đảng vừa là hạt nhân lãnh đạo, vừa là thành viên của Mặt trận, làm sao Mặt trận trở thành chỗ dựa tin cậy của Nhà nước.

Đại biểu dự lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Điểm nổi bật trong tính cách của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ là đức tính thủy chung, tình nghĩa với quê hương Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Dù đi đâu, ở đâu, đồng chí vẫn luôn hướng về quê hương với những tình cảm chân thành, tha thiết nhất; tranh thủ dành thời gian về thăm, làm việc, động viên, khích lệ Đảng bộ và nhân dân Long An, chia sẻ những khó khăn, thách thức trên con đường xây dựng và phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, kế thừa và phát huy cao độ tinh thần yêu nước nồng nàn, truyền thống cách mạng hào hùng mà bao thế hệ tiền nhân đã dày công vun đắp, trong đó có tấm gương sáng về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An đã giành được những thắng lợi vẻ vang trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược và bảo vệ Tổ quốc, kết tinh nên 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, cùng cả nước giành độc lập, tự do, vững bước đi lên trong công cuộc đổi mới của đất nước.

Chặng đường gần 35 năm đổi mới, Tỉnh ủy Long An đã đề ra những chương trình đột phá, công trình trọng điểm, những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực và quyết liệt để lãnh đạo các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực; đưa Long An vươn lên phát triển mạnh mẽ, trở thành địa phương năng động, tích cực trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Những thành tựu quan trọng ấy có cội nguồn từ truyền thống đấu tranh cách mạng đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng của Đảng bộ, quân và dân Long An, trong đó có công lao đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ - người con ưu tú của quê hương, đất nước. Truyền thống ấy sẽ được thế hệ hôm nay và mai sau tôn vinh, kế thừa, phát huy, tạo thành nguồn lực mạnh mẽ về tinh thần, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiến bước vững vàng trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế” - Bí thư Tỉnh ủy nói.

Trong niềm tự hào và thể hiện lòng tri ân sâu sắc kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tăng cường tình đoàn kết gắn bó, ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh; tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; góp phần xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày một giàu đẹp, văn minh./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích