Tiếng Việt | English

22/02/2018 - 16:34

Những chàng trai dám nghĩ, dám làm

Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, nhiều đoàn viên, thanh niên vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Anh Nguyễn Kim Phong thu hoạch dưa hấu phục vụ thị trường tết

Về quê lập nghiệp

Tốt nghiệp cao đẳng, ngành Kế toán và có việc làm ổn định ở một nhà hàng tại TP.HCM với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng, song anh Nguyễn Kim Phong (ngụ ấp Lộc Hậu, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) lại từ bỏ tất cả để về quê lập nghiệp. Anh Phong chia sẻ: “Từ bỏ công việc kế toán, tôi quyết định về quê trồng rau sạch. Ban đầu, gia đình không đồng ý nhưng thấy sự quyết tâm của tôi nên cũng chấp nhận”.

Những ngày đầu khởi nghiệp, anh Phong tự tìm thông tin qua Internet, sách, báo và tham quan một số mô hình trồng rau sạch ở Đà Lạt. Sau khi nắm kiến thức, kỹ thuật, anh cải tạo 5.000m2 đất trồng lúa sang trồng rau sạch, thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. Đặc biệt, vào tháng 10 âm lịch, anh xuống giống dưa hấu, cung cấp cho thị trường tết 12 tấn dưa hấu với giá bán 11.000 đồng/kg. Với giá này, anh lãi trên 60 triệu đồng.

Không chỉ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, anh Phong dự định thành lập hợp tác xã rau sạch, hướng dẫn nông dân trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, anh đặc biệt chú ý đến việc cơ giới hóa và đưa công nghệ vào trồng trọt, đồng thời, người dân phải sử dụng thuốc trừ sâu theo hướng dẫn của hợp tác xã. Hy vọng với dự định này, anh Phong sẽ mở ra bước ngoặt mới cho người trồng rau sạch ứng dụng công nghệ cao ở địa phương, góp phần tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống cho nông dân.

Không phụ lòng gia đình

“Từng là một thanh niên ham chơi, thường xuyên trốn học, thế nhưng sau khi xuất ngũ, anh Nguyễn Thanh Liêm lại chững chạc và chí thú làm ăn, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn xã” - đó là nhận xét của Bí thư Đoàn xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc - Trần Thị Hồng Thủy về anh Nguyễn Thanh Liêm (ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc).

Không chỉ chí thú làm kinh tế, anh Nguyễn Thanh Liêm còn là "thủ lĩnh"  thanh niên của ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình khá giả, lại là con trai độc nhất nên anh Liêm luôn được ba mẹ cưng chiều. Tốt nghiệp THPT, anh học Trung cấp Xây dựng. Sống xa nhà lại được cưng chiều từ nhỏ nên Liêm sa vào game online. Từ đó, việc học sa sút, anh nợ nhiều môn học và không tốt nghiệp trung cấp được. Gia đình thất vọng, ba mẹ buồn lòng, anh cảm thấy rất hối hận.

Sau sai lầm đó, anh đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, anh về đầu tư chăn nuôi gà thịt. Hiện, đàn gà của anh có trên 1.500 con. Mỗi năm, anh thu hoạch 3 lứa gà, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận gần 100 triệu đồng. Anh Liêm chia sẻ: “Được rèn luyện trong môi trường quân đội giúp tôi tự lập hơn trong cuộc sống và có thời gian suy nghĩ lại những việc làm đã qua. Vì vậy, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi luôn quyết tâm làm việc để không phụ lòng gia đình”.

Không chỉ chí thú làm ăn, anh Liêm còn là "thủ lĩnh" thanh niên của ấp. Hiện, anh là Bí thư Chi đoàn ấp Lộc Trung. Nhằm góp phần thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động, anh Liêm đưa ra nhiều biện pháp tập hợp thanh niên như thành lập Câu lạc bộ Bi da, Câu lạc bộ Thanh niên cùng sở thích,... Từ đó, nhiều đoàn viên, thanh niên chủ động tham gia các phong trào như dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh,...

Anh Phong và anh Liêm là những thanh niên cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm và thành công trên bước đường lập nghiệp. Chính những hành động ấy của các anh góp phần “tiếp lửa” cho những đoàn viên, thanh niên đang nuôi ý chí khởi nghiệp, nhất là vượt qua rào cản của bản thân để trưởng thành hơn./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết