Tiếng Việt | English

14/06/2019 - 10:55

Phát huy vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng

Công tác thông tin, tuyên truyền có vai trò rất quan trọng, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN). Do đó, cần tăng cường cung cấp thông tin cho báo chí (BC), phát huy vai trò giám sát của BC, nhất là việc chỉ đạo, định hướng và cung cấp thông tin, tuyên truyền về PCTN. Bên cạnh đó, các cơ quan BC phải thông tin đúng, chuẩn xác, góp phần thúc đẩy công tác PCTN; đồng thời đấu tranh phản bác những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bịa đặt.


Báo chí góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Đấu tranh PCTN là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị nhằm góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH, củng cố lòng tin của Nhân dân và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Thời gian qua, BC đã chủ động, tích cực, đồng hành với cuộc chiến PCTN.Đồng thời, thực hiện tốt công tác giám sát và nâng cao dư luận xã hội về PCTN.BC góp phần tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đấu tranh PCTN. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ các quan điểm, chủ trương, sự quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước; các biện pháp đấu tranh PCTN, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân trong việc ngăn chặn, phòng ngừa, đấu tranh với tham nhũng. Đặc biệt, BC còn tích cực phê phán hiện tượng tham nhũng; thông tin về những hiện tượng, biểu hiện có dấu hiệu tham nhũng; thông tin kịp thời, chính xác những vụ, việc tham nhũng đang được điều tra, xử lý,... góp phần tạo dư luận xã hội đúng đắn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, thực tế BC vẫn còn những hạn chế, khó khăn: Có khi chưa phản ánh đầy đủ, kịp thời những hiện tượng, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, lãng phí mà Nhân dân phát hiện;...Đặc biệt, khó khăn đối với BC trong công tác này là thiếu cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; thiếu cơ chế bảo vệ nhà báo trong PCTN. Việc cung cấp thông tin cho BC về PCTN còn hạn chế,...

Thạo thuận lợi cho báo chí đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Theo Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững, để bảo đảm thông tin được cung cấp chính xác, kịp thời, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội về công tác PCTN, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước và các cơ quan BC trong việc cung cấp thông tin, tuyên truyền về PCTN, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định số 65-QĐ/TW, ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin, tuyên truyền PCTN. Theo đó, việc cung cấp thông tin bảo đảm tính trung thực, khách quan, đúng với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm lợi ích quốc gia, tôn trọng lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, phục vụ kịp thời công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý của cơ quan có trách nhiệm và nhu cầu thông tin của Nhân dân.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã ký Quy chế phối hợp với Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An trong việc thông tin, tuyên truyền về công tác PCTN. Việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, phản ánh kịp thời, lan tỏa sâu, rộng trong xã hội về đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực PCTN với các hình thức đa dạng. Qua đó, giúp dư luận xã hội hiểu rõ, đồng thuận và đánh giá cao quyết tâm của Ðảng và Nhà nước trong PCTN. Cơ quan BC, truyền thông của tỉnh đã bám sát chỉ đạo, định hướng tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm từng tháng, tăng cường các bài viết, phóng sự về công tác đấu tranh, PCTN, lãng phí, tạo hiệu ứng xã hội tích cực cho công tác đấu tranh PCTN, lãng phí. 

Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan để bảo đảm cập nhật nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các thông tin về PCTN; chú trọng xây dựng các chương trình, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng, phát hành tuyên truyền về PCTN. Nội dung tuyên truyền khá phong phú về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN; kết quả đã đạt trong công tác PCTN, việc xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh nghiệm quốc tế trong PCTN. Các cơ quan BC, truyền thông của tỉnh tích cực tham gia phát hiện, giám sát việc xử lý và thông tin kịp thời kết quả xử lý các vụ việc, vụ án; phê phán, lên án những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương,... Hàng năm, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An sản xuất và phát thanh trên 50 tin về PCTN; Báo Long An phối hợp Ban Nội chính xuất bản chuyên trang về công tác PCTN với 1 tháng/chuyên trang và một số tin, bài khác.

Tiếp tục phát huy vai trò của báo chí trong công tác phòng, chống tham nhũng

Các cơ quan BC, truyền thông của tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, đặc biệt coi trọng tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo trong việc phát hiện, đấu tranh PCTN, lãng phí, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống xã hội. Chủ động phối hợp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, lợi dụng PCTN, lãng phí để chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Tăng cường chất lượng thông tin, tuyên truyền, chú trọng tính định hướng chính trị - tư tưởng, tính văn hóa, khoa học. Tập trung tuyên truyền sâu, rộng, kịp thời, hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cổ vũ thành tựu của công cuộc đổi mới; coi trọng việc phát hiện, biểu dương các nhân tổ mới, điển hình tiên tiến. Tích cực đấu tranh, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm, dũng khí và quyết tâm đấu tranh với quan điểm sai trái, tiêu cực. 
Tăng cường phối hợp giữa cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, MTTQ Việt Nam và các cơ quan chức năng trong việc xử lý những vụ việc tham nhũng, lãng phí do báo chí phát hiện và bảo vệ những người làm báo, bảo vệ những người tố cáo tham nhũng, lãng phí./.

Để bảo đảm thông tin được cung cấp chính xác, kịp thời, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội về công tác PCTN, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước và các cơ quan báo chí trong việc cung cấp thông tin, tuyên truyền về PCTN, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định số 65-QĐ/TW, ngày 03-02-2017 của Ban Bí thư về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin, tuyên truyền PCTN”.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững

Ban Nội chính tỉnh ủy - Vũ Quang

Chia sẻ bài viết