Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 15:22

Tân Ninh: Nâng chất xã văn hóa

Được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa (VH) năm 2014, xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An xác định phải nâng chất và giữ vững danh hiệu này, từng bước đưa cuộc sống người dân hướng đến văn minh, hiện đại.

Đường giao thông nông thôn xã được bêtông góp phần nâng chất tiêu chuẩn môi trường

Đường giao thông nông thôn xã được bêtông góp phần nâng chất tiêu chuẩn môi trường

Trong hành trình xây dựng và nâng chất xã VH thì tiêu chuẩn về cảnh quan môi trường và an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội theo nhiều địa phương đánh giá là rất khó đạt và dễ vỡ. Xác định được vấn đề này, xã Tân Ninh đưa ra rất nhiều giải pháp.

Cụ thể, xã phối hợp Tổ Kiểm tra môi trường huyện tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ chăn nuôi, từ đó phát hiện và kịp thời xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, đồng thời, hướng dẫn các hộ chăn nuôi cách bảo vệ môi trường; ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Công trình đô thị huyện thu gom rác thải ở những nơi công cộng, còn những hộ ở sâu, xe không vào lấy rác được, xã vận động người dân phân loại rác, đào hố chốn lấp hoặc đốt; xây dựng nhiều tuyến đường hoa; xây dựng mô hình ánh sáng an ninh, trật tự, đường dây nóng tố giác tội phạm, cổng an ninh, trật tự;...

Chủ tịch UBND xã Tân Ninh - Đoàn Văn Liệt thông tin: “Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà tiêu chuẩn về cảnh quan môi trường và an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững và không ngừng nâng chất. Kết quả trên có được từ sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhất là sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Hiện nay, người dân không chỉ quan tâm đến việc cải thiện đời sống vật chất mà còn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần, do đó, họ rất tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động”.

Điểm nổi bật trong hành trình nâng chất xã VH của Tân Ninh là thành lập được nhiều câu lạc bộ văn nghệ, thể dục - thể thao để người dân vui chơi, giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc. Đến nay, xã có 7 câu lạc bộ văn nghệ, thể dục - thể thao, 8 sân bóng chuyền,...

Ông Nguyễn Văn Huấn, ngụ ấp Bằng Lăng, cho biết: “Bây giờ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xã được nâng cao. Trước đây, phương tiện giải trí của người dân chủ yếu là tivi nhưng giờ đây có nhiều hình thức như tham gia các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục - thể thao và các liên hoan do xã hay huyện tổ chức,...”.

Ngoài quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xã còn chú trọng đến việc nâng chất danh hiệu gia đình VH. Bởi xây dựng được gia đình VH có chất lượng đồng nghĩa với danh hiệu xã VH được giữ vững và nâng lên.

Từ đó, việc tuyên truyền người dân thực hiện tốt các tiêu chí của gia đình VH được địa phương quan tâm thực hiện, có kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời những khó khăn để tháo gỡ, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Và việc nâng chất gia đình VH thể hiện rõ nhất trong dịp đánh giá, bình xét hộ gia đình VH vào cuối năm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, việc nâng chất xã VH ở Tân Ninh còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, một số người dân chưa nhận thức được vai trò của mình trong xây dựng xã VH, còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; trường hợp thanh, thiếu niên sử dụng ma túy còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra; trường chuẩn quốc gia của xã chỉ đạt 2/3 trường; vệ sinh môi trường chưa bảo đảm;...

Ông Đoàn Văn Liệt cho biết thêm: “Năm 2019, xã sẽ được phúc tra công nhận lại xã VH sau 5 năm. Do đó, xã tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân cải thiện chất lượng cuộc sống; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng chất các hoạt động VH - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Tin rằng, xã sẽ được công nhận lại xã VH sau 5 năm”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết