Tiếng Việt | English

06/04/2017 - 05:36

Tân Thạnh: Trao đổi kinh nghiệm hoạt động đại biểu HĐND

Chiều ngày 05/4, tại xã Hậu Thạnh Tây, Thường trực HĐND huyện Tân Thạnh (tỉnh Long An) tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm với các tổ đại biểu HĐND huyện và thường trực HĐND các xã, thị trấn lần thứ hai nhiệm kỳ 2016 - 2021.


Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện - Nguyễn Thanh Truyền chủ trì hội nghị

Hội nghị tập trung thảo luận 2 chuyên đề: Kinh nghiệm thực hiện tốt nội dung thang điểm thi đua của tập thể HĐND, cá nhân đại biểu HĐND và Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND gắn với triển khai thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015.

Mặc dù mới đầu nhiệm kỳ nhưng qua thực tiễn hoạt động cho thấy, 2 nội dung chuyên đề trên được HĐND các cấp quan tâm và không ngừng có những bước đổi mới, khắc phục hạn chế, khó khăn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết của cấp ủy, HĐND.

Tuy nhiên, đa số đại biểu HĐND đều kiêm nhiệm và mới tham gia nhiệm kỳ đầu nên hoạt động chưa đồng đều, đặc biệt là việc áp dụng Luật Tổ chức chính quyền địa phương cũng còn lúng túng.


Đại biểu HĐND huyện kiến nghị

Nhiều ý kiến cho rằng: Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND cần giải trình rõ ràng, dứt khoát, không nên nói chung chung sẽ giảm niềm tin đối với cử tri; đồng thời cần phải nâng cao chất lượng nội dung chất vấn tại các kỳ họp HĐND, thậm chí là truy vấn để làm rõ vấn đề; trong hoạt động giám sát cần xác định được nội dung cần giám sát và thực hiện hậu giám sát để đôn đốc thực hiện rốt ráo các kiến nghị, đề xuất đạt hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống.

Mặt khác, cần phát huy quyền của đại biểu HĐND khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật và quyền yêu cầu cung cấp thông tin (theo quy định tại Điều 98 và 99 Luật Tổ chức chính quyền năm 2015).

Ngoài ra, các đại biểu còn phân tích làm rõ điều kiện bảo đảm hoạt động thi đua của các tập thể và cá nhân đại biểu HĐND ngày càng có chất lượng và hiệu quả, tránh chạy theo thành tích.

Thường trực HĐND huyện cho rằng, những kinh nghiệm của các đại biểu là rất bổ ích cần được nhân rộng để hoạt động HĐND ngày càng chất lượng và hiệu quả hơn. Những ý kiến đóng góp và đề xuất thỏa đáng của các đại biểu cũng được Thường trực HĐND huyện ghi nhận để xem xét bổ sung vào kế hoạch hoạt động của HĐND trong thời gian tới./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết