Tiếng Việt | English

16/04/2020 - 16:08

Thanh niên viết đơn 'xin ra trận' phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Những ngày gần đây, lá đơn xin tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 của đoàn viên Bùi Ngọc Thanh, 19 tuổi, ngụ ấp 3, xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An khiến nhiều người xúc động. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Ngọc Thanh bày tỏ nguyện vọng dành hết thời gian có thể của mình để tham gia hỗ trợ tại các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Bùi Ngọc Thanh tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19
Bùi Ngọc Thanh tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

“Không thể đứng yên khi Tổ quốc đang cần”

Đó là tâm niệm cũng như ý thức, trách nhiệm của chàng sinh viên năm nhất chuyên ngành Quản lý văn hóa, Trường Cao đẳng Văn hóa TP.HCM. Trong lá đơn “xin ra trận”, Ngọc Thanh bộc bạch: “Hình ảnh các bác cựu chiến binh, các anh dân quân, các anh chị sinh viên căng mình ngày đêm hỗ trợ tại các khu cách ly tập trung, khiến cho tôi - một đoàn viên, thanh niên có sức khỏe, sức trẻ rất nôn nao muốn được góp sức mình vào công tác phòng, chống dịch của tỉnh”.

“Lúc đầu, tôi nhận sự phản đối của gia đình do tâm lý e ngại trước sự lây lan của dịch bệnh. Nhưng sau khi thuyết phục, bản thân có một số hiểu biết về kỹ năng phòng, chống dịch cũng như được trang bị các phương tiện như khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, nón chống giọt bắn,… nên nhận được sự ủng hộ của gia đình” - Ngọc Thanh bày tỏ.

Thiếu tình thương của cha khi còn bé, mẹ lại mất sớm, Ngọc Thanh hiện nương tựa cùng bà ngoại đã gần 70 tuổi. Cuộc sống gia đình khá đơn chiếc, mỗi ngày, Ngọc Thanh vượt quãng đường hơn 60km đến trường rồi về nhà vừa kịp chạng vạng tối. Những lúc rảnh rỗi, Ngọc Thanh phụ bán quán café, còn bà ngoại nhận may gia công tại nhà để giúp cháu trang trải chi phí học tập cũng như chăm lo cuộc sống hàng ngày. 

Ngọc Thanh chia sẻ: “Lúc đầu, em cũng muốn học để sau này trở thành giáo viên hay y sĩ giúp ích cho xã hội. Tuy nhiên, tình cờ gặp một chị từng là thành viên nhóm văn nghệ của trường thời THPT giới thiệu về trường, ngành, em thấy có những môn học là sở trường của mình nên quyết định nộp hồ sơ vào chuyên ngành Quản lý văn hóa”.

Thời THPT, dù phải trải qua bao biến cố gia đình nhưng Ngọc Thanh vẫn cố gắng phấn đấu giữ thành tích loại khá, giỏi, hạnh kiểm tốt. Không những vậy, Ngọc Thanh còn là đoàn viên gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động phong trào, là “cây văn nghệ” tích cực của trường. 

Chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày qua, người dân trong xã thường xuyên thấy chàng sinh viên cao, to trong bộ đồng phục áo Thanh niên Việt Nam “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, phát khẩu trang y tế, nước sát khuẩn khô miễn phí cho tiểu thương, người dân trong khu vực chợ xã và nơi công cộng. 

Theo Ngọc Thanh, ý định viết đơn xin tình nguyện thôi thúc em sau những ngày tham gia hoạt động Ngày Chủ nhật xanh: Vệ sinh môi trường; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn mọi người một số kỹ năng cần thiết phòng, chống dịch bệnh cũng như chủ động hỗ trợ người dân, nhất là người già, neo đơn, khuyết tật,… khai báo y tế toàn dân.

Đơn tình nguyện của Ngọc Thanh được trình bày gọn gàng, nắn nót từng chữ trông rất đẹp. Trong đơn, Ngọc Thanh nhấn mạnh: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng như khuyến cáo của Chính phủ hạn chế ra ngoài trừ khi thật cần thiết, ai ai cũng muốn gia đình bình an và an toàn”. Tuy nhiên, với sức trẻ tình nguyện của mình, Ngọc Thanh muốn cùng người dân trên mọi miền đất nước chung sức, đồng lòng với Đảng, Nhà nước chống dịch Covid-19. Qua đây, thể hiện hành động đẹp của tuổi trẻ với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Ngọc Thanh tự tin nói: “Tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, em có thể làm tốt các công việc như đo thân nhiệt, nấu ăn, nhập danh sách người cách ly trên máy tính,... Đồng thời, em còn có nhiều tài lẻ, có thể góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 thông qua hình thức sân khấu hóa như diễn xuất, hài kịch, ca hát,…”.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn - Lê Thị Hồng Kết bày tỏ: “15 giờ, ngày 10/4/2020, chúng tôi vui mừng vì nhận được lá đơn xin tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 của em Bùi Ngọc Thanh. Sau khi xem qua nội dung, chúng tôi vô cùng xúc động bởi tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và sẵn sàng xung kích của chàng sinh viên trẻ tuổi. Cũng như hơn 200 tình nguyện viên trong tỉnh đang sẵn sàng đợi lệnh “xuất quân” phục vụ tại các khu cách ly tập trung, chúng tôi tin tưởng rằng, Ngọc Thanh sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình trên mặt trận “chống dịch như chống giặc”.

Đất nước ta đang bước vào giai đoạn gay go nhất trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19, vì vậy, những lá đơn tình nguyện như đoàn viên Bùi Ngọc Thanh đáng được trân trọng. Qua đây, góp phần phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân cùng nhau vượt qua khó khăn, gian khổ, quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19 để cuộc sống được trở lại bình thường. 

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 200 đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Qua đây, thể hiện hành động đẹp, ngọn lửa nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh của tuổi trẻ”./.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn - Lê Thị Hồng Kết

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích