Tiếng Việt | English

15/09/2016 - 09:16

Thầy giáo trẻ vùng sâu

Với tâm niệm làm việc gì thì phải hoàn thành tốt và tất cả vì học sinh thân yêu, thầy Lê Văn Hiền cùng Ban Chấp hành Đoàn trường THPT Đức Huệ, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An cùng vực dậy phong trào Đoàn của trường. Thầy Hiền là một trong những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo gương Bác.

Tham gia công tác Đoàn từ năm 2005 và giữ vai trò Bí thư Đoàn trường THPT Đức Huệ từ năm 2013, thầy Lê Văn Hiền có nhiều đóng góp cho hoạt động Đoàn. Liên tục các năm 2013, 2014, 2015, Đoàn trường THPT Đức Huệ đứng đầu cụm thi đua của huyện, Ban Chấp hành Đoàn trường được UBND huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng.


Thầy Lê Văn Hiền - Một trong những điển hình tiên tiến học tập và làm theo gương Bác

Được kết nạp Đảng từ năm 2010, thầy Hiền có lập trường chính trị vững vàng, luôn đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Những mẩu chuyện về Bác giúp thầy có thêm động lực phấn đấu, cố gắng ngày càng hoàn thiện bản thân, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Vừa là Bí thư Đoàn, vừa trực tiếp giảng dạy, không chỉ cùng Ban Chấp hành vực dậy phong trào Đoàn trường mà thầy còn liên tục giữ vững danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Với vai trò Bí thư Đoàn, thầy sợ nhất là suy nghĩ “Đoàn chỉ mang tính hình thức và ít tính thực tế”, chính vì thế, thầy cùng Ban Chấp hành và Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho học sinh, giúp các em gắn bó với tổ chức Đoàn. Và Đoàn trường THPT Đức Huệ là đơn vị đầu tiên khởi xướng tổ chức trò chơi dân gian trong giờ ra chơi, được nhiều trường khác học tập và nhân rộng.

Với vai trò người thầy, thầy Hiền luôn cố gắng làm những điều tốt nhất cho học sinh của mình. Thầy tạo sân chơi lành mạnh, cung cấp cho các em kiến thức lịch sử, tinh thần tự hào dân tộc qua các chuyến Về nguồn, thăm di tích lịch sử: Ngã ba Giồng, tượng đài Long An Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc, vàm Nhựt Tảo,... Để có kinh phí tổ chức, Ban Chấp hành Đoàn trường trực tiếp vận động từ nhiều nguồn nhằm giảm mức đóng góp của đoàn viên.

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và mạng xã hội, thầy Hiền và Ban Chấp hành Đoàn trường chọn bảo vệ học sinh của mình bằng cách... “vẽ đường cho hươu chạy”. Theo đó, mỗi năm, Đoàn tổ chức 1 ngày nói chuyện về các vấn đề giới tính, phòng tránh thai, tác hại của quan hệ tình dục sớm, an toàn khi sử dụng facebook và chơi game online,...

Thầy cho biết, kiến thức được thầy và Ban Chấp hành soạn từ sách giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản,... Khi nói chuyện, thầy tổ chức 2 buổi riêng biệt cho nam và nữ nhằm tránh tâm lý e ngại, giúp buổi trao đổi thẳng thắn và tự nhiên hơn. Ngoài ra, Đoàn trường còn phối hợp Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện tổ chức thêm các buổi nói chuyện khác với học sinh.

Từ những hoạt động đó, Đoàn trường trở thành người bạn đồng hành, chỗ dựa cho học sinh của trường. Năm 2014, thầy Hiền được học sinh thông tin về trường hợp em Nguyễn Thị Mỹ Duyên. Duyên được Đại học Y Cần Thơ tuyển thẳng nhưng em lại “bấm bụng” chọn học ngành Sư phạm vì điều kiện gia đình quá khó khăn. Biết được thông tin trên, thầy Hiền trực tiếp gặp Duyên trò chuyện, đồng thời viết thư ngỏ xin nguồn tài trợ từ mạnh thường quân. Nhờ vậy, Duyên được một công ty ở TP.HCM tài trợ học bổng nhập học ngành Y như mong muốn của mình.

Khi biết học sinh trường gặp hoàn cảnh khó khăn, thầy Hiền luôn nhiệt tình giúp đỡ trong khả năng của mình nhằm giúp các em tiếp tục việc học. Đối với thầy, đó là điều mà giáo viên cần phải làm, vì học sinh của mình.

Với những thành tích trên, thầy Lê Văn Hiền được tuyên dương điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp huyện, cấp tỉnh và nhận được nhiều sự khen thưởng khác từ UBND huyện, Huyện đoàn,... ./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết
  • Thầy của tôi là số 1 văn võ song toàn

    Vangiau.longan@yahoo.com.vn - Cách đây 8 năm

  • Luôn khỏe nha thầy. Hs của thầy nè.

    Hằng Đỗ - Cách đây 8 năm

  • Chúc mừng em. Người thầy giáo có: Tâm - Tầm- Tài và hãy cháy mình hơn nữa trong công tác nhé ( Anh Xe)

    Anh Xe - Cách đây 8 năm