Tiếng Việt | English

18/11/2015 - 11:15

Thủ tướng trả lời chất vấn về Biển Đông, quan hệ với Trung Quốc

Sáng 18-11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian trả lời một số chất vấn của đại biểu liên quan đến tình hình Biển Đông.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: V.D

Thủ tướng Chính phủ nói: "Về tranh chấp chủ quyền, tình hình diễn biến phức tạp trên Biển Đông, về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị thì Chính phủ đã nhiều lần trình bày với Quốc hội".

"Lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước là nhất quán, cơ bản phù hợp, và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Chúng ta cần tiếp tục kiên định, kiên trì thực hiện, sáng tạo hiệu quả các lập trường, quan điểm chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với các vấn đề mà các đại biểu đã nêu".

Thủ tướng nhấn mạnh ba điểm: Chúng ta chân thành, làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng thời kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật, cũng như Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, nhất là công ước luật biển năm 1982, các cam kết khu vực nhất là tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên liên quan trên biển Đông (DOC)…

Đồng thời với phát triển kinh tế xã hội, chúng ta phải tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, phải bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phải tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc. Phải tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta, gìn giữ hòa bình ổn định để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN của chúng ta./.

V.V.Thành/tuoitre online

Chia sẻ bài viết