Tiếng Việt | English

06/07/2021 - 17:33

Bảo vệ cơ sở y tế - “Thành trì cuối cùng” trong phòng, chống Covid-19

Thời gian qua, trên cả nước, nhiều cơ sở y tế (CSYT), trong đó có những bệnh viện (BV) điều trị ca mắc Covid-19 bị dịch bệnh làm “tê liệt”. Trên địa bàn tỉnh Long An, một số CSYT từng bị cách ly, tạm ngừng hoạt động vì liên quan đến các ca mắc Covid-19. Gần đây, BV dã chiến số 01 (điểm BV Phổi Long An) đã có bệnh nhân mắc Covid-19 đang công tác tại BV, mới nhất là Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An cũng tạm ngừng hoạt động 72 giờ vì có những ca mắc Covid-19. CSYT được xem là “thành trì cuối cùng” trong phòng, chống dịch, đang đặt ra vấn đề cấp thiết phải bảo vệ thật tốt thành trì này, nỗ lực hạn chế nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tạo “rào chắn” phòng vệ cho nhân viên  y tế an tâm làm nhiệm vụ

Thắt chặt phòng dịch tại cơ sở y tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản về việc bảo đảm an toàn trong cơ sở khám, chữa bệnh (KCB). Mới đây, ngày 24/6/2021, Bộ Y tế có Công văn số 5072/BYT-KCB về việc tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở KCB gồm nhiều nội dung, trong đó yêu cầu nhân viên y tế luôn ý thức được “BV là “thành trì cuối cùng” trong phòng, chống dịch Covid-19” để nâng cao việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân, thân nhân, đồng nghiệp, người bệnh và cộng đồng,… Thời gian qua, việc bảo đảm an toàn tại CSYT trên địa bàn tỉnh được thực hiện kể từ khi có dịch Covid-19 trong nước, càng chú trọng hơn trong thời điểm có ca mắc trong cộng đồng.

Tại BVĐK khu vực Hậu Nghĩa, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, BV tổ chức khám sàng lọc hô hấp riêng biệt, khai báo y tế điện tử. Với những người dân không có điện thoại thông minh, nhân viên y tế sẽ nhập thông tin hộ. Hàng tuần, BV đều định kỳ tự đánh giá các tiêu chí an toàn theo Quyết định 3088/QĐ-BYT, lần gần đây nhất BV tự đánh giá đạt 89,1%. Đến thời điểm này, BV đã khắc phục được một số tồn tại trước đây. Trong đó, các khoa có phòng cách ly tạm thời, trang bị phương tiện vận chuyển người bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19 và bệnh đường hô hấp; có phòng khám sàng lọc riêng biệt tại khu khám hô hấp; Khoa Nội trang bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh trong mỗi buồng bệnh.

Ngoài ra, quy trình khử khuẩn phương tiện vận chuyển người bệnh nghi mắc Covid-19 và các dịch bệnh hô hấp cấp được phổ biến cho nhân viên nắm; có kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định 237/QĐ-BYT; có kế hoạch chi tiết phân luồng lối đi khu cách ly cho nhân viên y tế; có kế hoạch hội chẩn các ca bệnh trực tuyến với các BV khác;...

Tăng cường khử khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa

Là địa phương tập trung đông công nhân, thời gian gần đây, Bến Lức cũng ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, do đó, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bến Lức chú trọng công tác phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho lực lượng tuyến đầu. Giám đốc TTYT huyện Bến Lức - bác sĩ (BS) Phạm Hồng Thái cho biết, các nhân viên y tế được xét nghiệm định kỳ để tầm soát dịch bệnh, đặc biệt ở những bộ phận có nguy cơ cao như Phòng khám, Cấp cứu, Khoa Nhiễm, Thận nhân tạo, những người tham gia đi lấy mẫu,… sẽ xét nghiệm thường xuyên hơn theo quy định. Ngoài ra, những người đến BV sẽ được khai thác sơ bộ yếu tố dịch tễ, đo thân nhiệt; sau đó đến khu sàng lọc, phân luồng để được khám thông thường hoặc khám ở khu khám hô hấp hay cách ly tạm thời.

Không thuộc “điểm nóng” về dịch bệnh nhưng tại TTYT huyện Thạnh Hóa, việc phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe bệnh nhân và đội ngũ nhân viên y tế cũng được xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Theo Giám đốc TTYT huyện Thạnh Hóa - BS Lê Văn Thanh, TTYT huyện yêu cầu đội bảo vệ quản lý chặt chẽ người ra, vào BV, đo thân nhiệt, khai báo y tế; tạm dừng việc người nhà vào thăm bệnh; chỉ cho người đến KCB, viên chức y tế, người đến liên hệ công tác vào BV. Người không có yếu tố dịch tễ được hướng dẫn đến các khu khám bệnh thông thường; người có yếu tố dịch tễ, có ho, sốt, khó thở sẽ đến buồng khám bệnh hô hấp. Trường hợp người bệnh cấp cứu sẽ do Khoa Hồi sức Cấp cứu thực hiện sàng lọc, khai báo y tế tại khoa. Các khoa, phòng quản lý chặt chẽ người bệnh, người nuôi bệnh; tạm dừng thăm bệnh; yêu cầu thực hiện nghiêm “5K”.

Kiểm tra thân nhiệt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại cổng ra, vào cơ sở y tế

Bảo vệ lực lượng tuyến đầu

Nhân viên y tế là một trong những đối tượng ưu tiên được tiêm vắc-xin Covid-19 theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch. Trên địa bàn tỉnh, nhân viên y tế được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ngay từ những ngày đầu triển khai tiêm chủng. Điều dưỡng Huỳnh Thị Mộng Thu - Khoa Hồi sức Cấp cứu, TTYT huyện Thạnh Hóa, cho biết: “Khi được tiêm chủng, tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều khi thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, dù được tiêm vắc-xin nhưng bản thân cũng luôn thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng”.

Các cơ sở y tế chú trọng thực hiện nghiêm việc khai báo y tế

Giám đốc BVĐK khu vực Hậu Nghĩa - BS Lê Văn Thắng cho biết, BV là một trong những CSYT trực tiếp điều trị ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh. BV có khoảng 400 nhân viên y tế, toàn bộ nhân viên đã được tiêm ngừa vắc-xin phòng Covid-19 (trừ các trường hợp chống chỉ định). Ngoài ra, BV thực hiện xét nghiệm tầm soát cho nhân viên y tế, người bệnh, người nuôi bệnh. Đồng thời, BV chia ra làm việc theo ca (Khoa Cấp cứu, Khoa Sản) để nếu xảy ra trường hợp lây nhiễm thì công việc vẫn có thể tiếp tục duy trì, không ảnh hưởng đến hoạt động chung. Đối với Khối Hành chính sẽ giải quyết công việc tại nhà; tổ chức họp, giao ban trực tuyến;…

Trưởng khoa Nhiễm BVĐK khu vực Hậu Nghĩa - BS Lê Minh Quang cho biết: “Bên cạnh được tiêm vắc-xin, tôi cùng các đồng nghiệp cũng được xét nghiệm tầm soát Covid-19 định kỳ. Là một trong những cán bộ y tế trực tiếp điều trị ca mắc Covid-19, tôi phải luôn cẩn thận, tuân thủ quy trình phòng dịch, không để xảy ra sai sót trong thực hiện nhiệm vụ để tránh ảnh hưởng đến đồng nghiệp, gia đình và cộng đồng”.

Các cơ sở y tế tăng cường xét nghiệm sàng lọc cho người bệnh, người nhà và nhân viên y tế

Một vấn đề được đặc biệt quan tâm hiện nay là tình hình dịch bệnh tại BVĐK Long An. Dù đây là một trong những CSYT có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch nhưng diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, khó lường, không thể chủ quan, lơ là bất kỳ lúc nào. Kể từ khi phát hiện những ca mắc Covid-19 đầu tiên vào ngày 29-6, các ca mắc tiếp theo tiếp tục tăng lên. Hiện điểm dịch này được nỗ lực khống chế, không chỉ trong phạm vi BV mà các cấp, các ngành đều đang cố gắng truy vết các trường hợp liên quan tại các địa phương. Một khi để xảy ra ca mắc Covid-19 tại CSYT sẽ đe dọa đến sức khỏe của nhân viên y tế, bệnh nhân cũng như nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Hy vọng với quyết tâm cao, dịch bệnh sẽ sớm được ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xâm nhập vào các CSYT trong thời gian tới, bảo vệ được “thành trì cuối cùng trong phòng, chống dịch Covid-19”./.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết