Tiếng Việt | English

17/05/2021 - 14:36

Hoàn thành xuất sắc trọng trách, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự kỳ vọng của cử tri

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, các vị ĐBQH trong Đoàn luôn đoàn kết, phấn đấu hoàn thành trọng trách của người ĐB dân cử, đáp ứng ngày càng tốt hơn niềm tin yêu và sự kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà.

Tích cực tham gia xây dựng pháp luật và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước

Xây dựng pháp luật được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn trong nhiệm kỳ qua, nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp 83 dự án luật và 1 nghị quyết để trình QH thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp. Trong điều kiện hầu hết ĐBQH hoạt động kiêm nhiệm và không phải ĐBQH nào cũng có đầy đủ kiến thức trên nhiều lĩnh vực mà các dự án luật điều chỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động mời các chuyên gia, các nhà quản lý, luật sư, luật gia và các cơ quan Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể,… cùng tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật.

Qua đó, Đoàn đã tập hợp được nhiều nội dung góp ý mang tính khoa học và thực tiễn xã hội, làm cơ sở cho ĐBQH tỉnh tham gia đóng góp xây dựng luật tại các kỳ họp QH. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh còn kịp thời tuyên truyền và phổ biến đến cử tri và nhân dân trong tỉnh các chủ trương, chính sách, pháp luật được QH thông qua tại các kỳ họp, góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo luật

Các ĐBQH trong Đoàn đã dành nhiều thời gian tiếp xúc, đặc biệt tổ chức đối thoại với các ngành, các cấp và cử tri, doanh nghiệp; tổ chức khảo sát, giám sát thực tiễn; phối hợp và tham gia vào các đoàn công tác, giám sát, khảo sát của Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH làm việc tại các địa phương về các vấn đề có liên quan.

Trước mỗi kỳ họp QH, định kỳ, Đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan về tình hình phát triển KT-XH và tiếp nhận những kiến nghị trong quá trình thực hiện các cơ chế, chính sách đối với bộ, ngành Trung ương. Tham dự đầy đủ các kỳ họp HĐND tỉnh để kịp thời nắm bắt những nội dung bức xúc từ thực tiễn địa phương.

Đồng thời, qua các đợt giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân,... các ĐBQH tỉnh đã chọn lọc những vấn đề để tham gia đóng góp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước về đối nội, đối ngoại; kế hoạch phát triển KT-XH; dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách Trung ương; các công trình quan trọng của quốc gia; quyết định về tổ chức bộ máy nhà nước, bầu và phê chuẩn những người xứng đáng vào chức danh lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan nhà nước, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự quản lý có hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Tổ chức giám sát, khảo sát những vấn đề trọng tâm, bức xúc, giữ mối quan hệ thường xuyên với cử tri

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 15 chuyên đề giám sát, khảo sát, tổng hợp chuyển đến QH, Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và địa phương 141 kiến nghị, trong đó: Trung ương 83 kiến nghị, địa phương 58 kiến nghị. Nhìn chung, hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH và ĐBQH tỉnh thực hiện đúng theo chương trình, kế hoạch đã đề ra, bám sát chương trình giám sát hàng năm của QH và tổ chức thêm được nhiều cuộc giám sát về các vấn đề bức xúc từ tình hình thực tiễn của địa phương và người dân để kiến nghị xem xét, giải quyết.

Nội dung giám sát không dàn trải mà tập trung vào các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong công tác quản lý nhà nước và thực tiễn xã hội. Hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh được cử tri quan tâm theo dõi và đồng tình, ủng hộ; các cơ quan chịu sự giám sát đã tích cực cộng tác, đáp ứng yêu cầu của cơ quan giám sát. Các kiến nghị sau giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đều được các cơ quan nhà nước xem xét, đề ra các giải pháp khắc cụ thể.

Các ĐBQH trong Đoàn luôn dành thời gian và thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân theo quy định; luôn là cầu nối giữa chính quyền và người dân; góp phần chuyển tải kịp thời những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đến QH, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức được 308 cuộc tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An, trong đó có 10 cuộc tiếp xúc cử tri toàn Đoàn, có gần 35.000 cử tri tham dự và trên 2.500 lượt ý kiến, kiến nghị.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của tình hình đại dịch Covid-19 và thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ QH, Đoàn đã tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến tại một số kỳ họp của QH, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa kịp thời tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các kỳ họp QH.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức 6 hội nghị lấy ý kiến của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan để đóng góp nội dung kỳ họp và đề xuất, kiến nghị những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương. 

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri và địa phương đều được Đoàn kịp thời tổng hợp báo cáo về Ủy ban Thường vụ QH, UBMTTQ Việt Nam và chuyển đến Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh xem xét, giải quyết và thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời theo đúng quy định của pháp luật.

Trong công tác tiếp công dân, Đoàn đã tiếp nhận và xử lý theo quy định 1.238 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, trong đó tổ chức giám sát, đối thoại, kiến nghị xem xét giải quyết nhiều trường hợp khiếu nại, bức xúc, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cũng như góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (đơn vị số 1) tiếp xúc cử tri trực tuyến trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV

Tham gia đầy đủ, nghiêm túc các chương trình nghị sự và tham gia các hoạt động xã hội

Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An đã tham gia đầy đủ, nghiêm túc các chương trình nghị sự của QH với tinh thần trách nhiệm cao. ĐBQH trong Đoàn đã tích cực tham gia thảo luận tại tổ, tại hội trường, tham gia chất vấn với nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết đóng góp cho QH, Chính phủ và các bộ, ngành trong việc xây dựng chủ trương, giải pháp phát triển KT-XH và xây dựng pháp luật.

Nhiều ý kiến của ĐBQH tỉnh đã được QH xem xét, tiếp thu. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2016-2021, có 269 lượt ĐB trong Đoàn tham gia phát biểu thảo luận tại tổ và hội trường về tình hình phát triển KT-XH, xây dựng pháp luật và những vấn đề quan trọng của đất nước; có 35 lượt ĐBQH thực hiện quyền chất vấn bằng văn bản và chất vấn trực tiếp tại hội trường.

Ngoài ra, trong thời gian tham dự các kỳ họp, các ĐBQH là thành viên của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH còn tích cực tham gia vào các hoạt động thẩm tra các báo cáo của Chính phủ, thẩm tra các dự án luật, thảo luận các chuyên đề giám sát, góp phần vào thành công chung của các kỳ họp QH.

Nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã cân đối nguồn kinh phí hoạt động của Đoàn, xuất kinh phí hơn 650 triệu đồng để thăm và tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn và ĐBQH các khóa nhân dịp lễ, Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, cùng với sự vận động tích cực của các vị ĐBQH trong Đoàn đối với các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài tỉnh để thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học, vượt khó,… với tổng giá trị hơn 4 tỉ đồng, trong đó, trao tặng 370 xe đạp, xây dựng và trao tặng 48 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, 8 căn nhà tình thương, xây cầu nông thôn và tặng tập, vở nhân ngày khai giảng năm học mới cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi trong tỉnh,... góp phần rất lớn vào chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa tại huyện Tân Thạnh

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động

Mặc dù hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong nhiệm kỳ qua đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng hoạt động của Đoàn vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế, chưa được như mong muốn. Như việc tổ chức lấy ý kiến địa phương tham gia vào các dự thảo luật vẫn tập trung chủ yếu vào các cơ quan nhà nước, ít đối tượng là người dân, doanh nghiệp.

Công tác giám sát tuy có nhiều đổi mới nhưng số lượng các cuộc giám sát hàng năm do Đoàn tổ chức còn ít, hoạt động giám sát của Đoàn còn thiếu sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan chuyên ngành về thanh, kiểm tra đối với các đối tượng chịu sự giám sát do chưa có quy định cụ thể của pháp luật.

Một số kiến nghị sau giám sát thực hiện chậm, công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị sau giám sát chưa được tiến hành thường xuyên, quyết liệt, cơ chế giám sát và bảo đảm hiệu quả giám sát còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều vấn đề bức xúc của cử tri tuy đã được ĐBQH ghi nhận, chuyển đến các cơ quan hữu quan nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để và thông báo kịp thời để cử tri và nhân dân biết.

Bên cạnh đó, đa số ĐBQH hoạt động kiêm nhiệm, do tập trung công tác chuyên môn nên chưa dành nhiều thời gian để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của người ĐB; chưa tham gia đầy đủ các hoạt động do Đoàn tổ chức; tỷ lệ ĐB hoạt động chuyên trách còn thấp, chưa có cơ chế để phát huy tốt hơn hiệu quả hoạt động của ĐB chuyên trách ở địa phương và bộ máy làm công tác tham mưu, giúp việc cho Đoàn ĐBQH tỉnh chưa ổn định, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả tham mưu, phục vụ Đoàn ĐBQH trong nhiệm kỳ vừa qua,… Cần có các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn trong nhiệm kỳ mới để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, nhiệm vụ, niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri./.

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh,Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Trương Văn Nọ

Chia sẻ bài viết