Tiếng Việt | English

04/05/2021 - 13:00

Huy động sức dân trong phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động được MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An tích cực hưởng ứng, vận động, triển khai nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực.

Chung sức xây dựng quê hương

Xã Bình An vừa được phúc tra để công nhận đạt chuẩn NTM. Sau hơn 8 năm triển khai, thực hiện chương trình, xã huy động nguồn vốn đầu tư trên 244 tỉ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 144 tỉ đồng, chiếm 59% tổng kinh phí. Để đạt kết quả đó, Đảng ủy, chính quyền, đặc biệt là MTTQ và các đoàn thể xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, huy động sự đóng góp của người dân thực hiện các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Đường nông thôn xã Bình An được mở rộng, nâng cấp với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Đổi thay rõ nét nhất ở Bình An có thể kể đến là hệ thống giao thông nông thôn. Thông tin từ UBND xã, hiện tại, 2 tuyến đường chính của xã với tổng chiều dài 6km đã được nhựa hóa 100%. Các tuyến đường trục ấp tổng chiều dài trên 10km cũng được trải nhựa, tráng bêtông sạch sẽ, khang trang. Những tuyến đường ngõ xóm tất cả đều được cứng hóa, bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật tư xây dựng của người dân thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình An – Phạm Ngọc Danh, nhằm góp phần cùng địa phương hoàn thành chương trình XDNTM, Mặt trận phát động các tổ chức thành viên triển khai xây dựng và thực hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật là các mô hình vận động hiến đất mở rộng, nâng cấp đường giao thông, Ánh sáng an ninh, trật tự, đóng góp Quỹ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ xây nhà, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập,...

Hiệu quả từ các mô hình đã tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng-an ninh ở các địa phương, thực hiện các tiêu chí xây dựng xã văn hóa, NTM. Ông Nguyễn Phước Lộc, ngụ ấp An Hòa 1, xã Bình An, phấn khởi: “Nhờ XDNTM mà bộ mặt địa phương có nhiều đổi thay. Đường sá đều được mở rộng; điện, nước sinh hoạt cũng đầy đủ; nhà văn hóa ấp được đầu tư; trường học khang trang đáp ứng nhu cầu cuộc sống người dân”.

Nâng cao đời sống người dân

MTTQ huyện và các tổ chức thành viên thường xuyên phối hợp chính quyền, chủ động triển khai, thực hiện pháp lệnh quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với 5 nội dung cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh; đồng thời phối hợp tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy chế, góp phần phát huy và nâng cao vai trò của nhân dân, của tổ chức Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Năm qua, Mặt trận các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, Mặt trận còn tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống nhân dân, nhất là những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, củng cố niềm tin của nhân dân và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, tăng sự đồng thuận xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Đồ, Mặt trận luôn xác định nâng cao đời sống người dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định trong xây dựng xã văn hóa, NTM. Chính vì vậy, MTTQ các cấp trong huyện tích cực tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập. Mặt khác, Mặt trận và các tổ chức thành viên còn vận động xây tặng nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2020, Quỹ Vì người nghèo của huyện vận động được gần 320 triệu đồng. Cùng với đó, Mặt trận các cấp xây dựng và sửa chữa 45 căn nhà Đại đoàn kết; vận động người dân góp tiền, hiến đất trị giá trên 1,8 tỉ đồng; tặng gần 25.000 phần quà cho học sinh nghèo, các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn; huy động 600 ngày công lao động để xây nhà ở cho người có công, người thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng, người nghèo trên địa bàn huyện,...

Bà Phùng Thị Xè (SN 1937), ngụ ấp 1, xã Mỹ Thạnh, là một trong những hộ nghèo được xây tặng nhà trong năm 2020. Được biết, bà Xè có 8 người con, đều có gia đình và ra riêng nhưng cuộc sống khó khăn vì còn phải lo cho con cái ăn học nên không đỡ đần được cho bà. Tuổi cao, sức yếu, thường hay bệnh tật, bà Xè không còn lao động được phải sống nhờ vào tiền trợ cấp xã hội hàng tháng. Nhờ có địa phương giúp đỡ, bà mới có được căn nhà kiên cố để an hưởng tuổi già.

Thông qua những mô hình cụ thể, thiết thực, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Thủ Thừa đã góp phần khơi dậy sức dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tác động tích cực đến sự phát triển của địa phương./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết