Tiếng Việt | English

05/11/2019 - 13:27

Khi nông dân phát huy vai trò chủ thể

Nhờ xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những con đường “nắng bụi, mưa lầy” được thay bằng đường nhựa, đường đal rộng rãi; những chiếc cầu xuống cấp được xây dựng kiên cố. Kết cấu hạ tầng ở vùng nông thôn thay đổi từng ngày,... “Quả ngọt” đó có sự chung sức, đồng lòng của các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh Long An.

Từ sự đồng thuận…

Qua 10 năm XDNTM, Hội ND các cấp tích cực vận động hội viên (HV), ND tham gia thực hiện 19 tiêu chí (TC) XDNTM, chọn trọng tâm thực hiện 10/19 TC. Nổi bật là TC số 2, 3 về giao thông, thủy lợi. Từ sự tuyên truyền, vận động, HV, ND trong tỉnh tích cực đóng góp đất đai, tiền của, ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. 

Từ sự góp sức của nông dân, kết cấu hạ tầng nông thôn có sự thay đổi rõ rệt

Từ sự góp sức của nông dân, kết cấu hạ tầng nông thôn có sự thay đổi rõ rệt

Với suy nghĩ “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, ông Đặng Phước Mỹ, ngụ ấp Trong, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà còn có nhiều đóng góp cho cộng đồng, nhất là trong quá trình địa phương XDNTM. Chỉ cho chúng tôi xem những con đường gần nhà, ông khẽ nói: “Trước đây, những tuyến đường này là đường đất, rất hẹp. Người dân vận chuyển hàng hóa, lưu thông gặp nhiều khó khăn. Hưởng ứng chủ trương của địa phương, tôi bàn với gia đình, hiến 600m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ở vùng quê này, không chỉ riêng tôi mà còn có nhiều ND khác đều có chung suy nghĩ, cách làm như thế. Đặc biệt, khi xã đang trong lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao, chúng tôi rất phấn khởi và hưởng ứng chung tay thực hiện”.

Theo chúng tôi được biết, không chỉ hiến đất làm đường, ông Mỹ còn hiến 600m2 để làm trường học, thường xuyên cung cấp nước sạch miễn phí cho trường và một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; tài trợ tiền cho chương trình “Ánh sáng an toàn” ở nông thôn,…

Phó Chủ tịch Hội ND huyện Cần Giuộc - Bạch Ngọc Bay thông tin, khi triển khai chương trình XDNTM, với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo, Hội ND đã đăng ký trực tiếp thực hiện 2 TC cơ bản đó là TC giao thông và thủy lợi. Tính đến nay, toàn huyện có 128 công trình giao thông và thủy lợi với kinh phí hơn 500 tỉ đồng được đưa vào sử dụng, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Trong đó, ND hiến đất cho các công trình giao thông, thủy lợi hơn 30ha. Ngoài ra, với mô hình Xanh, sạch, đẹp, an toàn, hầu hết các xã đều có một tuyến đường gắn với hộ ND NTM. Hiện toàn huyện có hơn 1.000 hộ tham gia. Riêng năm 2019, Hội ND xây dựng các tuyến đường “không rác” tại xã Phước Hậu, Mỹ Lộc và Long Thượng.

Đời sống khởi sắc

Từng nhận được nhiều giấy khen, bằng khen từ cấp huyện đến tỉnh, Trung ương về danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi, về học tập và làm theo gương Bác nhưng niềm vui đối với ông Nguyễn Văn Thơi, ngụ ấp Vĩnh Bửu, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, chính là nhìn thấy những con đường do mình góp công sức mang lại niềm vui cho người dân nơi đây. 

Sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước, ông Thơi hiểu những nhọc nhằn mà người dân nơi đây từng nếm trải.Ông lấy vợ và được gia đình cho 2ha đất. Ngày ấy, vùng đất này bị nhiễm phèn nặng, năng suất lúa không đáng kể,… Cuộc sống vô cùng cơ cực. Nhưng rồi với ý chí, nghị lực, ông bà ra sức khai hoang cùng với ứng dụng những thành tựu khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; học tập kinh nghiệm từ các mô hình hiệu quả do địa phương khởi xướng,…Cuộc sống gia đình ông dần cải thiện.Hiện tại, ông trở thành hộ khá giả ở địa phương. Đặc biệt, khi được chính quyền tuyên truyền về XDNTM, ông không ngần ngại mà tự nguyện hiến gần 5ha đất để xây dựng hệ thống đê bao, đường giao thông,...

“Hồi trước, quê tôi còn khổ lắm! Các cháu đi học thường lấm lem bùn đất và chủ yếu đi bằng xuồng. Không cầm lòng được, tôi quyết tâm góp sức cùng chính quyền thực hiện các phong trào do địa phương phát động. Nhiều người nói “tấc đất, tấc vàng” nhưng tôinghĩ, mình có điều kiện hơn những gia đình khác nên giúp sức.Tôi chỉ có tâm nguyện, còn khỏe, còn lao động được ngày nào, trong khả năng của mình, tôi sẽ đóng góp công sức để xây dựng quê hương” - ông chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tỉnh - Ngô Thanh Tuyền tặng bằng khen của Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tỉnh cho đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010-2020

Chủ tịch Hội ND Việt Nam tỉnh - Phạm Chí Tâm cho biết, qua 10 năm XDNTM, bộ mặt nông thôn trong tỉnh có nhiều đổi mới với kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng cải thiện.Xây dựng được các vùng chuyên canh, tập trung có hiệu quả, từng bước bảo đảm chất lượng, phục vụ nhu cầu thị trường xuất khẩu, đánh dấu bước chuyển về chất trong XDNTM.Huy động được sự tham gia của toàn xã hội. Các tổ chức chính trị - xã hội là lực lượng tiên phong với nhiều phong trào, hội thi, cuộc vận động; các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng đóng góp nguồn lực to lớn về cung ứng vốn phát triển hạ tầng, phát triển sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm;…

Thời gian tới, Hội ND trong tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM gắn với phong trào thi đua “ND Long An chung sức XDNTM”. Thực hiện tốt vai trò nòng cốt vận động, phát huy vai trò, trách nhiệm HV, ND chủ động tham gia XDNTM theo mục tiêu, lộ trình được xác định. Vận động HV, ND đầu tư phát triển sản xuất; quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng, giữ vững và phát triển, nâng cao các TC đã đạt tại các xã hoàn thành chương trình XDNTM. Tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội ND; tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về Đề án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp;…/.

10 năm XDNTM, HV, ND trong toàn tỉnh Long An đóng góp trên 751.598 tỉ đồng; gần 113.000 ngày công lao động để xây dựng và sửa chữa trên 1.409 cây cầu, 2.300 công trình giao thông với chiều dài 3.600km, 3.249 công trình kênh, mương nội đồng với chiều dài gần 1.600km và gần 400 công trình kéo điện thắp sáng. Thông qua XDNTM, xuất hiện nhiều gương ND hiến đất làm đường, tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Lương Duyên (xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) hiến 5,7ha đất lúa trị giá khoảng 1,7 tỉ đồng; ông Nguyễn Văn Thơi (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) hiến 4,8ha đất để làm đường; ông Đặng Phước Mỹ (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc),... Bên cạnh đó, các cấp hội vận động HV, ND tham gia vớt lục bình ở sông, kênh, rạch để khai thông dòng nước.

10 năm qua, tỉnh xây dựng nhiều mô hình, thiết thực XDNTM. Đó là Hộ NTM; Gia đình ND văn hóa; ND chung tay XDNTM;... Ngoài ra, hội phối hợp ngành tài nguyên và môi trường tổ chức tập huấn; xây dựng các mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật; sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn; xử lý chất thải bằng biogas; nhà hợp vệ sinh, sử dụng nước sạch;...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết