Tiếng Việt | English

12/03/2019 - 15:41

Long An phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam

Sáng 12/03, Sở Công Thương Long An tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”.

Đại biểu tham dự Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Anh Việt cho biết: “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/03) hàng năm chính thức được Thủ tướng Chính phủ công nhận tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg, ngày 10/7/2015. Năm nay, Ngày Quyền của Người tiêu dùng có chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”. Với chủ đề này, không chỉ khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn là lời kêu gọi người tiêu dùng hãy nâng cao ý thức, lấy tiêu dùng bền vững làm thước đo cho sự phát triển của thị trường; cam kết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng”.

Với mục đích và ý nghĩa đó, ông Nguyễn Anh Việt kêu gọi sự tham gia của các ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội hãy chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm xây dựng một xã hội văn minh, một môi trường kinh doanh - tiêu dùng lành mạnh và bền vững.

Trên thực tế, có nhiều vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng được báo chí phát hiện và đưa ra trước công luận, tiêu biểu như: Thực phẩm chứa các hóa chất bảo quản độc hại, chất gây ung thư; xăng chứa các chất làm hỏng xe máy; hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan;… Đáng nói hơn là tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng không có xu hướng giảm.

Điều này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân phía doanh nghiệp chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường. Nguyên nhân khác do người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng quyền của mình. Chỉ có một số rất ít khiếu nại trực tiếp đến người bán hàng, người cung cấp hoặc tìm đến các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ quyền lợi của mình. Phần lớn người tiêu dùng bỏ qua, chấp nhận thiệt thòi. Có một nguyên nhân khác là các cơ quan quản lý nhà nước chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Với chủ đề năm 2019 “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” , các cơ quan quản lý Nhà nước mong muốn doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Doanh nghiệp không sản xuất, kinh doanh những hàng hóa có hại cho sức khỏe và môi trường. Người tiêu dùng hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Vì mình và vì mọi người, người tiêu dùng hãy hành động khi quyền lợi bị vi phạm.

Với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Công Thương Long An thời gian qua thường xuyên phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu,...; tăng cường kiểm tra, xử lý, phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng;…

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2011. Kể từ đó đến nay, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Long An kiểm tra hơn 162.000 vụ, xử lý vi phạm trên 37.800 vụ. Trong đó, kinh doanh, vận chuyển hàng lậu 11.444 vụ, hàng kém chất lượng, hàng giả chất lượng, giả nhãn hiệu trên 550 vụ, gian lận thương mại và vi phạm khác trên 25 ngàn vụ./.

 Mai Hương

Chia sẻ bài viết