Tiếng Việt | English

10/03/2022 - 23:40

Nhặt rác làm đẹp đường quê

“Nhặt rác” tưởng chừng như một việc đơn giản, ai cũng có thể làm được, nhưng liệu bao nhiêu người sẽ tự nguyện làm việc này? Chỉ cần mỗi người góp chút sức, nâng cao ý thức trách nhiệm thì những con đường, ngõ xóm sẽ sạch, đẹp. Và việc thu gom rác, làm đẹp các tuyến đường trở thành việc làm thường xuyên của phụ nữ xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Những buổi thu gom rác cũng là dịp để chia sẻ những câu chuyện thường ngày, việc gìn giữ những tuyến đường sạch, đẹp hơn

Những buổi thu gom rác cũng là dịp để chia sẻ những câu chuyện thường ngày, việc gìn giữ những tuyến đường sạch, đẹp hơn

Đúng 17 giờ, tại Nhà văn hóa ấp Tấn Long, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, với những dụng cụ như bao tay, túi đựng rác, kẹp nhặt rác,... hơn 20 thành viên nhặt rác của ấp đi khắp Đường tỉnh 830C để nhặt rác. Không ai nhớ tổ nhặt rác này được hình thành như thế nào, chỉ biết cứ vào mỗi chiều thứ năm hàng tuần, tất cả thành viên đều tập trung ra quân để nhặt rác trên tinh thần tự nguyện. Đi đầu trong phong trào này là bà Phạm Thị Lan (77 tuổi) - thành viên cao tuổi nhất của tổ.

Theo bà Lan, lúc đầu, thấy rác vứt bừa bãi nên bà nhặt, lâu dần trở thành thói quen. “Thù lao hàng tháng chỉ là những lời cảm ơn của hàng xóm nhưng rất ấm lòng. Còn với tôi, thấy đường lớn, ngõ nhỏ của xóm, ấp được sạch, đẹp là niềm vui, động lực để tiếp tục nhặt rác” - bà Lan nói.

Ban đầu, nhóm tình nguyện của bà Lan chỉ có 5 người. Về sau, thấy hoạt động này đem lại hiệu quả, giúp những tuyến đường ở ấp sạch, đẹp hơn nên hàng chục người đăng ký tham gia, điển hình còn có bà Huỳnh Thị Hai (64 tuổi) - đảng viên, cán bộ về hưu sinh sống tại địa phương.

Bà Hai chia sẻ: “Thấy việc nhặt rác của phụ nữ ở ấp có ý nghĩa thiết thực, tôi tham gia ngay. Thông qua hoạt động này, tôi và các thành viên trong tổ mong sẽ truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường và đổ rác đúng nơi quy định đến với mọi người”.

Hành động đẹp của bà Lan, bà Hai và các thành viên trong Tổ nhặt rác ấp Tấn Long đã tác động lớn đến ý thức của mọi người xung quanh. Nhìn các bạn trẻ, người lớn tuổi, thậm chí người khuyết tật vẫn chung tay nhặt rác, nhiều người sống dọc hai bên tuyến đường cũng nâng cao ý thức và hành động trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần cùng địa phương xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích