Tiếng Việt | English

06/01/2021 - 10:21

Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2021):

Phát huy trách nhiệm đại biểu dân cử

Trong ký ức của nhiều người dân Việt Nam, ngày 06/01/1946 là một ngày vui trọng đại, ngày Tổng tuyển cử đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự ra đời của Quốc hội (QH) nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là hiện thực sinh động về thể chế Nhà nước cộng hòa dân chủ, một loại hình Nhà nước pháp quyền cách mạng của nhân dân Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội - Trương Hòa Bình chào cử tri trong một buổi tiếp xúc cử tri (ảnh tư liệu)

Mở đầu cho chế độ dân chủ mới

Nói về ý nghĩa lịch sử của cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên, đặc biệt là vai trò lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với QH Việt Nam, nhiều cán bộ lão thành cách mạng trên địa bàn tỉnh khẳng định: Trong điều kiện cách mạng nước ta đứng trước thử thách “ngàn cân treo sợi tóc”, nhân dân ta vừa thoát khỏi ách nô lệ nhưng Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn quyết định tổ chức cuộc Tổng tuyển cử thành công. Đây là một quyết định đúng đắn, xuất phát từ bản lĩnh chính trị sắc bén, khoa học và thực tiễn sâu sắc. Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử cũng khẳng định niềm tin tuyệt đối của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tinh thần yêu nước của nhân dân ta; đồng thời, biểu thị khát vọng dân chủ của nhân dân và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chỉ 1 ngày sau khi Nhà nước cách mạng ra đời, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. Hưởng ứng lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 06/01/1946, ở tất cả 71 tỉnh, thành trong cả nước, 89% tổng số cử tri đã đi bỏ phiếu. Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên đã bầu được 333 đại biểu; trong đó có 57% số đại biểu thuộc các đảng phái khác nhau; 43% số đại biểu không đảng phái.

Theo Trưởng đoàn đại biểu (ĐB) QH đơn vị tỉnh Long An - Trương Văn Nọ, sự ra đời của QH và cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của đất nước gắn liền với những bước ngoặt lịch sử vĩ đại của dân tộc ta. Nó mở đầu cho một quá trình xây dựng chế độ dân chủ mới. Đó cũng chính là sự khởi đầu và phát triển của QH, một thiết chế dân chủ, thiết chế trụ cột trong Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Bên cạnh đó, QH phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân trong công tác kiến quốc.

Nhiều kết quả nổi bật

Phát huy tinh thần cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên, thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh không ngừng lớn mạnh, hoàn thiện hơn về cơ cấu tổ chức lẫn chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn niềm tin yêu và sự kỳ vọng của cử tri trong tỉnh. Thông tin từ Đoàn ĐBQH tỉnh, năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện đúng nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra từ đầu năm. Các ĐBQH trong Đoàn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng pháp luật, tích cực tham gia có hiệu quả trong các cuộc giám sát, tiếp xúc cử tri và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, Đoàn ĐBQH luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, đoàn thể, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Theo Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An - Trương Văn Nọ, trong công tác tiếp xúc cử tri, mặc dù bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng Đoàn ĐBQH tỉnh đã kịp thời, linh động xây dựng kế hoạch, chương trình hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9, thứ 10, QH khóa XIV phù hợp với tình hình thực tế bằng hình thức trực tuyến. Năm 2020, ĐBQH tiếp xúc cử tri định kỳ được 62 cuộc tại các huyện, thị xã và thành phố và 3 cuộc tiếp xúc cử tri toàn Đoàn tại huyện Tân Trụ, Mộc Hóa. Tại đây, có hơn 8.000 cử tri tham dự, trên 500 lượt ý kiến; 113 kiến nghị đóng góp của cử tri và tổng hợp gửi đến QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; chuyển đến UBND tỉnh 45 kiến nghị và ban hành 2 công văn gửi đến các sở, ban, ngành đề nghị xem xét, giải quyết đối với một số kiến nghị cụ thể của cử tri. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tiếp 208 lượt (tăng 64 lượt so với năm 2019) công dân đến Ban Nội chính - Tiếp Công dân tỉnh để trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh.

Tại 2 kỳ họp thứ 9 và thứ 10, khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia đóng góp 34 lượt ý kiến. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 10, Đoàn có tất cả 19 lượt ý kiến phát biểu, thảo luận, chất vấn tại hội trường và tại tổ. Tại tổ, Đoàn có ý kiến về nhiều vấn đề: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2020, các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng;... Tại hội trường, các ĐBQH của Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đóng góp và tranh luận về các vấn đề thuộc KT-XH, ngân sách nhà nước, về các dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính;... Hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Đoàn ĐBQH được nâng lên; kết quả giám sát đã tác động đến việc giải quyết các vấn đề bức xúc tại địa phương, tạo được niềm tin của nhân dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã trải qua 14 khóa, bầu được nhiều vị ĐBQH có tài, có đức. Dù ở cương vị nào, các thành viên trong Đoàn ĐBQH đều phát huy năng lực và tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, có nhiều đóng góp hiệu quả trong công tác lập pháp, giám sát và tham gia quyết định những vấn đề lớn của đất nước và địa phương. Qua đó, góp phần vào sự đổi mới các hoạt động QH; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cử tri cũng như đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước và trên địa bàn tỉnh./.

Qua 75 năm hình thành và phát triển đầy vẻ vang, Quốc hội Việt Nam đã trải qua 14 khóa hoạt động, thông qua 5 bản Hiến pháp với nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng của đất nước. Quốc hội Việt Nam đã đóng góp những giá trị cao quý cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, vì mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết