Tiếng Việt | English

17/07/2022 - 10:10

Thị trấn Bến Lức đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính

Với mục tiêu chuyển đổi số (CĐS) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo lộ trình CĐS toàn diện tại Nghị quyết số 21-NQ/TU, ngày 20/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức đang triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC.

Tổ công nghệ số cộng đồng của thị trấn Bến Lức “đi từng ngõ, gõ từng nhà” dân để tuyên truyền về chuyển đổi số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Tổ công nghệ số cộng đồng của thị trấn Bến Lức “đi từng ngõ, gõ từng nhà” dân để tuyên truyền về chuyển đổi số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Xác định việc CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, thị trấn Bến Lức tăng cường thực hiện các nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính gắn với CĐS theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của CĐS, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo, hướng đến tiến trình CĐS toàn diện. Bộ phận “một cửa” là đầu mối tiếp nhận, giải quyết tất cả TTHC trên địa bàn của thị trấn. Vì vậy, tại đây được trang bị cơ sở vật chất đồng bộ và các thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC như máy tính, mạng nội bộ, thiết bị scan,...

Đặc biệt, thị trấn xác định, muốn CĐS thành công trong lĩnh vực TTHC, khâu đầu tiên phải đào tạo công dân điện tử. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, địa phương tích cực hướng dẫn cho người dân trên địa bàn về các thao tác nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ công quốc gia. Qua đó, những năm gần đây, thị trấn Bến Lức được đánh giá là một trong những địa phương có lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cao trong toàn huyện.

Anh Nguyễn Văn Trường, ngụ thị trấn Bến Lức, cho biết: “Từ khi thị trấn triển khai các dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy rất thuận tiện vì ở bất cứ đâu, chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh là có thể gửi hồ sơ qua mạng”.

6 tháng đầu năm 2022, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND thị trấn Bến Lức là hơn 3.000 hồ sơ, đạt 99,84%, trong đó, tiếp nhận 644 hồ sơ trực tuyến, giải quyết hồ sơ trước hạn 382 trường hợp, tăng 17,63% so cùng kỳ năm 2021. Đây là con số phản ánh hiệu quả nền hành chính ngày càng tiên tiến của địa phương, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Chị Trương Thị Quý, ngụ thị trấn Bến Lức, chia sẻ: “Được các đoàn viên, thanh niên tại bộ phận “một cửa” thị trấn Bến Lức hướng dẫn tải app và tạo tài khoản đăng nhập trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, tôi thấy rất tiện ích, thao tác cũng dễ dàng nên sau này, tôi không đến cơ quan công quyền làm thủ tục, giấy tờ nữa mà làm trực tiếp trên điện thoại, vừa tiện ích, vừa giảm được thời gian cũng như chi phí đi lại”.

Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Bến Lức - Huỳnh Minh Quân thông tin: “Hiện nay, phần lớn người dân đều sử dụng điện thoại thông minh để liên lạc, nắm bắt thông tin kịp thời khi địa phương thông báo công việc qua các nhóm Zalo. Vì vậy, nếu được hướng dẫn cụ thể, thường xuyên, người dân sẽ nắm được kỹ năng sử dụng các nền tảng số. Ngoài ra, lực lượng đoàn viên, thanh niên cùng các thành viên trong tổ công nghệ số cộng đồng của khu phố đều nhiệt tình, tích cực tham gia thực hiện việc CĐS. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương thực hiện CĐS của tỉnh, huyện và hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng tại các cuộc sinh hoạt chi bộ khu phố và phân công các thành viên của tổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để trực tiếp hướng dẫn người dân theo hướng “cầm tay chỉ việc”.

Những hiệu quả đem lại trong việc ứng dụng CNTT tiến tới số hóa trong giải quyết TTHC đã góp phần đưa thị trấn Bến Lức nằm trong tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp xây dựng đô thị thông minh, thúc đẩy hành trình CĐS toàn diện, góp phần xây dựng thị trấn Bến Lức sớm đạt chuẩn đô thị loại III./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết