Tiếng Việt | English

02/02/2023 - 12:50

'Trái ngọt' từ niềm đam mê

Sinh sống ở “thủ phủ” thanh long của tỉnh, nhiều lần chứng kiến nông dân gặp cảnh “được mùa, rớt giá”, anh Trần Quốc Trọng (xã Long Trì) trăn trở: “Tại sao mình không làm giàu trên chính quê hương để vừa có thể phát triển kinh tế gia đình, vừa tạo thêm việc làm, góp phần giải quyết bài toán “được mùa, rớt giá””. Suy nghĩ này thôi thúc anh nghiên cứu chế biến các sản phẩm từ trái thanh long ruột đỏ để nâng tầm giá trị nông sản địa phương.

Nói về câu chuyện khởi nghiệp của mình, anh Quốc Trọng chia sẻ: “Trước đây, tôi trồng 1.500 gốc thanh long nên thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về sản xuất thanh long sạch do địa phương tổ chức. Tại đây, tôi được giới thiệu những sản phẩm chế biến từ trái cây. Nhận thấy các sản phẩm này có tiềm năng trên thị trường, mở ra hướng đi mới nên tôi ấp ủ dự định chế biến nhiều sản phẩm mới, ngon, lạ, bổ dưỡng từ loại trái cây của địa phương, đặc biệt là thanh long để giới thiệu rộng rãi”.

Anh Trần Quốc Trọng là người tiên phong trong sản xuất rượu thanh long tại địa phương

Sau thời gian mày mò nghiên cứu, năm 2012, anh Quốc Trọng thành lập Cty TNHH Một thành viên Sản xuất rượu thanh long. Đây là Cty tiên phong trong sản xuất rượu thanh long tại địa phương. Để có thành công này, anh trải qua nhiều lần thất bại. Thế nhưng, với niềm đam mê, sự kiên trì, Cty của anh Quốc Trọng duy trì và phát triển như ngày hôm nay. Được biết, dự án Sản xuất rượu vang từ trái thanh long của anh vinh dự đoạt giải Nhất Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An lần thứ II năm 2020. Theo anh Quốc Trọng, yếu tố quyết định chất lượng rượu là áp dụng tuyệt đối theo công thức chế biến và nhiệt độ ổn định, trong đó, nhiệt độ là yếu tố quan trọng nhất.

Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, anh Quốc Trọng chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm và thường xuyên cải tiến bao bì sản phẩm, đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất. Cty sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 từ năm 2021 và đang nâng lên tiêu chuẩn HACCP. Hiện Cty đưa ra thị trường hơn 10 loại rượu vang từ thanh long, xoài, khóm, chanh, cacao,... Trong đó, rượu vang thanh long được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Trung bình mỗi tháng, Cty sản xuất 2.000 lít rượu các loại.

Cùng với việc bảo đảm an toàn thực phẩm, anh Trần Quốc Trọng còn thường xuyên nghiên cứu, cải tiến bao bì, mẫu mã sản phẩm

Ngoài thành công với sản phẩm rượu vang, anh Quốc Trọng còn nghiên cứu sản xuất dầu hạt thanh long dưới hình thức dầu dưỡng da. Anh Quốc Trọng chia sẻ: “Tôi dành hơn 2 năm để nghiên cứu cách chiết tách dầu từ hạt thanh long. Nhờ sự hỗ trợ, phối hợp của Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu, tôi chiết tách thành công dầu hạt thanh long. Sản phẩm dầu hạt thanh long có khả năng phục hồi, chống lão hóa da. Hiện sản phẩm có mặt trên thị trường trong nước và tiếp cận thị trường Hàn Quốc”.

Gần đây, anh Quốc Trọng còn ra mắt sản phẩm son môi và nước hoa khô được làm từ dầu hạt thanh long. “Trong quá trình sản xuất son môi, Cty được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kinh phí, Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu chuyển giao công nghệ sản xuất. Sản phẩm được sản xuất tự nhiên 100%. Đây là những sản phẩm tiềm năng, thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe người dùng mà tôi rất tâm đắc” - anh Quốc Trọng cho biết thêm.

Dầu hạt thanh long và son môi làm từ thanh long là những sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe người dùng

Nhờ kiên trì, chịu khó, anh Quốc Trọng thu được “trái ngọt” từ niềm đam mê với lợi nhuận bình quân vài trăm triệu đồng/năm và tạo việc làm cho 11 lao động thời vụ tại địa phương. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Quốc Trọng còn góp phần tích cực trong việc nâng tầm sản phẩm, mở ra hướng đi mới cho trái thanh long. Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, anh Quốc Trọng cho biết sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP, gồm: Dầu hạt thanh long, rượu vang trái xoài và 2 loại rượu Senonbi (rượu bắp Hàn Quốc),...

Từ loại trái cây quen thuộc của địa phương, với sự nỗ lực nghiên cứu, xây dựng thương hiệu, anh Trần Quốc Trọng - Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Một thành viên Sản xuất rượu thanh long (ấp Long Thành, xã Long Trì, huyện Châu Thành), sản xuất thành công sản phẩm rượu, dầu hạt thanh long và son môi từ dầu hạt thanh long tốt cho sức khỏe và được thị trường đón nhận./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết