Tiếng Việt | English

25/02/2020 - 15:07

Cần sử dụng và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng đúng nơi quy định

Ngày 12/02, Bộ Y tế có Công văn số 624/BYT-MT về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định. Thực hiện Công văn của Bộ Y tế, ngày 20/02, UBND tỉnh Long An ban hành Công văn số 822/UBND-VHXH về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh

Bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Tính đến 11 giờ ngày 25/02, thế giới ghi nhận 80.149 ca nhiễm, trong đó có 2.701 ca tử vong. Riêng tại Việt Nam hiện đã điều trị thành công 16/16 ca.

Nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc sử dụng và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng đúng nơi quy định. Tuy nhiên, hiện nay, có tình trạng người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh.

Trước thực trạng này, ngày 20/02/2020, UBND tỉnh Long An ban hành Công văn số 822/UBND-VHXH về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND cấp huyện rà soát, bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng. Đồng thời, phối hợp Công an tỉnh, các đơn vị chức năng liên quan và UBND cấp huyện tăng cường kiểm tra, xử phạt theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện tăng cường các biện pháp truyền thông, hướng dẫn người dân khi tháo bỏ khẩu trang, chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang. Sau khi tháo khẩu trang cho ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay nhằm góp phần bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế khẩn trương triển khai thực hiện./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết