Tiếng Việt | English

21/03/2018 - 02:00

Kiểm tra, giám sát góp phần chỉnh đốn Đảng

Năm 2017, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An thực hiện đạt và vượt 22/22 chỉ tiêu Nghị quyết Thị ủy. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ) và chất lượng cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) được nâng lên. Những kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Chủ động kiểm tra chuyên đề

Năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy kiểm tra chuyên đề đối với 4 TCĐ và 4 ĐV về việc bố trí, phân công nhiệm vụ CB sau bầu cử HĐND; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, kiểm tra chuyên đề đột xuất đối với 2 TCĐ và 2 ĐV về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2017-2020 theo tinh thần Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 24/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nội dung kiểm tra chuyên đề của Ban Thường vụ Thị ủy năm 2017

Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nội dung kiểm tra chuyên đề của Ban Thường vụ Thị ủy năm 2017

Đảng ủy cơ sở tiến hành kiểm tra chuyên đề đối với 22 TCĐ và 22 ĐV, tập trung vào các nội dung: Xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, xây dựng nội bộ trong sạch, vững mạnh; thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng, vai trò của bí thư chi bộ trong thực hiện quy chế làm việc của chi bộ. Qua kiểm tra, hầu hết TCĐ và ĐV thực hiện tốt các nội dung trên, nhưng còn một số hạn chế, thiếu sót được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.

Nhằm tạo thuận lợi cho công tác KTGS, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy ban hành Quy định số 01-QĐ/UBKT.TXU, ngày 21/7/2017 về việc tiếp nhận, xử lý đơn, thư, tiếp ĐV, công dân và sửa đổi, bổ sung bản phân công nhiệm vụ từng thành viên UBKT Thị ủy nhiệm kỳ 2015-2020. UBKT Thị ủy còn phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức cho 141 phó chủ nhiệm và ủy viên UBKT đảng ủy cơ sở, những người phụ trách công tác KTGS ở các chi bộ trực thuộc Thị ủy và đảng ủy cơ sở.

Tăng cường công tác giám sát

Cùng với kiểm tra, công tác giám sát TCĐ và ĐV cũng được tăng cường thực hiện. Năm 2017, Ban Thường vụ Thị ủy giám sát chuyên đề đối với 6 TCĐ và 6 ĐV; đảng ủy cơ sở giám sát chuyên đề đối với 25 TCĐ và 26 ĐV. Nội dung giám sát tập trung vào việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác hòa giải, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân;...

Kết quả giám sát cho thấy, các TCĐ và ĐV đều có nhận thức đúng đắn về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều CB, ĐV, nhất là người đứng đầu, cấp ủy viên gương mẫu thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Tuy nhiên, việc xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện của một vài đồng chí còn chung chung, chưa sát với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền, phổ biến các luật, nghị định của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo chưa thường xuyên, một vài vụ việc giải quyết còn chậm.

Chủ nhiệm UBKT Thị ủy - Nguyễn Văn Tiện đánh giá: “So với các năm trước, chất lượng, số lượng KTGS năm 2017 được nâng lên, đi vào chiều sâu. Các bước thực hiện KTGS cơ bản bảo đảm đúng quy trình. Đảng ủy và UBKT đảng ủy cơ sở có sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của chương trình KTGS, ngăn chặn, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, xử lý nghiêm những vi phạm”.

Bên cạnh những kết quả tích cực, một số cấp ủy, TCĐ chưa chủ động nắm chắc tình hình, thông tin, tư tưởng của CB,ĐV nhằm phát hiện những hạn chế để thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên, ngăn chặn kịp thời. Do đó, một số TCĐ và ĐV được kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đều có khuyết điểm hoặc sai phạm đến mức bị xử lý kỷ luật. “Để khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, năm 2018, UBKT các cấp tăng cường công tác giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề nhằm kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh những sai phạm có thể xảy ra” - ông Nguyễn Văn Tiện cho biết.

Với sự quan tâm và nỗ lực của các cấp ủy, TCĐ, UBKT từ thị xã đến cơ sở, chương trình KTGS được triển khai thực hiện tốt, trở thành điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CB, ĐV, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Năm 2017, các cấp ủy, tổ chức Đảng thi hành kỷ luật 10 ĐV (tăng 7 ĐV so năm 2016). Trong đó, UBKT Thị ủy thi hành kỷ luật 2 ĐV (khiển trách: 1 ĐV, khai trừ: 1 ĐV); đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 3 ĐV (khiển trách: 1 ĐV, cảnh cáo: 2 ĐV); chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở thi hành kỷ luật 5 ĐV (khiển trách: 4 ĐV, cảnh cáo: 1 ĐV). Nội dung vi phạm chủ yếu về đạo đức, lối sống (cờ bạc, ngôn phong, văn hóa ứng xử, sinh con thứ 3,...)./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết