Tiếng Việt | English

16/02/2018 - 10:20

Kiến tạo - vững tin tiến bước

Mùa xuân mới đã đến, hương sắc xuân tràn ngập mọi miền, sự tươi đẹp của mùa xuân càng khơi dậy những giá trị truyền thống, văn hóa, tinh thần cao quý của quê hương Long An trong lòng mỗi chúng ta. Phát huy truyền thống vinh quang, tự hào về những thành tựu to lớn, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An đã phấn đấu vượt bậc trong công cuộc phát triển tỉnh nhà, từng bước vững chắc xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Kết quả đó là tiền đề quan trọng để chúng ta bước vào năm bản lề 2018 với ý chí vượt khó, tận dụng thời cơ, tạo thế và lực mới, quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh trong thời gian nửa nhiệm kỳ còn lại.

Nhiệm kỳ Đại hội X Đảng bộ tỉnh đi qua gần nửa chặng đường, khởi đầu bằng hành trang là những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mang tính tiến công, cần sự nỗ lực, phấn đấu cao, sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Long An trong triển khai thực hiện: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cả nhiệm kỳ phải đạt từ 9 - 9,5%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 80 - 85 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 3% theo tiêu chí mới; xây dựng trên 50% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới,...; điểm nhấn là 2 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm với quyết tâm xây dựng nền tảng, tạo động lực đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh tham quan mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao tại Lâm Đồng để ứng dụng ở Long An Ảnh: MHD

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh tham quan mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao tại Lâm Đồng để ứng dụng ở Long An Ảnh: MHD

Hai năm qua, tỉnh nhà triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức. Khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp cùng với dịch bệnh phát sinh gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, tác động bất lợi của một số vấn đề bức xúc về tái định cư, lao động nhập cư, tệ nạn xã hội, khiếu nại, tố cáo, ô nhiễm môi trường, một số công trình, dự án được đầu tư lớn nhưng chậm tiến độ,... là những cản ngại cho sự phát triển của tỉnh. Song, với luồng sinh khí mới, quyết tâm mới trong sự khởi đầu mạnh mẽ của nhiệm kỳ mới khi Đại hội X Đảng bộ tỉnh được tổ chức thành công, hàng loạt các giải pháp được tiến hành đồng bộ trên tất cả lĩnh vực. Và những kết quả trong hai năm qua minh chứng cho sức mạnh của khối đại đoàn kết, sự đồng tâm hiệp lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An.

Bằng việc xác định đúng đắn hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó phát triển công nghiệp là khâu đột phá trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà; hai năm qua, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đã và đang phát huy tốt vai trò động lực cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh; tăng trưởng luôn giữ mức cao và hàng năm đều vượt kế hoạch. Các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước ngày càng có hiệu quả; đến nay, tỷ lệ lấp đầy của 32 khu, cụm công nghiệp đang hoạt động đạt trên 74%; có hơn 9.500 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 224.000 tỉ đồng, 874 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 5,5 tỉ USD. Quản lý trong thu hút đầu tư cũng có nhiều điểm mới, có quy định về ngành nghề trước mắt phải hạn chế, không tiếp nhận đầu tư, từ đó giảm đến mức thấp nhất nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cả trước mắt và lâu dài. Điểm nổi bật là đã thông qua quy hoạch phát triển một số địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, nhiều nhà đầu tư lớn thực sự quan tâm và đăng ký đầu tư, tổng vốn doanh nghiệp đề xuất để đầu tư hạ tầng, nhất là giao thông lớn hơn rất nhiều so với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh; đây là cơ sở quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn trong thời gian tới. Chương trình đột phá về phát triển hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm và các công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đạt kết quả tích cực, đến nay đã triển khai hầu hết các danh mục công trình, một số công trình tiến độ thực hiện đạt khá, góp phần tăng khả năng phục vụ phát triển công nghiệp cho vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. 

Thương mại - dịch vụ cũng có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh. Mạng lưới cung cấp, phân phối hàng hóa, phục vụ được mở rộng đến tận vùng nông thôn, biên giới; một số loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải, viễn thông,... tiếp tục phát triển. Sau thời gian đầu tư, Cảng Quốc tế Long An chính thức đi vào hoạt động, bước đầu phát huy hiệu quả; là nơi ghi dấu ấn với việc xuất khẩu lô hàng thịt gà sạch đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Cũng trong năm 2017, tỉnh Long An xuất khẩu lô trái thanh long đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Úc. Đây là những điểm mốc quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ các nông sản chủ lực sang các thị trường ngoài nước khó tính, đòi hỏi các điều kiện, tiêu chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến du lịch cũng có nhiều đổi mới, nhiều điểm nhấn ấn tượng như sự phát triển của các khu du lịch sinh thái (Láng Sen, Làng nổi Tân Lập,...), việc hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm về lịch sử - văn hóa (Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh, Khu di tích lịch sử Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ,...) tạo nên nét riêng, hấp dẫn của vùng đất Long An, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. 

Vươn ra thị trường thế giới, thanh long góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân Ảnh: Hữu Tuấn

Vươn ra thị trường thế giới, thanh long góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân Ảnh: Hữu Tuấn

Trên lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh luôn tập trung chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đến nay, nhận thức trong hệ thống chính trị và nhân dân có sự chuyển biến tích cực, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. Các vùng dự án về sản xuất lúa, thanh long, rau, chăn nuôi bò thịt cơ bản hình thành; một số vùng sản xuất chuyên canh mới tiếp tục được đầu tư và phát huy hiệu quả (chanh, chuối, thủy sản,...). Tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện về cơ chế, chính sách hỗ trợ, tập trung xây dựng các mô hình điểm để triển khai nhân rộng; đồng thời, tăng cường đối thoại, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong liên kết sản xuất, xúc tiến thương mại trong nông nghiệp tạo đầu ra cho sản phẩm. Với những kết quả trên, có thể nói hai năm qua, tỉnh đã phấn đấu tổ chức lại sản xuất, định hình quy hoạch, xây dựng các chuỗi giá trị, tạo nền tảng để nền nông nghiệp tỉnh nhà từng bước khắc phục sự bấp bênh trong sản xuất, tạo điều kiện phát triển bền vững hơn.

Diện mạo của quê hương Long An từ vùng nông thôn đến thành thị đang chuyển mình, khởi sắc rõ nét theo hướng văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp hơn, điểm sáng này đánh dấu khả năng bứt phá vượt bậc trong việc triển khai thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị; trong từng tiêu chí nông thôn mới, đời sống văn hóa, tỉnh luôn đề cao tính thực chất, bền vững, kiên quyết không chạy theo thành tích. Các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội,... có sự chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên, môi trường sống có nhiều cải thiện. Tình trạng khan hiếm nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt không còn là nỗi lo lắng thường trực của nhân dân các xã vùng hạ; với sự quyết tâm của các cấp, các ngành và 2 huyện Cần Đước, Cần Giuộc, đến nay đã giải quyết cơ bản vấn đề này sau hàng chục năm khó khăn. Nét nổi bật nữa là hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nông thôn từng bước được hoàn thiện và phát triển rộng khắp, huy động có hiệu quả các nhà đầu tư và nhân dân tham gia làm cho bức tranh làng quê các vùng sâu, vùng xa có thêm nhiều điểm sáng. 

Giai đoạn 2016-2017 còn ghi nhận sự đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, phong cách điều hành và trong hành động gắn với tâm nguyện vì nhân dân phục vụ của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Điển hình là việc triển khai thực hiện rất nghiêm túc công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến quan trọng trong đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân. Bí thư các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc với nhân dân về những vấn đề trọng tâm, đột phá trong phát triển, những vấn đề còn đang bức xúc trong cộng đồng dân cư, qua đó hiểu rõ hơn những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để cùng nhau chia sẻ và tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc một cách căn cơ, hiệu quả. Mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân luôn được đề cao xây dựng, đảm bảo từng cán bộ, đảng viên phải phấn đấu để thực sự “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; đồng thời, luôn quan tâm tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tất cả những thành tích trên làm nên sự tươi đẹp, sống động cho bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội của tỉnh nhà; trong đó, các chỉ số thành công nổi bật trên các lĩnh vực tạo nên những điểm nhấn quan trọng. Chúng ta tự hào khi tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức khá, năm sau cao hơn năm trước, năm 2016 đạt 9,05% (KH 9%), năm 2017 đạt 9,53% (KH 9,2%); tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 66 xã, chiếm 40% tổng số xã toàn tỉnh; thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 50,4 triệu đồng/năm, năm 2017 đạt 61 triệu đồng/năm; lượt khách du lịch đến Long An trong năm 2017 trên 1 triệu người, doanh thu đạt 485 tỉ đồng; thu ngân sách tăng bình quân trên 25%/năm, đặc biệt, năm 2017 với số thu ngân sách đạt trên 12.300 tỉ đồng, vượt kế hoạch đề ra, đưa Long An chính thức gia nhập nhóm các địa phương có số thu ngân sách trên 10.000 tỉ đồng. Bên cạnh sự vui mừng, phấn khởi thì trong lòng mỗi chúng ta cũng trăn trở với những việc chưa làm được, những việc đáng ra chúng ta làm tốt hơn, sớm hơn, quyết liệt hơn, đồng bộ hơn thì đến nay đạt kết quả cao hơn.

Với vị trí địa lý thuận lợi, là nơi giao thoa giữa vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp TP.HCM, với hệ thống giao thông ngày càng phát triển đồng bộ và hoàn thiện, mang tính kết nối liên vùng cao, có Cảng Quốc tế đi vào hoạt động, Long An đang đứng trước cơ hội đón nhận đầu tư đầy tiềm năng trên các lĩnh vực công nghiệp, dân cư, đô thị, thương mại - dịch vụ, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhất là tại các địa bàn giáp ranh TP.HCM. Nhận định đúng tình hình, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, với các quyết sách chính trị chuẩn mực, phù hợp thực tiễn và lòng dân, nhất định con đường phía trước sẽ mở rộng và chúng ta vững bước tiến đến miền tương lai tươi sáng.   

Hệ thống giao thông thuận lợi, tạo điều kiện cho kinh tế Long An ngày càng phát triển (Trong ảnh: Cầu Mỹ Lợi nối liền Long An với Tiền Giang) Ảnh:  TÔN THẤT HÙNG

Hệ thống giao thông thuận lợi, tạo điều kiện cho kinh tế Long An ngày càng phát triển (Trong ảnh: Cầu Mỹ Lợi nối liền Long An với Tiền Giang) Ảnh:  Tôn Thất Hùng

Để thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018; các cấp, các ngành phải tập trung, dồn sức cho các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đồng thời phải hết sức quyết liệt trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong khởi nghiệp, đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Cần đề cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, phát huy tối đa vai trò lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; thật sự gương mẫu, đi đầu trong công tác, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Ngoài ra, rất cần sự tham gia, đóng góp, đồng hành của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ hưu trí, của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay, góp sức vì sự phát triển chung của quê hương Long An.

Trong năm 2018, các cấp, các ngành cần tập trung lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc Chuyên đề về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xem đây là dòng chủ đạo trong công tác tư tưởng và là kim chỉ nam hành động trong toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Phát huy cao nhất vai trò của người đứng đầu các cấp, các ngành trong việc thực hiện các giải pháp để tạo sự chuyển động xuyên suốt trong hệ thống chính trị về tinh thần cách mạng tiến công, về sự quyết liệt trong hành động, về nhất quán trong lãnh đạo, điều hành tổ chức thực hiện.

Mùa Xuân Mậu Tuất - 2018 mở đầu cho năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, đây là năm bản lề tạo chuyển biến căn bản để chúng ta tăng tốc, về đích trong thời gian nửa nhiệm kỳ còn lại. Chặng đường phía trước đang rộng mở, nhưng trong hành trình đi tới nhất định còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An nguyện sau trước một lòng sẽ nỗ lực, phấn đấu đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo, góp phần làm nên những mùa xuân tươi đẹp hơn, hạnh phúc hơn cho quê hương, đất nước./.

Phạm Văn Rạnh - Ủy viên ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết