Tiếng Việt | English

25/09/2015 - 16:01

HĐND tỉnh Long An

Nâng tầm đại biểu HĐND, giảm tỷ lệ đại biểu kiêm nhiệm

Quang cảnh hội nghị.

Sáng ngày 25-9-2015, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh Long An tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Ban VH-XH HĐND tỉnh với Ban Kinh tế - Xã hội (KT-XH) HĐND các huyện, thành phố, thị xã. Tham dự có bà Nguyễn Ngọc Hạnh - Ủy viên Thường trực (UVTT) HĐND tỉnh cùng đại diện Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh và các Ban KT-XH các địa phương.

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm lắng nghe ý kiến đại diện các Ban KT-XH xoay quanh vấn đề nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, thẩm tra của các Ban HĐND trên lĩnh vực VH-XH.Theo ĐB Trần Văn Nhung - Ban KT-XH huyện Bến Lức: "Khi đưa một vấn đề chất vấn cần phải tham khảo ý kiến của nhiều ĐB, chuyên gia để câu hỏi chất vấn có chất lượng cao, phản ánh những vấn đề sát thực, nổi cộm lĩnh vực VH-XH ở địa phương. Trong khi chất vấn nên đề xuất giải pháp để chính quyền giải quyết, khi chất vấn không tạo sự đối đầu với chính quyền. Đặc biệt, nếu buổi chất vấn có truyền hình trực tiếp thì chủ tọa phải hết sức linh hoạt".

Ban VH-XH HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

ĐB Võ Minh Dương - UVTT HĐND huyện Tân Thạnh: "Có những nội dung chất vấn không nên truyền hình trực tiếp vì có thể có tác dụng không tốt. Nội dung chất vấn nên có chuyên gia tư vấn, trưng cầu ý kiến để nắm rõ vấn đề chất vấn mới đem lại hiệu quả".

Ban KT-XH các địa phương đều nêu những khó khăn trong vấn đề chất vấn, truy vấn vì đa số ĐB HĐND cấp huyện, kể cả UVTT Ban KT-XH đều làm nhiệm vụ kiêm nhiệm, công việc phụ thuộc vào phòng ban, chuyên môn tổ chức nên việc chất vấn cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, không vì thế mà ĐB HĐND né tránh mà không chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm; và nhiều ý kiến khác của ĐB nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, thẩm tra của các Ban HĐND trên lĩnh vực VH-XH;…

ĐB Lê Văn Nam - Trưởng Ban KT-XH HĐND huyện Đức Huệ trao đổi kinh nghiệm.

Thường trực HĐND tỉnh, Ban VH-XH HĐND tỉnh đã lắng nghe ý kiến đại diện HĐND các địa phương và sẽ tổ chức rút kinh nghiệm, kiến nghị Quốc hội, UBND tỉnh và các cơ quan, ban, ngành có sự phối hợp chặt chẽ, chỉnh sửa, khắc phục thiếu sót để hoạt động chất vấn và thẩm tra của ĐB HĐND ngày càng đi vào thực chất, đem lại niềm tin cho cử tri, góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển./.

Đ.Lâm
 

 

Chia sẻ bài viết