Tiếng Việt | English

19/05/2020 - 10:22

Tỏa sáng những điển hình học tập và làm theo gương Bác

Qua 4 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh được biểu dương, khen thưởng. Đây là những tấm gương điển hình, tiêu biểu, xứng đáng để nhân rộng và noi theo.

Học Bác lòng yêu thương con người

Chúng tôi đến xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, hỏi thăm ông Đỗ Thành Trí (SN 1972, ngụ ấp Gò Châu Mai), hầu hết người dân nơi đây ai cũng biết. Bởi nhiều năm nay, trong vai trò Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Khánh Hưng, ông Trí tích cực vận động đồng đạo và mạnh thường quân chăm lo những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là vận động xây tặng nhà tình thương, giúp những hộ nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống, an tâm lao động, sản xuất.

Học tập và làm theo gương Bác, ông Đỗ Thành Trí (bìa phải) cố gắng làm hết những việc thiện, tránh hết những việc xấu

Được huyện chọn là 1 trong 3 cá nhân điển hình tiên tiến đề nghị khen thưởng cấp tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2018-2020, ngoài niềm vinh dự và tự hào, ông Trí tự nhận thấy phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Ông tâm sự: “Long An không phải nơi “chôn nhau, cắt rốn” của tôi nhưng nhờ đến đây lập nghiệp, gia đình tôi mới có cuộc sống sung túc như hôm nay. Chính vì vậy, tôi muốn đóng góp một phần công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.

Dù mới gặp lần đầu nhưng ông Trí để lại ấn tượng với chúng tôi bởi gương mặt hiền lành. Ở ông, điều dễ nhận thấy nhất chính là sự bình dị “đúng chất” một nông dân. Bên cạnh đó, cách nói chuyện thật thà của ông cũng làm nhiều người cảm mến. Ông Trí bộc bạch: “Tôi học ở Bác rất nhiều điều nhưng trước hết là tấm lòng bác ái, yêu thương con người. Những lời Bác dạy gần giống giáo lý Phật giáo nên tôi luôn cố gắng học tập
và làm theo”.

Với phương châm sống “làm hết những việc thiện, tránh hết những việc xấu”, 4 năm qua, ông Trí cùng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã vận động giúp đỡ các hộ nghèo mỗi năm trên 3.000kg gạo và trên 40 triệu đồng; xây tặng 25 căn nhà tình thương với tổng số tiền 625 triệu đồng, góp phần cùng địa phương nâng chất xã nông thôn mới. Được biết, không chỉ giúp những hộ nghèo trên địa bàn xã, ông còn vận động hỗ trợ người dân các xã lân cận.

Bằng nhiều việc làm tốt, có ích cho xã hội, cùng tinh thần trách nhiệm cao với công việc, ông Trí được các đồng đạo và người dân yêu thương, tín nhiệm, lãnh đạo địa phương đánh giá cao. Trong gia đình, ông là người chồng, người cha mẫu mực, cần cù lao động chăm lo phát triển kinh tế, nuôi dạy các con trở thành công dân tốt. Nhiều năm liền, gia đình ông được công nhận đạt 3 nội dung gia đình văn hóa, là hình mẫu để các gia đình khác học tập, làm theo.

Làm theo gương Bác gắn với nhiệm vụ

Là tập thể duy nhất được đề nghị khen thưởng cấp tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2018-2020 của huyện Mộc Hóa, Trường THCS và THPT Bình Phong Thạnh (thị trấn Bình Phong Thạnh) luôn xem học tập và làm theo gương Bác là việc làm thường xuyên với những việc làm thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều năm liền, tỷ lệ xét tốt nghiệp lớp 9 luôn đạt 100%. 2 năm trở lại đây, tỷ lệ tốt nghiệp THPT, kể cả hệ giáo dục thường xuyên đạt 100%.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của Trường THCS và THPT Bình Phong Thạnh

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bình Phong Thạnh - Nguyễn Ngọc Như cho biết: “Hàng năm, chi bộ xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị và Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch học tập và làm theo gương Bác phù hợp chức năng, nhiệm vụ và thực hiện bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân hàng năm”.

Nhằm tạo chuyển biến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền thông qua các hội nghị, sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép trong các buổi giao ban công tác hàng tuần, hàng tháng, hàng quí; khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh tìm tòi, sưu tầm các câu chuyện, những tư liệu quý về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; tổ chức kể mẩu chuyện về Bác có nhạc nền, minh họa trong buổi chào cờ đầu tuần;...

Cô Nguyễn Ngọc Hạnh - giáo viên bộ môn Địa, một điển hình trong học tập và làm theo gương Bác của Trường THCS và THPT Bình Phong Thạnh, chia sẻ: “Bác có đức tính giản dị, hòa đồng, lao động nghiêm túc và cống hiến hết mình. Học theo gương Bác, tôi tự rèn luyện để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ tin học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giảng dạy, đồng thời giữ gìn sự đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng nhau tiến bộ”.

Từ những cách làm trên, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác ngày càng lan tỏa sâu, rộng, trở thành việc làm thường xuyên trong nhà trường. Cán bộ, giáo viên nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học với nhiều sáng kiến được ứng dụng vào thực tế. Hàng năm, nhà trường đều đoạt các giải cao tại Hội thi thiết kế Giáo án tương tác cấp huyện và tỉnh. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng nâng lên.

Đồng lòng xây dựng quê hương

Bộ mặt nông thôn xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành có nhiều đổi mới. Trong đó, đổi thay rõ nét nhất là hệ thống giao thông và nhà ở dân cư. Những tuyến đường đá xanh, sỏi đỏ nhỏ, hẹp chỉ đủ cho xe máy hoặc ôtô 4 chỗ lưu thông nay được tráng bêtông rộng rãi, xe tải chở hàng hóa có thể chạy được. Xen giữa cánh đồng thanh long xanh tốt là những ngôi nhà kiên cố và biệt thư khang trang.

Người dân Thanh Phú Long học tập và làm theo gương Bác từ việc chỉnh trang nhà cửa, bảo vệ môi trường

Bên cạnh đó, các công trình phục vụ cộng đồng cũng được xây dựng đạt chuẩn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên. Thông tin từ UBND xã, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 62,7 triệu đồng/năm; cuối năm 2019, toàn xã chỉ còn 62 hộ nghèo, chiếm 1,7%; hộ dân sử dụng nước sạch trên 85%. Các mô hình: Ánh sáng an ninh, trật tự; Tuyến đường xanh, sạch, đẹp; Dòng kênh sạch;... phát huy hiệu quả, tạo cảnh quan nông thôn mới.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú Long - Trần Thị Ngà thông tin, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ xã đã phát động và xây dựng thành phong trào thi đua sâu, rộng trong toàn Đảng bộ, tạo sự chuyển biến trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Theo đó, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc và đảng viên đăng ký học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Lồng ghép nội dung học tập và làm theo gương Bác trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đồng thời chọn những mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng. Chú trọng giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với công việc và thái độ phục vụ nhân dân.

Ngoài ra, xã còn tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực học tập và làm theo gương Bác bằng cách nỗ lực phát triển kinh tế, chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,... Đến nay, Thanh Phú Long cơ bản hoàn thành 5/5 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và đang chờ tỉnh phúc tra công nhận đạt chuẩn.

Mỗi tập thể, cá nhân có cách học tập và làm theo gương Bác khác nhau nhưng cùng hướng đến những mục tiêu tốt đẹp. Tất cả đều xứng đáng được biểu dương, khen thưởng./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết