Tiếng Việt | English

14/07/2020 - 18:14

Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, Huyện đoàn Châu Thành, tỉnh Long An triển khai, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên (TN) ý nghĩa góp phần xây dựng thành công huyện nông thôn mới. Đặc biệt, việc triển khai mô hình Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần tạo mỹ quan đô thị xanh, sạch, đẹp.

Thanh niên Châu Thành trồng hoa chào mừng đại hội Đảng các cấp

Thanh niên Châu Thành trồng hoa chào mừng đại hội Đảng các cấp

Năm 2016, Ban Thường vụ Huyện đoàn tham mưu cấp ủy kế hoạch xây dựng các tuyến đường hoa TN; chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại hoa và triển khai đến các Đoàn xã, thị trấn tổ chức, thực hiện. Đặc biệt, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong huyện khảo sát, đăng ký xây dựng tuyến đường hoa phù hợp với tình hình địa phương. Các loại cây được ĐVTN chọn trồng là hoàng yến, chiều tím, bông trang,… vì có khả năng sống, sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.

Theo thống kê từ các xã, thị trấn, hiện tại, toàn huyện trồng được 57.459 cây xanh, trong đó 28.459 cây hoàng yến, 24.000 cây chiều tím, 5.000 cây bông trang với tổng kinh phí thực hiện 908,475 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa. Về quy cách thực hiện, Huyện đoàn triển khai trồng đối xứng nhau và khoảng cách mỗi cây 2m, tùy thuộc vào địa hình của đoạn đường.

Về cơ bản, mỗi tuyến đường hoa ở các địa phương có sự khác nhau, đa dạng về chủng loại hoa, cách làm, phương pháp vận động, nhưng tất cả như “bộ áo mới” rực rỡ sắc màu, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường và bảo đảm hành lang an toàn giao thông.

Hiện nay, mô hình ĐVTN tham gia trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn được triển khai, thực hiện tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn. Đặc biệt, đến địa phận xã An Lục Long (địa phương được Huyện đoàn chọn làm điểm triển khai, thực hiện mô hình và nhân rộng), nhiều người dễ dàng nhận thấy hai bên đường, những hàng cây khoe sắc. Cây xanh phát triển rất tốt và tạo nên cảnh quan trên các tuyến đường nông thôn khi hoa nở rộ.

Để duy trì vẻ đẹp của tuyến đường, Huyện đoàn phối hợp cấp ủy địa phương phân công ĐVTN phối hợp các đoàn thể chăm sóc, cắt tỉa, bảo quản cây cũng như kịp thời xử lý, khắc phục những cây bị mất trộm, chết; thường xuyên ra quân thực hiện công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường cặp tuyến đường; tuyên truyền đoàn viên, hội viên và người dân nâng cao ý thức trách nhiệm chăm sóc, bảo quản cây xanh, kịp thời nhắc nhở những trường hợp phá hoại, làm chết cây, nhằm bảo đảm cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Mới đây, Huyện đoàn tổ chức cho ĐVTN, sinh viên trồng 500 cây trang, hoàng yến trên tuyến đường ấp 6, xã Phước Tân Hưng và một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Đồng thời, Huyện đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh thực hiện mô hình Đội TN thu gom rác trên địa bàn nông thôn; phát động mỗi cán bộ Đoàn, cán bộ, công chức, viên chức hành động và vận động người thân cùng thực hiện “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Thanh niên Châu Thành trồng hoa chào mừng đại hội Đảng các cấp

Thanh niên Châu Thành trồng hoa chào mừng đại hội Đảng các cấp

Phó Bí thư Đoàn xã Long Trì - Trần Thông Thái, ngoài làm kinh tế giỏi còn tích cực tham gia các phong trào do Huyện đoàn phát động. Anh chia sẻ, tham gia trồng cây nhớ Bác, ĐVTN các xã được giao lưu, kết bạn, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Mỗi lần đi ngang qua tuyến đường hoa, ĐVTN rất vui và tự hào vì đây là công trình do mình thực hiện.

“Mô hình đường hoa TN rất ý nghĩa. Mỗi khi tưới nước cho thanh long, tôi thường tưới luôn những cây hoa dọc đường. Cây xanh phát triển tốt, cho hoa đẹp thì cảnh quan xung quanh nhà tôi cũng đẹp. TN trồng hoa, người dân chúng tôi góp công bảo vệ vì mỹ quan chung” - ông Cao Văn Cường - người dân xã Phước Tân Hưng, bày tỏ.

Bí thư Huyện đoàn - Trần Mạnh Hùng cho biết: “Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo ĐVTN cấp xã nhân rộng các tuyến đường hoa tại những địa điểm phù hợp. Đối với những tuyến đã thực hiện, yêu cầu các cơ sở Đoàn chăm sóc, bảo vệ để các tuyến đường luôn xanh, sạch, đẹp”./.

Những tuyến đường rực rỡ sắc hoa không những trở thành điểm nhấn về cảnh quan mà còn mang lại giá trị về môi trường sinh thái. Qua đó, nêu cao tinh thần đoàn kết, nâng cao ý thức, trách nhiệm, hưởng ứng, đồng thuận cao trong đoàn viên, thanh niên và người dân, góp phần quan trọng trong việc chung tay giữ vững danh hiệu huyện nông thôn mới.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích