Tiếng Việt | English

21/02/2020 - 20:26

Xanh, sạch, đẹp từ những câu lạc bộ môi trường cựu chiến binh

Gần 3 năm qua, cứ vào những ngày cuối tuần trong tháng, những thành viên Câu lạc bộ (CLB) Môi trường cựu chiến binh (CCB) xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An lại chia thành nhiều tổ đi khắp các con đường, ngõ xóm, đến từng hộ gia đình để thu gom rác thải và tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Văn Hòa chặt tỉa, chăm sóc cây xanh

CLB  Môi trường CCB ấp 2, xã Long Hòa là CLB điểm, được thành lập đầu tiên tại huyện Cần Đước. Trong chiếc áo nhạt màu, lưng ướt đẫm mồ hôi vì trời nắng gắt, ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ nhiệm CLB, vẫn miệt mài phát quang bụi rậm. “Lần trước ra quân, nhiều thành viên tham gia lắm! Nay chưa đến ngày tụ họp nhưng thấy cỏ mọc xung quanh các con đường nên tôi tranh thủ dọn trước. Những chuyện này so với thời kỳ chúng tôi tham gia chiến trường có đáng là bao! Tôi nghĩ mình còn khỏe, còn lao động được thì nên làm việc có ích để noi theo gương Bác” - ông nói.

Theo ông Hòa, trước đây, khi chưa thành lập CLB, ông và những người chung niềm đam mê làm việc vì cộng đồng thường cùng nhau đi nhặt rác trên các tuyến đường,... Việc làm này mang tính tự phát chứ chưa đi vào nề nếp. Đến khi CLB được thành lập, hàng tháng, các thành viên đi thu gom rác, dọn cỏ,… trên Đường tỉnh 835, 826, các hẻm nhỏ trong ấp. Đồng thời, CLB còn phát quang bụi rậm; phối hợp lực lượng đoàn viên, thanh niên gỡ bảng quảng cáo không đúng quy định. Mỗi lần ra quân, CLB thường chọn những ngày cuối tuần để các thành viên có thể sắp xếp công việc cùng tham gia.

Cựu chiến binh huyện Cần Đước cùng người dân chung tay bảo vệ môi trường

“Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc của các thành viên CLB, các hộ dân thay đổi thói quen, không vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp” - bà Trần Thị Bé chia sẻ.

Việc làm mang ý nghĩa thiết thực của các CCB đã góp phần khơi dậy ý thức tự giác, trách nhiệm của người dân địa phương trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhờ đó, hiện nay, dọc các con đường, bờ mương hay những bãi đất hoang trên địa bàn, những điểm tập kết rác tự phát như trước đã hạn chế.

Tuyến đường hoa được cựu chiến binh ấp 2, xã Long Hòa cùng người dân chung tay chăm sóc

Phó Chủ tịch Hội CCB huyện - Nguyễn Quốc Tường cho biết, Cần Đước là địa bàn có nhiều lao động nhập cư đến sinh sống và làm việc nên lượng rác thải ra môi trường rất lớn. Trước đây, ý thức bảo vệ môi trường trong một bộ phận người dân còn hạn chế. Trước tình hình đó, hội chủ trương thành lập CLB Môi trường CCB, chọn ấp 2, xã Long Hòa làm điểm, sau đó nhân rộng. Đến nay, toàn huyện có khoảng 70 CLB môi trường CCB được thành lập tại các ấp, khu phố. Mỗi CLB có từ 7-10 thành viên. Hàng tháng, CLB ra quân vệ sinh cảnh quan môi trường; trồng cây xanh, thu gom và phân loại rác thải; tuyên truyền, vận động người dân ở khu dân cư chung tay bảo vệ môi trường theo tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới. 

Mô hình này thật sự mang lại hiệu quả thiết thực. Sự gương mẫu của các CCB đã lan tỏa đến thế hệ trẻ và cộng đồng dân cư, giúp người dân nâng cao ý thức hơn về bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp./. 

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết